Đắk R’lấp, chăn nuôi có bước phát triển mạnh

Phan Đinh| 04/08/2016 09:52

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn huyện thì từ đầu năm đến nay, đàn gia súc, gia cầm của huyện tăng mạnh.

ADQuảng cáo

Tổng đàn gia súc trên 33.300 con, tăng hơn 8.000 con so với cùng kỳ năm trước; trong đó, đàn bò trên 2.560 con, heo gần 30.000 con, trâu và dê có trên 800 con. Tổng đàn gia cầm khoảng 286.000 con, tăng gần 90.000 con. Thời gian qua, đầu ra, giá cả của sản phẩm chăn nuôi thuận lợi nên người dân và doanh nghiệp đã tập trung đầu tư, tăng đàn gia súc, gia cầm.

Gia đình ông Hồ A Mình, thôn 13, xã Đắk Wer hiện có 8 con bò. Bên cạnh việc tận dụng ngày công chăn thả tự nhiên tại các cánh đồng thì gia đình ông còn trồng thêm cỏ để làm thức ăn cho đàn bò.

Ông Hồ A Mình chia sẻ: “Những năm trước, gia đình có nuôi bò, nhưng chỉ vài con. Từ năm ngoái đến nay, tôi phát triển thành đàn và hiện có đến 4 con bò cái sinh sản. Tính ra nuôi bò dễ bán và cũng được giá, đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Mỗi năm, bò cái sinh được 1 con bê, sau 1 năm bán cũng có từ 10 - 15 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn tận dụng nguồn phân để bón cho vườn cây, vườn cỏ, giảm chi phí đầu tư về phân bón”.

Ông Nguyễn Quyền, Trưởng thôn 13 cho biết: Những năm gần đây, người dân trong thôn chú trọng phát triển chăn nuôi, nhất là đàn bò tăng mạnh vì hiệu quả kinh tế khá ổn định. Trên địa bàn thôn hiện có 20 hộ chăn nuôi bò với tổng đàn tăng lên gần 100 con. Hiện nay, đa số hộ nuôi từ 2-3 con bò để nhân giống dần nhưng cũng đã có những hộ phát triển thành đàn. Bên cạnh chăn thả tự nhiên để tận dụng đồng cỏ từ các vườn, rẫy thì các hộ dân đã chú trọng trồng cỏ, bổ sung thêm ngô, cám gạo để nâng cao tầm vóc, chất lượng vật nuôi. Trong những năm tới, chắc chắn đàn bò của thôn sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có nhiều hộ phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại. Đặc biệt, các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi quy mô công nghiệp lên đến hàng ngàn con heo như Hợp tác xã Đồng Tiến ở xã Đắk  Sin, Công ty TNHH Phạm Vân ở xã Đắk Wer...

ADQuảng cáo

Quy trình chăn nuôi khép kín theo hình thức xây dựng trại giống, xưởng chế biến thức ăn và đi đôi với bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của huyện đã được thành lập và thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở các xã, thị trấn.

Từ đầu năm đến nay, Trạm thú y huyện đã sử dụng 1.569 lít hóa chất RTD-Iodine để triển khai tiêu độc khử trùng định kỳ trên địa bàn 11 xã, thị trấn; đồng thời tiêm phòng trên 32.000 liều vắcxin tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả cho đàn trâu, bò, heo. Công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch xuất, nhập gia súc, gia cầm vào địa bàn huyện cũng được tăng cường nên tình hình dịch bệnh không xảy ra, giúp chăn nuôi phát triển.

Chăn nuôi là một lợi thế của huyện Đắk R’lấp nhờ có diện tích đất đai sản xuất nông nghiệp lớn và vị trí thuận lợi trong giao thương, trao đổi hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk R’lấp thì từ đầu năm đến nay, giá cả thị trường khá  thuận lợi, cộng với cơ quan chuyên môn và người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nên chăn nuôi của huyện phát triển mạnh. Huyện luôn khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt để tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Các cơ quan chuyên môn cũng luôn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác chuyển giao kỹ thuật đến với nông dân thông qua các lớp tập huấn và mô hình trình diễn để thúc đẩy phát triển chăn nuôi. Trạm thú y luôn có sự nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm, dịch tai xanh ở heo, dịch lở mồm long móng trên gia súc, giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm trong quá trình chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, chăn nuôi có bước phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO