Đắk Môl mất mùa lúa vụ hè thu

Đức Hùng| 01/11/2017 09:24

Bước vào thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2017 nhưng nhiều hộ dân tại xã Đắk Môl (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cứ đứng trên bờ trông xuống ruộng, bởi bỏ thì tiếc, còn gặt thì cũng không đủ chi phí thuê nhân công.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu năm nay, gia đình anh Y Sếp có 4 sào lúa nước tại cánh đồng bon Dơ ri (xã Đắk Môl). Hiện gia đình anh đã thu hoạch được 3 sào, còn 1 sào nữa anh đang lưỡng lự có nên thu hoạch hay không vì nếu thu hoạch, tính ra không đủ tiền thuê nhân công. Giống lúa anh Y Sếp đưa vào sản xuất năm nay là giống Thập giao hạt tròn.

Anh Y Sếp buồn rầu vì lúa mất mùa

Anh Y Sếp nói: Vừa qua, tôi thuê máy gặt 2 sào lúa hết 7 trăm ngàn đồng nhưng chỉ thu về được 8 bao lúa lép, mỗi bao khoảng 40kg lúa tươi. Chưa tính tiền chi phí đầu tư phân bón, thuốc sâu, công chăm sóc, bán toàn bộ lúa thu hoạch được không đủ trả tiền máy gặt. Mồ hôi công sức mình bỏ ra để làm mà giờ không thu thì không được, thu thì lỗ tiền công và chi phí. Được biết, cũng chân ruộng này, năm ngoái, Anh Y Sếp thu mỗi sào được từ 25 đến 30 bao lúa nhưng năm nay thì cả 4 sào chưa thu được 20 bao lúa.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình anh Y Dôl có 2 sào ruộng tại bon Dơ ri cũng gieo giống Thập giao hạt tròn. Theo phân tích của anh Y Dôl, vụ lúa năm nay do bị nhiễm bệnh rầy nâu, mưa đúng vào dịp lúa làm đòng dẫn đến tình trạng lúa mất mùa. Anh Y Dôl nói: "Vụ lúa này, ngoài việc bỏ 3 đợt phân, gia đình tôi còn xịt 4 lần thuốc trị bệnh. Tuy 2 sào  lúa chưa gặt nhưng tỉ lệ ra bông, hạt chắc rất thấp. Nhìn ruộng lúa như vậy,  gặt thì không được bao nhiêu mà bỏ thì tiếc công sức chăm sóc, phân bón bấy lâu nay".

Quan sát chung cánh đồng bon Dơ ri cho thấy tình trạng mất mùa vụ hè thu năm nay diễn ra trên diện rộng. Rất nhiều ruộng lúa gốc lúa lớn nhiều cây nhưng hầu hết cây bị tù, mỗi gốc lúa chỉ có 3 – 4 ngọn vươn lên và trổ bông. Bông lúa năm nay cũng không được như năm ngoái, bông ngắn, lượng hạt ít, và không chắc.

Theo ông Nguyễn Văn Du, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Môl, toàn xã có 192 ha sản xuất lúa vụ hè thu năm 2017 trên các cánh đồng E29, bon Dơ ri, bon R’lông. Giống lúa các hộ dân trên địa bàn sử dụng chủ yếu là giống TR04, Thập giao hạt tròn… Năm nay, nhiều diện tích thu hoạch xong chỉ đủ trả tiền thuê công gặt. Bình quân năng suất lúa vụ hè thu trên địa bàn năm nay chỉ đạt khoảng 3 – 4 tạ/sào, còn năm ngoái ở mức 7 – 8 tạ/sào. Nguyên nhân của việc mất mùa là do rầy nâu phá hoại trong khi nhiều người dân chưa tuân thủ việc xịt thuốc đồng loạt để diệt trừ sâu bệnh. Trong thời gian bệnh rầy nâu phát triển mạnh, Hội Nông dân xã cùng với Trạm bảo vệ thực vật hướng dẫn người dân phòng bệnh, phun thuốc đúng cách. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã không tham gia cùng nhau mà tự mình mua thuốc phun dẫn đến hiệu quả không cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Môl mất mùa lúa vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO