Đắk R’lấp, dồi dào nguồn nhân công hái cà phê

Thanh Nga| 15/11/2016 09:29

Niên vụ này, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) có 17.343 ha cà phê, chủ yếu đang trong thời kỳ kinh doanh. Bước vào vụ thu hoạch cà phê, cũng như mọi năm, bên cạnh huy động nhân lực của gia đình, các nhà vườn còn phải thuê thêm nhân công. Năm nay, nguồn nhân công từ nơi khác đến Đắk R’lấp hái cà phê dồi dào, rất thuận lợi cho nông dân.

ADQuảng cáo

Theo các chủ vườn, mọi năm, cứ đến thời điểm thu hoạch thì lo nhất là không tìm được người hái, có khi không hái kịp thời, cà phê chín rụng rất nhiều. Năm nay, trên địa bàn xã có nhiều người từ các tỉnh đến để hái cà phê thuê, nhất là từ miền Tây.

ADQuảng cáo

Nguồn nhân công tuy dồi dào nhưng hầu hết là người mới lần đầu tiên đi hái cà phê thuê. Vì vậy, chủ vườn hướng dẫn kỹ thuật cặn kẽ, vài ngày là thông thạo ngay. Nhà vườn luôn yêu cầu nhân công phải lựa những cây chín nhiều hái trước, trong quá trình thu hoạch phải thu lượm những hạt rơi rớt, nhặt sạch lá gọn gàng, tránh thất thoát cũng như giữ cành khỏi gãy để không ảnh hưởng đến vụ mùa sau. Công việc hái cà phê mang tính thời vụ, nhưng cũng giúp họ có được một khoản thu nhập kha khá để dành về quê trang trải cuộc sống và đầu tư thêm vào ruộng vườn.

Theo các nhà vườn cà phê ở huyện Đắk R’lấp, đa số các gia đình đều thuê nhân công hái theo cách khoán, với giá từ 800 - 900 đồng/kg quả tươi, tùy theo từng vườn dễ hay khó hái. Cách tính này cả chủ vườn và người hái thuê đều hài lòng vì chủ động được công việc, thu hoạch nhanh gọn, không cần phải quản lý ngày công rườm rà. Khi thuê nhân công hái cà phê, các nhà vườn đều hỏi kỹ càng về nhân thân và thông báo cho chính quyền địa phương biết, đăng ký tạm trú để có sự quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong vụ mùa thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, dồi dào nguồn nhân công hái cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO