Đắk R’lấp đẩy mạnh thu hút đầu tư

Lê Phước| 04/12/2017 14:34

Những kết quả tích cực mà huyện Đắk R’lấp (Đấk Nông) đạt được trong thu hút đầu tư thời gian qua đã mang lại dấu hiệu khởi sắc cho tình hình đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Không khí thi công tại Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) được triển khai khẩn trương để sớm đưa công trình vào khai thác

Tận dụng những lợi thế sẵn có, thời gian qua, UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện tốt chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của Trung ương và của tỉnh, chú trọng xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đến địa phương. Huyện đã quan tâm vận dụng, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R’lấp thì những năm gần đây, UBND huyện đặc biệt coi trọng và thực hiện tốt công tác quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch về ngành, lĩnh vực... Từ đó, tạo điều kiện cho DN trong và ngoài tỉnh dễ tiếp cận thông tin, nắm bắt thực tiễn để lựa chọn khảo sát, điều tra, đánh giá trước khi quyết định đầu tư. Mặt khác, những vị trí đã đưa vào quy hoạch và kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huyện luôn quan tâm đi trước 1 bước để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đến khu vực dự án như giao thông, điện, nước... Tiêu biểu như tại Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, ở xã Nhân Cơ, trong quá trình chủ đầu tư thực hiện dự án, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, giúp đỡ DN về thủ tục đầu tư và sớm bàn giao mặt bằng thi công công trình. UBND huyện cũng tích cực gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk R’lấp, phần lớn các dự án đầu tư tại địa phương đã được triển khai bảo đảm tiến độ. Trong đó, một số dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm trên địa bàn. Nổi trội là dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ), mặc dù mới chính thức vận hành thương mại từ tháng 7/2017 nhưng đã và đang giúp cho tỷ trọng ngành công nghiệp của huyện Đắk R’lấp nói riêng và của tỉnh nói chung tăng nhanh.

ADQuảng cáo

Các dự án xã hội hóa hạ tầng thương mại như: Trung tâm thương mại Kiến Đức, chợ Nhân Cơ… không chỉ giúp cho nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân thuận lợi hơn mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng tăng dần tỷ trọng lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn tại nhiều địa phương của huyện Đắk R’lấp đã nhanh chóng “thay da đổi thịt” theo hướng hiện đại.

Huyện Đắk R’lấp hiện có trên 30 dự án, trong đó nhiều dự án có quy mô lớn đã và đang triển khai với tổng vốn lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Các dự án tập trung vào các lĩnh vực: Điện năng; khai thác bauxit, luyện nhôm; phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ; chế biến nông sản, sản xuất phân bón; khai thác, chế biến VLXD; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch sinh thái…

Bên cạnh những kết quả khả quan, một số ít dự án đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thương mại, khai thác, chế biến nông sản và VLXD bị chậm tiến độ, không phát huy được hiệu quả. Nguyên nhân chính là do DN, nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, năng lực điều hành kinh doanh và chưa nghiên cứu kỹ thị trường (cung - cầu). Đối với các dự án này, UBND huyện Đắk R’lấp đã nhiều lần mời gặp mặt, đối thoại để cùng đưa ra những giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư.

Bộ mặt nông thôn tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) ngày càng thay đổi mạnh mẽ

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp cho hay: “Thời gian qua, UBND huyện luôn xác định chính quyền là bạn đồng hành để cùng DN, nhà đầu tư chia sẻ, giải quyết những khó khăn và làm hết tinh thần trách nhiệm, chức năng quản lý nhà nước của mình". Thời gian tới, huyện sẽ tích cực triển khai một số nội dung như: tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác thu hút đầu tư, tiếp tục triển khai cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với DN, nhà đầu tư… Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Đắk R’lấp hy vọng sẽ ngày càng tạo được uy tín, niềm tin cho DN, nhà đầu tư và tiếp tục thu hút thêm nhiều dự án đầu tư tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đẩy mạnh thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO