Đẩy nhanh lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt

Nguyễn Lương| 04/05/2022 08:54

Thời gian qua, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều trở ngại. Do đó, ngành Ngân hàng đang tập trung các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, hiện thực hóa mục tiêu không dùng tiền mặt.

ADQuảng cáo

Đáp ứng các điều kiện về hạ tầng

Ngân hàng NN - PTNT (Agribank) Chi nhánh Đắk Nông có hệ thống cơ sở hạ tầng tín dụng phủ sóng rộng rãi. Hiện nay, Agribank Đắk Nông có 110 máy POS, 40 máy ATM, 2 máy CDM (gửi tiền tự động).

Để khuyến khích sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank Đắk Nông chủ động cung cấp cho khách hàng thông tin minh bạch, đầy đủ. Quá trình bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử được cam kết chặt chẽ.

Agribank Đắk Nông đã đặt các máy POS tại các siêu thị, cửa hàng, nhằm tăng tính liên kết với các ngân hàng khác để máy POS chấp nhận nhiều thẻ ATM và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Cửa hàng thời trang An Phước, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) có liên kết với các ngân hàng thương mại đặt máy thanh toán POS và quét mã QR pay.

Chị Nguyễn Thu Hồng, nhân viên cửa hàng này cho biết, do lượng khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng có sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nên có phản hồi rất tốt.

“Khách hàng mua sản phẩm chỉ cần mang thẻ ATM, điện thoại di động có cài phần mềm ngân hàng là có thể thanh toán được. Hình thức thanh toán nhanh gọn, tiện lợi, nên hạn chế được nhiều rủi ro cho khách hàng”, chị Hồng cho biết.

Khách hàng đăng ký dịch vụ Internet Banking BIDV Đắk Nông để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Những trở ngại cần khắc phục

ADQuảng cáo

Tại Cửa hàng thực phẩm Ánh Dương (chợ Gia Nghĩa), số lượng khách hàng vào mua thực phẩm rất đông. Tuy nhiên, thay vì quẹt thẻ, chuyển khoản, khách hàng sử dụng tiền mặt thanh toán tương đối lớn.

Trong khi đó, thời gian qua, cửa hàng này đã đầu tư trang thiết bị để phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng khách hàng rất ít khi sử dụng.

Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa được như kỳ vọng.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết là do phần lớn người dân vẫn còn tâm lý e ngại với các ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này dẫn đến tâm lý sợ rủi ro, ngại thao tác qua các ứng dụng của ngân hàng.

Một nguyên nhân khác là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn rất lớn. Mặc dù ngành Ngân hàng đã tổ chức tuyên truyền, vận động rất nhiều, nhưng phần lớn người dân vẫn chưa bỏ được thói quen này.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hầu hết hệ thống ATM, POS trên địa bàn hoạt động ổn định, an toàn.

Các trang thiết bị hiện đại, với nhiều dịch vụ, tiện ích đã bảo đảm giao dịch chính xác, an toàn. Các ngân hàng phục vụ khá tốt nhu cầu thanh toán, chi tiêu của các tổ chức, cá nhân.

Để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng tích cực đầu tư hạ tầng thanh toán. Trong đó, nhiều đơn vị chú trọng đưa vào sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại như: POS, QR pay, Internet Banking, ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động.

Thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng các sản phẩm, tiện ích ngân hàng. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt của người dân.

Đắk Nông hiện có 75 ATM, 234 máy POS đang hoạt động. Doanh số thanh toán bình quân mỗi năm qua POS đạt trên 251 tỷ đồng. Hơn 550.000 thẻ được các ngân hàng thương mại phát hành; 665.000 tài khoản đã mở cho khách hàng còn hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO