Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Nguyễn Lương| 20/06/2017 09:50

Mở rộng mạng lưới giao dịch lưu động, ủy thác vốn qua các tổ chức, đoàn thể, đưa lãnh đạo xã vào Ban đại diện hội đồng quản trị ở từng địa phương và đơn giản hóa thủ tục hành chính… là những giải pháp đã, đang được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông triển khai.

ADQuảng cáo

Cán bộ NHCSXH huyện Chư Jút giao dịch với người dân thị trấn Ea T'ling

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tính đến hết tháng 6, nguồn vốn giải ngân tại đơn vị được trên 2.090 tỷ đồng, với hơn 64.000 lượt hộ được tiếp cận vốn. Để có được kết quả này, trong quá trình hoạt động, nhiều quy trình đã được đơn vị cải cách theo hướng đơn giản, thuận tiện hơn. Một trong những quy trình góp phần giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí khi giao dịch đó là hoạt động của các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn.

Đến nay, toàn tỉnh có 71/71 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn hoạt động khá hiệu quả. Tại các điểm giao dịch lưu động này, NHCSXH tỉnh đều công khai danh sách hộ vay vốn, phổ biến, thông báo các chính sách tín dụng ưu đãi, cũng như nội quy giao dịch, hòm thư góp ý…

Hàng tháng, tại các phiên giao dịch điểm xã, phường, thị trấn, ngân hàng đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ chức họp giao ban. Qua các buổi họp này, cán bộ ngân hàng sẽ lắng nghe, tiếp thu tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến đề nghị của người dân địa phương để kịp thời giải quyết. Thông qua các hình thức này, NHCSXH tỉnh từng bước nâng cao chất lượng tín dụng, giải ngân vốn kịp thời đến các gia đình được thụ hưởng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh hoạt động các điểm giao dịch xã, hiện tại, mỗi hộ gia đình thuộc diện vay vốn các chương trình tín dụng chính sách được cấp một sổ vay vốn, một mã số khách hàng để sử dụng trong suốt quá trình vay vốn tại ngân hàng. Chính vì thế, các hộ vay không cần phải ký thủ tục qua nhiều công đoạn, mất nhiều loại giấy tờ như trước đây. Về phía NHCSXH còn cập nhật liên tục, kịp thời những quy định của NHCSXH Trung ương về việc công bố thủ tục giải quyết, thủ tục được bãi bỏ, bảo đảm tính cần thiết, hợp lý, tạo thuận tiện tối ưu cho người dân.

Bà Lê Thị Thắm, ở thôn 3, xã Chư K'nia (Chư Jút) chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Những năm qua, nhờ NHCSXH huyện xét cho vay vốn phát triển sản xuất nên cuộc sống phần nào giảm bớt khó khăn. Trong quá trình vay vốn, tôi đều được Tổ trưởng Tổ TK&VV hướng dẫn các quy trình, thủ tục cẩn thận. NHCSXH còn niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính về thủ tục vay vốn tại UBND xã. Do vậy, người dân khi đến kỳ giải ngân, trả nợ đều rất thuận lợi trong tìm hiểu thông tin, các quy trình, quy định liên quan”.

Đặc biệt, để gắn trách nhiệm của địa phương trong thực hiện tín dụng chính sách, năm 2015, NHCSXH tỉnh còn thực hiện việc cơ cấu Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện. Hình thức này đã thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. Đến nay, các huyện đã ra quyết định bổ sung 100% thành viên là Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện. Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn không ngừng được nâng cao. Đến nay, nợ quá hạn tại đơn vị chỉ nằm ở mức 0,63% tổng dư nợ.

Cũng theo ông Đào Thái Hòa, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh cho vay. Để tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho khách hàng, cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quy trình tiếp cận, giải ngân nguồn vốn, đơn vị sẽ chú trọng đến công tác bình bầu ở cơ sở, xét duyệt phương án sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở này, các phòng giao dịch sẽ phối hợp, hướng dẫn người dân sử dụng, kiểm soát tốt nguồn vốn, nhằm nâng cao hiệu quả vốn vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO