Đắk R’lấp, cây điều ghép phát huy hiệu quả

Thanh Nga| 07/07/2016 10:25

Khoảng 10 năm trở lại đây, việc phát triển diện tích điều bằng giống ghép đã được huyện khuyến khích và nhiều gia đình tích cực thực hiện, đến nay đã phát huy hiệu quả trong thực tế.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Bùi Như Nghĩa, ở thôn Quảng Thuận, xã Nghĩa Thắng hiện có hơn 100 cây điều ghép trồng gần 10 năm xen trong vườn cà phê. Năm nay anh thu được 3 tấn hạt, trung bình mỗi cây đạt khoảng 30kg, tổng nguồn thu gần 100 triệu đồng.

Anh Nghĩa cho biết: Điều ghép khác với giống thuần đó là thời gian ra hoa 2 đợt, kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Thời gian từ khi ra hoa đến khi thu hoạch kéo dài từ 4-5 tháng. Đặc điểm của điều là trong thời gian ra hoa nếu mưa nhiều hoặc gặp sương muối sẽ không đậu trái. Điều ghép thường ra hoa sớm hơn điều thuần khoảng 1 tháng nên tránh được sương muối và mưa dầm. Bên cạnh đó, điều ghép còn có ưu điểm hạt to, tròn và nhân sáng nên cân nặng. Muốn trồng điều đạt năng suất cao thì mình cũng phải tỉa cành, tạo tán và bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh đúng lúc, đủ liều lượng và kịp thời.

Anh Lê Văn Hòa, ở thôn Quảng Chánh, xã Nghĩa Thắng cũng vừa kết thúc việc thu hoạch hơn 1 ha điều, với sản lượng được 4,5 tấn hạt. Đa số diện tích điều được anh trồng tập trung, chỉ hơn 50 cây trồng xen. Ở thời điểm năm thứ 10, vườn điều ghép của anh đạt năng suất từ 20-35kg/cây.

Anh Hòa cho biết: “Thời điểm thu hoạch điều ghép đại trà vào đợt 1, tức từ tháng 2 đến tháng 3, còn lại là thu đợt 2 trong tháng 4-5. Giống điều ghép ra hoa chùm, khi chín, điều rụng xuống thì lượm và bán cho các đại lý. Trồng  điều công chăm sóc ít và năm nay giá cao nên đã đem lại nguồn thu lớn cho gia đình".  

Tại các  xã khác, người dân cũng đã chú trọng chọn trồng các giống điều ghép. Gia đình chị Trịnh Thị Thu ở thôn 6, xã Đắk Ru hiện có 8 sào điều chủ yếu trồng bằng giống ghép.

ADQuảng cáo

Chị Thu cho biết: “Cách đây vài năm, tôi có sang tỉnh Bình Phước tham quan vườn điều của người thân và mua gần 100 bầu giống ghép về trồng. Vụ mùa này, những cây điều ghép đã cho trái bói và hạt to, tròn, đẹp hơn so với giống cũ. Giá bán hạt điều ghép cũng cao hơn so với giống cũ khoảng 100.000 đồng/tạ”.

Chị Trịnh Thị Thu ở thôn 6, xã Đắk Ru kiểm tra sâu, bệnh trên cây điều ghép

Đắk R’lấp là huyện có diện tích điều lớn nhất tỉnh, khoảng 9.200 ha, nhưng năng suất bình quân hiện vẫn chỉ ở mức 1 tấn/ha. Trước thực tế này, UBND tỉnh đã phê duyệt “Phương án phát triển và chuyển đổi cây điều tại huyện Đắk R’lấp”. Theo phương án, ngoài diện tích điều ghép hiện có, huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện trên diện tích 5.819 ha, bao gồm 1.446 ha điều thuần và 4.372 ha điều xen, bằng giống điều ghép.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk R’lấp, với những ưu điểm như năng suất cao, chất lượng hạt tốt và có khả năng chống chịu được sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt nên các giống điều ghép đã và đang được người dân trong huyện chọn trồng. Cây điều là một trong những cây trồng lâu năm, được huyện xác định là chủ lực nhằm phát triển kinh tế.

Với giá cả như vụ mùa này, cây điều đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Hiện nay, huyện đang triển khai quy hoạch và khuyến cáo người dân chuyển sang hướng tái canh, cải tạo vườn điều. Những giống điều cũ, năng suất thấp được thay thế dần bằng những giống mới có năng suất, chất lượng cao để nâng cao sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường. Huyện đang phấn đấu thâm canh tăng năng suất điều hiện có lên 1,5 tấn/ha; tái canh cây điều ghép đạt năng suất 2 tấn/ha khi vào kinh doanh ổn định.  

Nhân giống vô tính bằng phương pháp chiết cành hoặc ghép chồi là cách duy nhất để duy trì được đặc tính, đặc điểm tốt của cây điều mẹ. Trong đó, phương pháp ghép chồi non 1-2 tháng tuổi vào gốc điều già, nhưng có sức sống tốt sẽ giúp cây dễ hút nước, hấp thu dinh dưỡng và chống đổ, gãy tốt. Từ việc nhân giống điều bằng phương pháp vô tính, người ta đã tạo ra và phát triển các giống điều cho năng suất cao như PN1, AB29, AB05-08...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, cây điều ghép phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO