Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho người dân đủ điều kiện

Lương Nguyên| 25/09/2018 10:06

Tập trung tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, lồng ghép nguồn vốn của địa phương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân có đủ điều kiện bị thiếu vốn sản xuất, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Nguyễn Bốn tại cuộc họp mới đây.

ADQuảng cáo

Người dân xã Cư K'nia làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cư  Jút

Ghi nhận tại nhiều địa phương

Tại huyện Đắk Song, tính đến hết tháng 9/2018, doanh số cho vay của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đạt hơn 85 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ đến cùng thời điểm là hơn 360 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, toàn huyện hiện có hơn 8.900 hộ gia đình thuộc diện được vay vốn chính sách tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Theo ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song, để nguồn vốn giải ngân đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát các hộ nằm trong diện được vay để lập danh sách cho vay. Việc xét duyệt các tiêu chuẩn vay vốn cũng được Phòng thực hiện công khai, minh bạch, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong từng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), cũng như tăng cường trách nhiệm giữa các thành viên. Trong hoạt động nhận ủy thác, hệ thống tổ TK&VV luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay. Tổ trưởng cùng các thành viên đều có trách nhiệm theo dõi, giám sát các thành viên khác trong việc sử dụng vốn. Nhờ đó, các hộ gia đình sau khi tiếp cận vốn đều sử dụng đúng mục đích, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế.

Còn tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil, để đáp ứng nguồn vốn vay kịp thời cho bà con, dựa vào nguồn vốn bổ sung từ cấp trên, Phòng Giao dịch đã phối hợp với các xã tiến hành rà soát các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để làm thủ tục. Hệ thống tổ TK&VV, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác đã tổ chức họp đối chiếu tên người đề nghị vay vốn với danh sách hộ dân được UBND cấp huyện phê duyệt, bảo đảm theo thứ tự ưu tiên.

Công tác xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ để tạo điều kiện giải ngân trong thời gian sớm nhất cũng được đơn vị đẩy mạnh. Trường hợp những thủ tục, hồ sơ chưa đầy đủ các yếu tố theo quy định, cán bộ NHCSXH đã kịp thời hướng dẫn Ban Quản lý tổ TK&VV từng địa bàn làm lại hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tính đến hết tháng 9/2018, tổng dư nợ cho vay trên toàn địa bàn được hơn 310 tỷ đồng, với gần 9.300 hộ gia đình được vay vốn.

ADQuảng cáo

Không riêng hai địa phương đã nêu, việc linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn, đẩy mạnh cải cách quy trình, thủ tục, nâng cao hiệu quả, chất lượng vốn vay đã và đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R'lấp xuống thăm mô hình kinh tế của người dân xã Đắk Sin để kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải ngân vốn chính sách ưu đãi để phục vụ cho người nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn vẫn luôn bảo đảm theo kế hoạch. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời, góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân. Với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng dư nợ đến cuối năm 2018 đạt mức trên 12% và không để người dân có nhu cầu về vốn bị thiếu vốn, trong những tháng cuối năm, đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp trọng tâm.

Tính đến hết tháng 9/2018, tổng dư nợ cho vay thuộc 14 chương trình tín dụng chính sách tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh là hơn 2.400 tỷ đồng, tăng trên 9,5% so với thời điểm đầu năm 2018. Trong đó, nhiều chương trình có tiến độ giải ngân đạt cao như: Cho vay hộ nghèo được gần 790 tỷ đồng, tăng hơn 120 tỷ đồng so với đầu năm 2018; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn hơn 620  tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo được hơn 350 tỷ đồng, tăng hơn 70 tỷ đồng.

Ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Trước mắt, NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp các hộ có nhu cầu vay vốn tại từng địa bàn. Trên cơ sở số liệu rà soát, chúng tôi sẽ tranh thủ từng chút một nguồn vốn cân đối từ Trung ương, cũng như tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, các huyện, thị xã. Tùy vào điều kiện, đặc thù từng địa phương, chi nhánh sẽ phân bổ vốn về các phòng giao dịch để giải ngân.

Cũng theo ông Hòa, để chủ động nguồn vốn giải ngân, NHCSXH tỉnh chỉ đạo các phòng giao dịch đẩy mạnh huy động vốn từ tổ chức, cá nhân thông qua điểm giao dịch xã, hệ thống tổ TK&VV. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội theo Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhằm từng bước nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cơ sở, tập trung đối với những xã có nợ đến hạn, nợ quá hạn lớn, qua đó, phân tích, đánh giá lại thực trạng các khoản nợ để nâng cao hiệu quả xử lý, thu hồi nợ. Đến cuối năm 2018, đơn vị phấn đấu đưa tỷ lệ nợ quá hạn xuống mức 0,15% so với năm 2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho người dân đủ điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO