Đắk Song mở đường tiêu thụ nông sản

Hồng Thoan| 05/10/2021 09:28

Huyện Đắk Song đã xây dựng các phương án để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song, năm 2021, nhóm cây ngắn ngày của huyện là 2.488 ha, ước tính sản lượng trên 29.000 tấn. Trên địa bàn có 476 ha bơ, sản lượng khoảng 3.333 tấn; 240 ha sầu riêng, sản lượng khoảng  2.771 tấn.

Do khó khăn trong khâu vận chuyển, tiêu thụ, nên giá các loại nông sản rau, củ, quả trên địa bàn huyện giảm khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, giá rau các loại hiện chỉ có giá từ 2.000 - 18.000 đồng/kg; bơ địa phương từ 2.000 - 5.000 đồng/kg; bơ 034, bơ booth từ 15.000 - 18.000 đồng/kg; sầu riêng truyền thống từ 8.000 - 15.000 đồng/kg; rầu riêng Ri6 từ 20.000 - 25.000 đồng/kg; sầu riêng Thái từ 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Qua khảo sát, thống kê của huyện Đắk Song, giai đoạn từ tháng 8-11/2021, sản lượng nông sản trên địa bàn đến kỳ thu hoạch rất lớn. Trong đó, rau, củ khoảng 10.400 tấn, bơ khoảng 1.333 tấn, sầu riêng khoảng 1.800 tấn...

Năm 2021, Đắk Song dự kiến sản lượng nông sản cây ngắn ngày đạt khoảng 29.000 tấn, nhiều loại trong số đó cần được hỗ trợ tiêu thụ

Huyện xác định cụ thể từng nhóm sản phẩm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, nhóm ít và chưa bị ảnh hưởng là cà phê, hồ tiêu, mắc ca; chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhóm đã bị ảnh hưởng là các loại cây ngắn ngày, nhất là rau, củ.

Trên cơ sở này, huyện đã xây dựng các phương án tiêu thụ nông sản với tình huống trên địa bàn có ca nhiễm Covid-19, phải áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện các phương án, huyện đặt ra 3 giải pháp chính.

Huyện xây dựng giải pháp hỗ trợ lao động thu hoạch nông sản cho người dân. Huyện tạo điều kiện cho các lao động bảo đảm đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch được hoạt động thu hoạch nông sản.

Trong đó, sẽ siết chặt các yếu tố phòng dịch đối với lao động kỹ thuật, các thương lái từ ngoài huyện, tỉnh vào địa bàn. Các nhà vườn, điểm thu mua nông sản đều được hỗ trợ đăng ký, hướng dẫn phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Từ nhu cầu đăng ký, UBND các xã, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện sẽ tổng hợp số lượng, phân loại theo từng công đoạn như thu hái, bốc xếp, sơ chế, chế biến. Sau đó, Phòng Y tế huyện thực hiện việc sàng lọc, triển khai kế hoạch hỗ trợ thực hiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Đối với giải pháp về vận chuyển, tiêu thụ nông sản, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng cung cấp danh sách các cơ sở, doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện hoạt động. Khi có yêu cầu hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp, huyện sẽ huy động phương tiện, nhân lực để vận chuyển nông sản, hàng hóa đi tiêu thụ.

Đối với giải pháp về kết nối thị trường, huyện đã và đang phối hợp với các sở, ngành cung cấp thông tin sản lượng, địa điểm để kết nối với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến nông sản trong và ngoài tỉnh. Huyện đẩy mạnh việc đưa các nông sản lên các trang web, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng bá, kết nối tiêu thụ.

Theo ông Võ Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, huyện đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/24 giờ về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong sản xuất, thu hoạch, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Đắk Song chăm sóc cây trồng ngắn ngày vụ thu đông

Tuy có một số khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng đến nay, các tình huống, phương án đều được áp dụng trong thực tiễn và nhanh chóng được nhận diện, rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp mới. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ nông sản trên địa bàn không bị ùn ứ, đình trệ.

Khoảng cuối tháng 11/2021, huyện tổ chức sơ kết việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Tùy tình hình thực tế, huyện sẽ triển khai giai đoạn tiếp theo một cách phù hợp, nhất là đối với các loại nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu.

Hiện nay, huyện Đắk Song đang tiếp tục động viên người dân tập trung xuống giống, chăm sóc cây trồng; sản xuất phải bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng để thuận lợi hơn trong tiêu thụ.

Huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương khác cùng tìm hướng tiêu thụ nông sản thuận lợi, hiệu quả cho nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song mở đường tiêu thụ nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO