Đẩy mạnh sử dụng các loại giống mới trong vụ đông xuân 2019-2020

Hồng Thoan thực hiện| 09/12/2019 09:34

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT khi trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về những chỉ đạo, yêu cầu nhằm bảo đảm vụ đông xuân 2019-2020 thắng lợi.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT

Phóng viên: Thưa bà, vụ đông xuân hàng năm luôn có diện tích sản xuất lớn, mang lại sản lượng lương thực nhiều nhất cho tỉnh. Bà có thể cho biết những mục tiêu cơ bản mà ngành Nông nghiệp tỉnh đưa ra cho vụ đông xuân năm nay?

Bà Nguyễn Thị Tình: Để chủ động trong công tác chỉ đạo, quản lý cũng như khai thác tốt tài nguyên phục vụ phát triển, ngày 6/11/2019, Sở Nông nghiệp - PTNT đã ban hành văn bản hướng dẫn sản xuất vụ đông xuân 2019- 2020. Theo kế hoạch dự kiến, từ ngày 20/11/2019 đến 15/1/2020 toàn tỉnh sản xuất khoảng 9.908 ha cây trồng các loại, trong đó các loại cây trồng chính gồm lúa: 4.498 ha, ngô: 2.705 ha, khoai lang: 1.249 ha, còn lại là đậu đỗ các loại và rau.

Phóng viên: Theo mục tiêu mà ngành đề ra, có thể thấy về diện tích vụ đông xuân năm nay tăng mạnh so với vụ trước, vậy đâu là cơ sở để ngành Nông nghiệp tỉnh đưa ra kế hoạch này, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Tình: Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2018-2019, diện tích sản xuất là 9.700 ha cây trồng các loại. Như vậy, về diện tích vụ đông xuân này tăng thêm hơn 200 ha. Để đưa ra kế hoạch này, ngành đã căn cứ vào các yếu tố về khí tượng, thủy văn, điều kiện bảo đảm của các hồ đập chứa nước. Nhận định sơ bộ ban đầu của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh thì năm nay, mùa mưa kết thúc sớm hơn mọi năm nên có thể gieo trồng sớm hơn. Gieo trồng sớm cũng có thể tăng thêm diện tích ở những vùng phù hợp.

Cùng với đó, để bảo đảm năng suất, sản lượng, ngành cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND các huyện, thị xã làm tốt các khâu về giống, cũng như tổ chức sản xuất theo hướng bảo đảm an toàn, chú trọng sự liên kết sản xuất hàng hóa, coi đây là hai yếu tố quan trọng để cho một vụ mùa thắng lợi.

Phóng viên: Vậy bà có thể cho biết rõ hơn về định hướng chỉ đạo trong khâu giống và tổ chức sản xuất để bảo đảm kế hoạch đề ra?

Bà Nguyễn Thị Tình: Để làm tốt điều này, Sở Nông nghiệp - PTNT đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc phòng, ban chức năng các địa phương chủ động vận động Nhân dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật để tăng hiệu quả kinh tế. Trong đó, ngành Nông nghiệp khuyến khích nông dân thực hiện đại trà các giống mới, ngắn ngày, có khả năng chống chịu hạn, kháng bệnh tốt, năng suất cao đã được khảo nghiệm thành công ở các vùng đất khác nhau.

Cụ thể, đối với lúa, các huyện căn cứ vào cơ cấu giống, các mô hình khảo nghiệm thành công những năm qua trên địa bàn để  xây dựng bộ giống phù hợp với từng vùng khí hậu, đất đai. Trong đó, chú ý sử dụng rộng rãi các giống lúa xác nhận, lúa lai như: RVT, IR64, OMCS 2000, Nhị ưu 838, Syn 6, Bi0 4047, VND 95-20, 0M 4900, HT1, BTE-1.  Hiện nay, các giống lúa đặc sản như Tám thơm, Bắc thơm, ST24 cho hạt gạo ngon, dẻo đang được thị trường ưa chuộng nên cần mở rộng sản xuất.

Các giống ngô thì ưu tiên sử dụng các loại có thời gian sinh trưởng khoảng 100 ngày như NK 54, NK 66, C 919, DK 171, V 202; các giống ngô nếp HN 88, HN 106; khoai lang thì ưu tiên trồng các giống như khoai lang Nhật, KLC 266, HNV1, HL 284…

ADQuảng cáo

Các vùng trồng khoai lang, tùy với thực tế đất đai, nguồn nước bà con có thể xuống các giống như khoai lang nhật benianzuma, KLC266, HNV2, HL284.

Đối với việc tổ chức sản xuất, các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế nguồn nước, đất đai, trình độ, nhu cầu canh tác của nông dân để xây dựng kế hoạch cụ thể về giống, thời vụ, tổ chức triển khai đến tận thôn, bon, từng cánh đồng.

Đặc biệt năm nay, việc gieo trồng đúng lịch thời vụ phải được các địa phương quan tâm nhiều hơn, tránh tình trạng nơi làm trước nơi làm sau. Cán bộ nông nghiệp, khuyến nông cơ sở cần bám địa bàn để hướng dẫn bà con sản xuất, không để xảy ra tình trạng bà con xuống giống khi chưa đủ các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, nguồn nước, gây mất giống hoặc cây sinh trưởng, phát triển kém như đã xảy ra trước đây.

Công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi phải được các địa phương quyết liệt, sát sao gắn với việc hướng dẫn Nhân dân ứng dụng máy móc hiện đại, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý. Các đơn vị chuyên môn của Sở cũng sẽ phối hợp kiểm tra, thanh tra nhằm bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp tốt trước khi đến tay người dân.

Ảnh: Báo Đắk Nông

Phóng viên: Vụ đông xuân diễn ra vào mùa khô, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ được thực hiện ra sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Tình: Việc thiếu nước, khô hạn cuối vụ có thể xảy ra, nhất là đối với những vùng xa nguồn nước, công trình thủy lợi chưa đáp ứng đủ hay bị xuống cấp. Ngành Nông nghiệp tỉnh đưa ra định hướng chung là bảo đảm an toàn, hiệu quả trên cùng một diện tích canh tác, các địa phương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, gắn với thực tế và nhu cầu thị trường.

Các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil cần nhanh chóng rà soát, đánh giá và khoanh vùng một số khu vực sản xuất lúa ở vùng có nguy cơ thiếu nước cao để xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang cây trồng khác như ngô, đậu đỗ có nhu cầu ít nước hơn.

UBND các huyện, thị xã trong toàn tỉnh chú ý nhiều hơn đến việc lên kế hoạch xây dựng cánh đồng lớn đối với các cây trồng lúa, ngô, khoai lang. Làm được điều này sẽ tạo ra nhiều thuận lợi trong các hoạt động như điều tiết nước, chăm sóc, phòng bệnh, thu hoạch, tạo sự đồng bộ về năng suất, chất lượng nông sản.

Ở những vụ đông xuân trước tại các huyện như Cư Jút, Krông Nô, nhà nông, doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đã có sự liên kết sản xuất lúa, ngô, đậu đỗ hàng hóa, điều này cần được nhân rộng nhiều hơn nữa. Trong đó bà con lưu ý đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật như “3 giảm 3 tăng” (giảm phân, giảm giống, giảm thuốc trừ sâu; tăng năng suất, tăng thu nhập, tăng chất lượng sản phẩm), “4 đúng” (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng phương pháp) để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích canh tác…

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh sử dụng các loại giống mới trong vụ đông xuân 2019-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO