Đáp ứng kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi đến người dân

Nguyễn Lương| 20/12/2017 09:03

Tranh thủ mọi nguồn vốn; rà soát, bình xét các hộ đủ điều kiện vay vốn; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận ủy thác là những giải pháp mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông đã thực hiện để kịp thời giải ngân vốn đến người dân.

ADQuảng cáo

Cán bộ NHCSXH huyện Krông Nô giao dịch với người dân xã Đắk D'rô

Nhiều đơn vị đạt cao

Trong năm 2017, doanh số cho vay của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song hơn 99 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ lên 316 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, toàn huyện hiện có hơn 8.810 hộ gia đình thuộc diện được vay vốn để phát triển sản xuất.

Theo ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song, để nguồn vốn giải ngân đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát các hộ nằm trong diện được vay để lập danh sách cho vay. Việc xét duyệt các tiêu chuẩn vay vốn cũng được Phòng thực hiện công khai, minh bạch, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong từng tổ, cũng như tăng cường trách nhiệm giữa các thành viên. Trong hoạt động ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay. Tổ trưởng cùng các thành viên đều có trách nhiệm theo dõi, giám sát các thành viên khác trong việc sử dụng vốn. Nhờ đó, các hộ gia đình sau khi tiếp cận vốn đều sử dụng đúng mục đích, từng mang lại hiệu quả kinh tế.

Còn tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô, để đáp ứng nguồn vốn vay kịp thời cho bà con, ngoài nguồn vốn cấp trên phân bổ, đơn vị còn đẩy mạnh công tác thu nợ đến hạn. Riêng năm 2017, doanh số thu nợ tại đơn vị được hơn 101 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô chia sẻ: “Để nâng cao hoạt động này, đơn vị đã phối hợp với các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền cho người dân thuộc diện vay vốn hiểu và nắm bắt được trách nhiệm của mình khi tham gia vay vốn. Thông qua các buổi giao dịch ở xã, ngân hàng có thông báo trước với những hộ vay gần đến kỳ hạn trả nợ để họ có sự chủ động chuẩn bị số tiền”. Đến nay, dư nợ cho vay tại Phòng Giao dịch được 307 tỷ đồng, với 9.535 hộ gia đình được vay vốn.

Tính đến hết năm 2017, doanh số cho vay tại đơn vị được hơn 665 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch, nâng tổng dư nợ lên 2.206 tỷ đồng. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách có điều kiện phát triển kinh tế.

Tập trung giải ngân ngay từ đầu năm

Ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh khẳng định: “Hiện tại, tiến độ giải ngân vốn của Chi nhánh cho người nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã vượt kế hoạch đề ra. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời, góp phần đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân”.

Cũng theo ông Hòa, để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, Chi nhánh luôn tăng cường sự phối hợp giữa ngân hàng với các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, hệ thống tổ TK&VV giải ngân nguồn vốn. Ngoài nguồn vốn được cấp từ Trung ương, Chi nhánh luôn làm tốt công tác thu hồi nợ đến hạn để tăng nguồn vốn quay vòng, từ đó, đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2017, doanh số thu nợ tại đơn vị được hơn 460 tỷ đồng. Việc chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện phối hợp với các cấp hội cơ sở thực hiện đầy đủ các công đoạn nhận ủy thác luôn được đơn vị quan tâm sâu sát, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan. Công tác kiểm tra nội bộ, chấn chỉnh các sai phạm trong quá trình vay vốn cũng được ngân hàng tập trung triển khai nhằm hạn chế tình trạng vay ké, bình xét không đúng.

Đặc biệt, việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Tại các xã, đích thân Chủ tịch UBND tham gia vào Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, thị xã, từ đây, công tác kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn ở cơ sở được tăng cường theo dõi. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn trên địa bàn hiện chỉ còn chiếm 0,32% tổng dư nợ, giảm 0,2% so với thời điểm cuối năm 2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO