Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế: Cần chú trọng phát huy yếu tố nội lực

Đức Diệu| 06/10/2016 10:43

Qua tốc độ phát triển thời gian gần đây cho thấy, tăng trưởng kinh tế Đắk Nông đang có phần chững lại, bộc lộ những điểm yếu nội lực mang tính vĩ mô, thiếu bền vững cần khắc phục.

ADQuảng cáo

Các lĩnh vực chủ lực còn đạt thấp

Theo UBND tỉnh, 9 tháng năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP theo giá so sánh 2010) ước đạt 9.652 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch cả năm, tăng 6,41% so với cùng kỳ. Với tốc độ này, mặc dù đang duy trì mức tăng trưởng ổn định nhưng so với mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 9% trong cả năm nay là rất khó đạt được. Điều này đã được phản ánh từ nền kinh tế của tỉnh đầu năm đến nay với sự tăng trưởng khá chậm, ngay cả những lĩnh vực được xem là chủ lực, mũi nhọn như nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng và thương mại, dịch vụ… 

Thành viên HTX Nông nghiệp - dịch vụ bon N’ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch khoai lang. Ảnh tư liệu

Do hạn hán kéo dài trên diện rộng những tháng đầu năm nên nông nghiệp là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và rõ nhất. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh ước thực hiện được 82,6 ngàn ha cây trồng các loại, đạt 71% kế hoạch năm và giảm 18% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực được 277 ngàn tấn, đạt 67% kế hoạch năm, giảm 4% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp toàn tỉnh 9 tháng ước đạt 3.697 tỷ đồng, chỉ bằng 52% kế hoạch, với tốc độ tăng 5,63%.

Không chỉ nông nghiệp, sản xuất công nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn với hàng loạt sản phẩm chủ lực ghi nhận sự tụt giảm cả về quy mô sản xuất lẫn giá trị tổng sản phẩm như: Điện sản xuất giảm 9,75%; đường RS giảm 24,54%; đậu phụng, đậu nành sấy giảm 49,34%; đá xây dựng các loại giảm 45,6%...

Vì thế, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 9 tháng ước đạt 4.390 tỷ đồng, tăng 3,46% so với cùng kỳ năm trước và mới đạt 64% so với kế hoạch cả năm. Kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng ước đạt 437,5 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, bằng 63% so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng ở các lĩnh vực công nghiệp-xây dựng chỉ đạt 6,92%, khu vực dịch vụ đạt 6,62%.

Bộc lộ điểm yếu ở nội lực

ADQuảng cáo

Với một tỉnh nghèo như Đắk Nông, yếu tố ngoại lực đóng vai trò quan trọng để tạo cơ sở, tiền đề xây dựng và phát triển nội lực. Điều này đã thể hiện rõ ở giai đoạn những năm đầu thành lập tỉnh, với nguồn vốn đầu tư khá lớn từ phía Trung ương đã giúp tỉnh có sự khởi sắc tương đối đồng bộ, kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đều ở mức cao. Tuy nhiên, vài năm gần đây, với chủ trương cắt giảm đầu tư công thì các tỉnh nghèo sẽ là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng bởi nguồn thu hạn chế nên cân đối cho đầu tư phát triển rất ít.

Trên thực tế, những năm qua, ngoài chi thường xuyên thì cân đối chi từ nguồn thu của tỉnh cũng mới chủ yếu đáp ứng phần nào cho công tác an sinh xã hội. Chính vì vậy, tăng trưởng nội tại của nền kinh tế bị động, phụ thuộc nhiều ở yếu tố ngoại lực, nhất là rất “nhạy cảm” với những tác động bất lợi khách quan và yếu tố thị trường chung.

Người dân chọn mua trái cây tại Siêu thị Co.opmart Đắk Nông. Ảnh: Vũ Trang

Xét cụ thể về từng lĩnh vực, trong thu hút đầu tư, mặc dù thời gian qua, chúng ta có khá nhiều dự án đầu tư vào tỉnh nhưng những dự án hoạt động có hiệu quả, mang tính động lực cũng chỉ đếm được “trên đầu ngón tay”. Vì thế, rất nhiều tiềm năng, nguồn lực đã bị lãng phí.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù được đánh giá là có sự phát triển rõ nét, nhất là xu hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nâng cao năng suất, giá trị trên một diện tích nhưng vẫn chưa thoát ra được tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” do hiệu lực quản lý quy hoạch chưa cao, chưa thành lập được những vùng nguyên liệu ổn định nên tính cạnh tranh thấp.

Chưa kể đến, rừng được xem là một thế mạnh của Đắk Nông nhưng thời gian qua, do công tác quản lý bảo vệ chưa hiệu quả nên lợi ích kinh tế, xã hội từ rừng mang lại là không nhiều, ngược lại đã và đang có những tác động tiêu cực đến phát triển bền vững do diện tích rừng bị thu hẹp nghiêm trọng.

Qua đây cho thấy, bên cạnh việc khắc phục những nguyên nhân khách quan mang tính bột phát, chúng ta cần triển khai quyết liệt hơn nữa những giải pháp dài hơi mang tính chiến lược lâu dài mà tỉnh đã đề ra về quy hoạch, quản lý quy hoạch vùng nguyên liệu, ưu tiên đầu tư phát triển, quản lý bảo vệ rừng… để tạo thêm sức mạnh nội lực, phát triển bền vững nền kinh tế, chủ động hơn trong thời kỳ hội nhập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế: Cần chú trọng phát huy yếu tố nội lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO