Đắk Nông cam kết nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp

Tường Mạnh| 31/05/2017 09:16

Mới đây, Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông đã đăng tải công khai các bản cam kết của UBND tỉnh và một số ngành chức năng về việc hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) hỗ trợ máy dập bao bì, hoàn thiện sản phẩm cho Công ty TNHH MTV Hương Nguyên (Chư Jút). Ảnh: L.D

Điển hình như bản cam kết giữa UBND tỉnh Đắk Nông với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, tỉnh cam kết tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, gồm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tỉnh đôn đốc các cơ quan trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực hiệu quả…

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư thì cam kết đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết đúng và trước hạn. Sở công khai, minh bạch và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư theo quy định của Trung ương và địa phương.

ADQuảng cáo

Sở Tài nguyên và Môi trường cam kết hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các lĩnh vực khoáng sản, đất đai, quản lý môi trường. Cụ thể, Sở cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn trong công tác khai thác khoáng sản; xây dựng cụ thể quy trình, thời gian thực hiện công tác xác định giá đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp trong công tác giải tỏa mặt bằng, thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất; bảo đảm việc phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đơn giản hóa thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế hiểu biết về chính sách thuế, tự giác kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời và cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông cam kết thống nhất áp dụng quy trình giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 với phương châm: "Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới".

Về phía Công an tỉnh Đắk Nông cam kết bảo đảm tốt nhất về an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp an tâm tập trung đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận các thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Qua nội dung các bản cam kết cho thấy, tùy vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực của mình, các ngành chức năng tỉnh đều thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp, nhà đầu tư cần nhất là những cam kết nói trên phải trở thành hành động trong thực tiễn, nói phải đi đôi với làm. Bởi vì trong thực tế, tình trạng “trên thoáng dưới chưa thông” hoặc “trên bảo dưới không nghe” vẫn còn diễn ra ở nơi này nơi nọ. Trong đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn “những con sâu làm rầu nồi canh”, vi phạm  đạo đức công vụ, có thái độ quan liêu, sách nhiễu, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Chính vì vậy, trong cam kết của mình, UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh đến việc cần phải công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ. Cùng với quán triệt về đạo đức công vụ, tỉnh sẽ tăng cường thanh tra công vụ và kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cam kết nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO