Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018: Cần sự tập trung, quyết liệt hơn

Lương Nguyên| 13/07/2018 09:57

Nhiều dự án mở mới chưa có khối lượng giải ngân, công trình chuyển tiếp đầu tư còn chậm… làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển những tháng đầu năm 2018.

ADQuảng cáo

Việc giải ngân vốn đầu tư phụ thuộc vào tiến độ thi công của các dự án. Ảnh: Thi công tại KCN Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp). Ảnh: Lê Phước

Nhiều dự án mở mới “giẫm chân tại chỗ”

Trong năm 2018, tổng vốn đầu tư bố trí cho các dự án mở mới khoảng hơn 850 tỷ đồng, chiếm trên 40,5% tổng vốn đầu tư cho cả năm. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là hầu hết các dự án mở mới vẫn đang “giẫm chân tại chỗ” vì chưa có khối lượng giải ngân. Đa phần các dự án mở mới hoặc là chậm trễ trong việc hoàn tất các thủ tục hoặc đã hoàn tất thủ tục nhưng hiện mới chỉ dừng lại ở công đoạn lựa chọn nhà thầu.

Là một trong những công trình trọng điểm của năm 2018, nhưng hiện nay, dự án hồ Trung tâm Gia Nghĩa lại nằm trong tốp đầu các dự án chưa có khối lượng giải ngân vốn. Ông Dương Minh Châu, Trưởng Phòng Tổng hợp Quy hoạch (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cho biết: Theo kế hoạch, trong năm 2018, dự án này được bố trí 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do mới phân tách dự án thành 2 tiểu dự án nên chưa có khối lượng giải ngân.

Thực tế, đối với tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư (do UBND thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư), với nguồn kinh phí 370 tỷ đồng hiện đang được chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm phát triển, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Còn đối với tiểu dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục còn lại (do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư) hiện đang hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Cũng nằm trong danh mục khởi công mới, chiếm tỷ trọng vốn cao, Dự án Chương trình mở rộng quy mô nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2016-2020 cũng chưa có tiến triển gì so với thời điểm đầu năm 2018.

Theo kế hoạch, trong năm 2018, dự án này được bố trí hơn 110 tỷ đồng. Song đến thời điểm hiện nay, chương trình vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục để cơ quan chức năng tiến hành giao vốn. Đây là 2 dự án chiếm số vốn lớn (chiếm gần 70% tổng vốn cho các dự án, công trình mở mới năm 2018) nên việc chậm tiến độ các dự án này đã kéo theo tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư năm 2018 đạt thấp. Điều đáng nói, những khó khăn, vướng mắc tại các dự án đã được UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ ngay từ quý I năm 2018 nhưng đến hết quý II, tiến độ giải ngân của các dự án vẫn chưa có nhiều khởi sắc.

ADQuảng cáo

Bên cạnh nhiều dự án mở mới chưa có khối lượng giải ngân, trong 6 tháng đầu năm, đối với nhiều dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư còn chậm giải phóng mặt bằng, chậm hoàn tất thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện. Cụ thể như đối với nguồn cân đối ngân sách địa phương, đến nay mới giải ngân được gần 245 tỷ đồng, đạt 39%. Trong đó, các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng giải ngân đạt 38%, các dự án chuyển tiếp giải ngân đạt 37%.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh năm 2018 là hơn 2.154 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh giải ngân được hơn 595 tỷ đồng, đạt 28% kế hoạch, thấp hơn 10% so với cùng kỳ 2017.  

Đốc thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, bảo đảm cơ bản kế hoạch đề ra.

Theo ông Nguyễn Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thì tùy theo dự án, công trình, sở sẽ phối hợp với các đơn vị, chủ đầu tư có giải pháp cụ thể. Trước mắt, đối với các dự án chuyển tiếp, hoàn thành, tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm kế hoạch đề ra. Trong đó chú trọng các dự án thanh toán, tất toán công trình để giải ngân hết số vốn được bố trí. Trường hợp những dự án, công trình nào gặp khó khăn, vướng mắc sẽ báo cáo ngay cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Đối với các dự án khởi công mới, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp để đẩy nhanh công tác kiểm tra, thẩm định bản đồ, kết quả đo đạc, cũng như thẩm định giá đất để các dự án sớm được phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng và đưa vào triển khai thực hiện.

Riêng đối với dự án hồ trung tâm Gia Nghĩa, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan xem việc thực hiện hoàn thành kế hoạch của dự án là nhiệm vụ trọng tâm 2018. Trên cơ sở này, các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư các tiểu dự án thành phần triển khai thực hiện để dự án hoàn thành kế hoạch, đồng thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà dự án gặp phải. Trong đó, đối với tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tỉnh đã yêu cầu UBND thị xã Gia Nghĩa khẩn trương hoàn thiện phương án giải phóng mặt bằng, cũng như chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị thực hiện tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực dự án thống nhất ủng hộ để dự án được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đối với tiểu dự án hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công các hạng mục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018: Cần sự tập trung, quyết liệt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO