Đắk R'lấp: Linh hoạt trong xã hội hóa hạ tầng thương mại

Lê Phước| 05/09/2017 15:10

Trong những năm qua, huyện Đắk R’lấp thực hiện chủ trương, chính sách xã hội hóa (XHH) đầu tư phát triển hạ tầng thương mại một cách linh hoạt và đạt được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương, chính sách XHH đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, UBND huyện Đắk R’lấp đã tập trung nghiên cứu, bám sát nhu cầu thực tiễn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để triển khai có hiệu quả nhiều công trình thương mại trên địa bàn.

Chợ Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, Đắk R’lấp) được đầu tư bằng hình thức XHH góp phần quan trọng trong phát triển thương mại và xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Thúc đẩy phát triển thương mại

Nằm bên cạnh quốc lộ 14, chợ Nhân Cơ (xã nhân Cơ, Đắk R'lấp) được xây dựng trên diện tích gần 10.000 m2 bằng hình thức XHH, do Công ty Cổ phần xây dựng GIQ, Chi nhánh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Chợ Nhân Cơ được xây dựng vào đầu năm 2013 và hoàn thành vào đầu năm 2014 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.

Hiện tại, chợ được chia thành 3 phân khu (khu sảnh trước chợ, khu chợ lồng và khu hàng tươi sống). Các ki ốt trong khu chợ lồng và khu hàng tươi sống có nền cao ráo, được bố trí rộng rãi, thoáng mát, dễ đi lại, mua sắm. Những hạng mục như điện, cấp thoát nước, thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC)… được xây dựng đầy đủ và bố trí tiện lợi.

Tương tự, Trung tâm thương mại (TTTM) Kiến Đức được xây dựng từ tháng 9/2014 do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đầu tư Công trình xanh (TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Hiện TTTM Kiến Đức đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng. Theo đánh giá của một số tiểu thương, các ki ốt cũng như các hạng mục trong TTTM được bố trí khoa học, tiện lợi cho việc mua bán của cả tiểu thương và khách hàng. Không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường, việc chủ đầu tư lắp đặt hệ thống camara theo dõi cũng giúp cho các tiểu thương an tâm trong quá trình kinh doanh.

Theo đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đầu tư Công trình xanh, hiện đơn vị đang có kế hoạch mở rộng quy mô xây dựng TTTM Kiến Đức thêm khoảng gần 5.000 m2 để đạt tiêu chuẩn TTTM hạng III (có diện tích kinh doanh trên 10.000 m2). Hiện tại, doanh nghiệp đang lập các hồ sơ, thủ tục trình các cơ quan chức năng xem xét và nếu được đồng ý thì sẽ triển khai xây dựng ngay.

ADQuảng cáo

Ngoài chợ Nhân Cơ và TTTM Kiến Đức, chợ Quảng Tín cũng được xây dựng theo hình thức XHH, do Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Nam Nhân làm chủ đầu tư. Dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 70 tỷ đồng và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R’lấp, việc đưa 3 công trình trên vào sử dụng đã góp phần quan trọng trong phát triển thương mại, dịch vụ cũng như phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Các công trình đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân địa phương và bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh.

Trung tâm thương mại Kiến Đức (thị trấn Kiến Đức, Đắk R’lấp) có mặt bằng thông thoáng, tiện lợi cho việc mua bán

Chung tay "gỡ khó"

Hiện tại, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có 2 chợ đã và đang xây dựng theo hình thức XHH nhưng chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng là chợ Nhân Đạo và chợ Đắk Ru. Trong đó, chợ Nhân Đạo do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hiện Đại (TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2010 nhưng hiện vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp này chưa xây dựng các hạng mục như hệ thống PCCC, công trình phụ, hệ thống xử lý nước thải… Nhiều ki ốt đã được xây dựng từ lâu nên ngày càng xuống cấp, không bảo đảm an toàn cũng như vệ sinh môi trường.

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk R’lấp, bên cạnh những kết quả tích cực, việc xây dựng hạ tầng thương mại theo hình thức XHH tại một số dự án đã và đang bộc lộ những hạn chế cần sớm tháo gỡ. Trong đó, vấn đề giải phóng mặt bằng để bàn giao “đất sạch” cho chủ đầu tư tại một số dự án còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, vẫn còn một số nhà đầu tư chưa thực sự tâm huyết trong xây dựng hạ tầng thương mại, chưa có sự phối hợp với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai xây dựng và quản lý, sử dụng công trình.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đắk R’lấp đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp cùng “gỡ khó”. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến vấn đề hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề phát sinh. Hiện địa phương đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp sớm hoàn thành chợ Nhân Đạo và triển khai xây dựng chợ Đắk Ru.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R’lấp thì thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chú trọng vấn đề lựa chọn, quy hoạch vị trí để phát triển hệ thống hạ tầng thương mại. Trong quá trình thực hiện XHH, địa phương đã và sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc lấy ý kiến, tham vấn cộng đồng và thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng giúp tạo quỹ đất sạch; tham gia giúp nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn và các chính sách ưu đãi; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… Ngoài những dự án đã triển khai và đạt được những kết quả quan trọng, toàn huyện được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương, chuẩn bị đầu tư theo hình thức XHH gồm: Trung tâm thương mại - dịch vụ SADACO, Khu thương mại dịch vụ Đắk Ru, chợ Nghĩa Thắng và chợ Đắk Sin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp: Linh hoạt trong xã hội hóa hạ tầng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO