Đầu tư điện mặt trời áp mái: Người dân bắt đầu quan tâm

Lê Dung| 17/06/2019 10:23

Nhận thấy nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường trong sử dụng điện mặt trời áp mái, thời gian gần đây, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, khai thác nguồn năng lượng này.

ADQuảng cáo

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Công ty Điện lực Đắk Nông

Vừa sử dụng, vừa hòa lưới điện

Với nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt lớn, gia đình ông Phan Thanh Thủy ở thôn Đắk Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái. Theo ông Thủy, khi chưa có hệ thống điện năng lượng mặt trời, bình quân mỗi tháng, gia đình phải trả chi phí cho tiền điện lên tới gần 3 triệu đồng. Do chi phí quá cao nên ông quyết tâm đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất 3kWp.

Ông Thủy chia sẻ: "Khi tìm hiểu về điện mặt trời, bản thân tôi cảm thấy có lợi nên mới đầu tư sử dụng sinh hoạt trong gia đình. Vào ban ngày, thời điểm ít sinh hoạt, gia đình có thể bán điện lại cho ngành Điện. Vốn ban đầu gia đình bỏ ra đầu tư là hơn 70 triệu đồng. Uớc tính, với công suất thiết kế như trên, khi đưa hệ thống điện mặt trời vào sử dụng, gia đình sử dụng khoảng từ 50-60% sản lượng điện mỗi tháng.

Năm 2018, ông Trương Thái Duy, chủ Cửa hàng Điện máy Tùng Lâm, thị trấn Đắk Mil đã đầu tư, rồi tự lắp đặt thử 2 tấm pin và hòa lưới điện quốc gia 3kW/h mỗi ngày. Thấy công trình phát huy hiệu quả, năm 2019, ông tiếp tục đầu tư thêm 13 tấm pin mới. Theo ông Duy, lắp đặt hệ thống này là vừa để phục vụ gia đình, vừa bán điện dư khi mình sử dụng không hết...

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều khách hàng đã đầu tư điện mặt trời áp mái. Trong đó, có gần 10 công trình của các hộ gia đình, với công suất từ 3kW đến 10kW và 6 công trình của các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư tại các trang trại, với công suất gần 1MW. Được biết, tất cả các công trình đầu tư đã được ngành Điện khảo sát, thỏa thuận đấu nối và cam kết mua điện với giá 9,35 cen tương đương với 2.134 đồng/kWh (chưa tính thuế giá trị gia tăng) và áp dụng trong 20 năm đối với các công trình đóng điện trước ngày 30/6/2019. Những công trình đưa vào sử dụng từ tháng 7/2019 trở đi thì áp dụng theo giá mà chính sách mới của Chính phủ sẽ ban hành sắp tới.

ADQuảng cáo

Các tấm pin năng lượng mặt trời mới được ông Trương Thái Duy (bên trái) ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) đầu tư lắp đặt

Hỗ trợ kịp thời các thủ tục khi bán điện

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc triển khai đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, cùng với việc khuyến khích đầu tư, ngành Điện cũng rất quan tâm tới việc đơn giản hóa các thủ tục, kịp thời đấu nối, hòa lưới điện.

Theo ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Điện lực Đắk Mil, đầu tư năng lượng mặt trời áp mái đối với các hộ gia đình thì giá thành ban đầu hơi cao. Chỉ 1kW tương đương với gần 20 triệu đồng. Tuy vậy, lợi nhuận mang lại khá cao và hoàn vốn nhanh so với các nguồn năng lượng khác. "Nếu nguồn điện dư thừa thì ngành Điện sẽ mua lại. Mặt khác, môi trường của hệ thống này lại rất sạch, không ô nhiễm và không ảnh hưởng đến xung quanh", ông Huy giải thích.

Cũng theo lãnh đạo ngành Điện huyện Đắk Mil, chi phí đầu tư, bảo dưỡng, bảo trì hàng năm đối với điện mặt trời áp mái rất thấp. Ngoài ra, khách hàng chủ động được nguồn điện tiêu thụ cho gia đình, không phụ thuộc vào lưới điện quốc gia. Khi khách hàng lắp đặt xong, nếu có nhu cầu bán điện lên lưới thì ngành Điện sẽ hỗ trợ hết mức. Theo đó, chỉ trong vòng 4 ngày là có thể bán điện được. Cụ thể: 1 ngày đi khảo sát, 1 ngày kiểm tra kỹ thuật, 1 ngày nghiệm thu và 1 ngày ký hợp đồng mua bán điện, lắp hệ thống đo đếm…

Về thủ tục thanh toán sau bán điện, đối với các doanh nghiệp có đăng ký, phát hành được hóa đơn, hàng tháng sẽ ghi chỉ số. Sau đó giữa khách hàng và ngành Điện sẽ chốt chỉ số và tính ra sản lượng và trả tiền. Đối với người dân không phát hành được hóa đơn, hàng tháng, ngành Điện sẽ cùng với khách hàng chốt chỉ số công tơ, cuối năm sẽ tổng kết, chi trả và sẽ nộp thuế theo quy định là 2%...

Đắk Nông được đánh giá là địa phương đang có nhiều tiềm năng về phát triển điện mặt trời. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời của ngành Điện, việc đầu tư điện mặt trời áp mái đang hứa hẹn thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư điện mặt trời áp mái: Người dân bắt đầu quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO