Để chính sách ưu đãi đầu tư sát hơn với thực tiễn

Lê Dung| 31/07/2017 11:25

Nhằm khuyến khích, hỗ trợ các dự án đầu tư trên địa bàn, thời gian qua, Đắk Nông đã ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Đến nay, các chính sách này đã thực hiện hỗ trợ ở 12 nội dung về đất đai, hạ tầng kỹ thuật, tín dụng, lao động, khoa học công nghệ.

ADQuảng cáo

Phần lớn các nội dung ưu đãi trên đã giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai cho thấy, các nội dung ưu đãi đầu tư vẫn chưa được cân đối, dàn đều. Trong số 12 nội dung ưu đãi trên thì có đến 33 dự án thực hiện ở nội dung vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh, với kinh phí giải ngân 71,11 tỷ đồng.

Về đất đai cũng có tới 43 dự án hỗ trợ, với tổng diện tích là 699,48 ha. Riêng với các nội dung ưu đãi còn lại thì việc triển khai thực hiện rất hạn chế. Thậm chí có nội dung không triển khai thực hiện được dự án nào như: Hỗ trợ đào tạo lao động, hỗ trợ chênh lệch lãi suất vay…

Nhờ các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của tỉnh, Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil) từng bước vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định

Trên thực tế, hầu hết các chính sách này khi triển khai đi vào thực tiễn đang bộc lộ nhiều bất cập bởi nguồn lực tài chính của tỉnh còn hạn chế, khiến cho các cơ chế chính sách ưu đãi thời gian qua của tỉnh trở nên yếu thế, khó cạnh tranh. Hơn nữa, một số chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh hiện nay lại đang mang tính tượng trưng, chưa sát với thực tế.

Đơn cử như về đất đai, để nâng cao hiệu quả, phần lớn các dự án đều cần quỹ đất sạch lớn. Song, hiện nay, quỹ đất của tỉnh lại rất manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu là của người dân hoặc do người dân xâm canh, lấn chiếm nên thủ tục giải phóng mặt bằng và xác định giá thuê đất gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Tương tự, với các dự án đầu tư về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí 5 ha đất để xây dựng nhà kính và các hạ tầng liên quan khi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Thế nhưng trên thực tế thì không có dự án nào được bố trí đất mà phần lớn diện tích đất có được đều do doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân…

Bên cạnh đó, cơ chế thực hiện các chính sách ưu đãi của tỉnh cũng chưa thực sự minh bạch và mang lại hiệu quả cao. Các văn bản ưu đãi thiếu tính cụ thể và đầy đủ về mặt thời điểm, thủ tục ưu đãi. Tỉnh cũng chưa có bộ quy trình thủ tục chuẩn quy định về hồ sơ thụ hưởng chính sách cũng như về thời hạn và cơ quan giải quyết… Vì thế, nhà đầu tư phải “gõ cửa” nhiều cơ quan quản lý nhà nước để "xin" ưu đãi đầu tư.

Còn về các hạn mức ưu đãi đầu tư của tỉnh cũng đang nằm trong khung ưu đãi của Trung ương quy định. Thậm chí, mức ưu đãi này còn thấp hơn mức ưu đãi đầu tư của Trung ương. Ví dụ như ở chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hiện nay, mức ưu đãi, hỗ trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này của địa phương không quá 1 tỷ đồng/dự án. Trong khi, Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn đang thực hiện hỗ trợ từ 2 – 3 tỷ đồng/dự án...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để khắc phục những hạn chế trên, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng bộ quy trình thủ tục chuẩn quy định về hồ sơ thụ hưởng chính sách, tích hợp liên thông tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Trên cơ sở đó, mỗi cơ quan chức năng sẽ chịu trách nhiệm giải quyết việc thụ hưởng chính sách thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực mình phụ trách; đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ và công khai thời hạn thẩm định hồ sơ rõ ràng. Nguồn kinh phí thực hiện khuyến khích, hỗ trợ đầu tư cũng sẽ được đưa vào nội dung bảo vệ ngân sách hàng năm của từng đơn vị theo kế hoạch giao dự toán ngân sách. Riêng ngành Nông nghiệp, trong năm 2017 sẽ phải hoàn thiện việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng chính sách phù hợp liên quan đến hỗ trợ, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Trong 12 nội dung hỗ trợ đầu tư đã thực hiện có 2/4 nội dung với 26 dự án về chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 4/5 nội dung ưu đãi cho 17 dự án về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; 25 dự án được ưu đãi đầu tư ở 3 nội dung khác nhau liên quan đến lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường…
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để chính sách ưu đãi đầu tư sát hơn với thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO