Đắk Nông rộng đường với lúa đặc sản

Thanh Hà| 21/10/2021 08:49

Những năm gần đây, người trồng lúa tại các địa phương của tỉnh đã đẩy mạnh sản xuất nhiều loại giống mới, đặc sản và thu được những kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Làm lúa ở thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh (Krông Nô) hơn 20 năm qua, bà Nguyễn Thị Thanh Hương đã thử nghiệm rất nhiều các giống lúa khác nhau. Khoảng 10 năm trước, bà bắt đầu sản xuất chuyên về dòng lúa RVT. Đây là giống lúa mới, được nhiều thương lái ưa chuộng. Giống lúa này cho năng suất khoảng 9 tấn/ha, giá bán bình quân khoảng 6.500 đồng/kg.

Cách đây 3 năm, bà Hương cùng một số người dân ở thôn Thanh Sơn thử nghiệm giống lúa ST24. So với RVT, giống lúa ST24 thể hiện sự ưu việt hơn. “Giống lúa này phát triển tốt, sức kháng bệnh cao. Năng suất cũng cao hơn RVT, đạt khoảng 10 - 11 tấn/ha. Lúa này bán cao hơn RVT khoảng 1.000 đồng/kg và được mua ngay tại ruộng. Thấy hiệu quả nên mấy năm nay, gia đình tôi lựa chọn chuyên trồng giống lúa này”, bà Hương cho hay.

Cánh đồng Buôn Choáh (Krông Nô) chủ yếu trồng lúa đặc sản ST24 và ST25 (Trong ảnh: Người dân thu hoạch lúa trên cánh đồng Buôn Choáh)

Cũng giống như bà Hương, ông Phạm Văn Tác, ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh đã lựa chọn giống ST24 cho ruộng lúa 3 ha của gia đình. Theo ông Tác, giá lúa vụ hè thu hiện đang được thương lái mua từ 7.000 - 7.500 đồng/kg ngay tại bờ ruộng. Năng suất lúa bình quân đạt khoảng 11 tấn/ha, mang về lợi nhuận khoảng 40 - 50 triệu đồng/ha/vụ.

Còn gia đình bà Vũ Thị Thành thì chọn trồng lúa ST25 từ 2 năm nay. Bà Thành rất phấn khởi vì các loại giống mới luôn mang lại kết quả ngoài sức mong đợi. “Lúa ST25 này cho năng suất tương đương hoặc cao hơn RVT và ST24. Nhưng gạo ST25 rất thơm ngon, được ưa chuộng nên cứ đến vụ thu hoạch lúa là thương lái giành nhau mua. Giá cao và dễ bán giúp nông dân chúng tôi rất phấn khởi”, bà Thành vui mừng.

ADQuảng cáo

Vùng sản xuất lúa Buôn Choáh có diện tích khoảng 550 ha. Đây là vùng được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao. Theo UBND xã Buôn Choáh, hiện phần lớn người trồng lúa trên địa bàn lựa chọn trồng lúa ST24 và ST25. Đây là 2 giống lúa đặc sản, mang lại năng suất cao, được thương lái ưa chuộng. Việc sử dụng giống lúa mới này đã giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập trên cùng 1 diện tích đất canh tác.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT Krông Nô cho biết, ST24 và ST25 là 2 giống lúa đặc sản, được thử nghiệm và mang lại hiệu quả rất cao trên cánh đồng Buôn Choáh. Sau thời gian thử nghiệm, các giống lúa này đã được đưa vào sản xuất đại trà. Hiện Krông Nô đã xây dựng nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm lúa gạo tại địa phương.

Ngoài Krông Nô, thời gian qua, người dân ở huyện Cư Jút cũng đẩy mạnh việc đưa giống lúa mới, giống đặc sản vào sản xuất. Các loại giống như RVT, ST24, ST25 đã xuất hiện trên các cánh đồng ở Nam Dong, Cư K’nia, Đắk D’rông… Bước đầu, các giống lúa này cho thấy sự phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, năng suất cao hơn so với các lúa truyền thống trước đây.

Giống lúa RVT được bà con trồng trên cánh đồng xã Nam Dong (Cư Jút) cho năng suất cao

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có trên 12.700 ha diện tích trồng lúa, sản lượng đạt trên 77.000 tấn. So với năm 2015, sản lượng tăng gần 5.000 tấn do người dân tích cực đưa giống mới vào sản xuất. Hiện có khoảng 42% diện tích gieo trồng sử dụng các giống lúa đặc sản (ST24, ST25, RVT), 41% diện tích gieo trồng lúa cao sản (VT4040, Tám thơm, NA6, ML38…), còn lại là giống lúa thường, lúa địa phương.

Những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đã và đang đẩy mạnh tái cơ cấu, áp dụng tiến bộ khoa học, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trong đó, nhiều giống lúa mới đã được thử nghiệm, triển khai xây dựng các mô hình thuộc chương trình khuyến nông. Trước kết quả tích cực, ngành đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tiếp tục sử dụng các loại giống mới, giống lúa đặc sản như ST24, ST25… để tạo vùng nguyên liệu, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông rộng đường với lúa đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO