Điểm sáng kinh tế tập thể ở Thuận An

Thanh Nga| 25/09/2020 06:56

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) đã chú trọng đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh, tìm các hướng đi mới cho thành viên. Đến nay, HTX đã trở thành "đầu tàu" về kinh tế tập thể, với nhiều đóng góp to lớn ở địa phương.

ADQuảng cáo

Sản xuất cà phê hữu cơ

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An được thành lập vào tháng 9/2012, ban đầu chỉ có 49 thành viên. Ngay từ khi thành lập, HTX xác định tập trung trồng và chế biến cà phê theo hướng chất lượng cao. Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh được HTX phát động thi đua sôi nổi trong toàn thể thành viên và nhà nhà tích cực tham gia. Nhờ đó, HTX không ngừng phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho cả thành viên và HTX.

Thành viên HTX đầu tư vốn thực hiện sản xuất và chế biến cà phê sạch

Ông Trần Hữu Hạ, Giám đốc HTX Công Bằng Thuận An cho biết, trên địa bàn Thuận An, nông dân chủ yếu trồng cà phê và đó là nguồn thu nhập chính. Hạt cà phê của vùng Thuận An nói riêng và Đắk Mil nói chung từ lâu đã được đánh giá có chất lượng tốt. Tuy nhiên, do thói quen, nên nhiều nông dân thường lạm dụng phân bón hóa học để chăm sóc cà phê, gây ảnh hưởng đến chất lượng. Trước thực tế đó, HTX đã khuyến khích các thành viên sản xuất cà phê sạch, tạo thương hiệu cho cà phê địa phương.

Cũng theo ông Hạ, ngay khi mới thành lập, HTX đã liên hệ với tổ chức Thương mại Công bằng thế giới tại Việt Nam để đăng ký sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade, với sự hỗ trợ từ Công ty TNHH Dak Man Việt Nam, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Thời điểm đầu, HTX gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động các hộ thành viên thay đổi tập quán canh tác truyền thống sang phương thức sản xuất mới theo tiêu chuẩn Fair Trade. Thế nhưng, HTX vẫn kiên trì vận động tuyên truyền, vận động các hộ thành viên hiểu được lợi ích to lớn khi sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade và phát động thi đua.

Để động viên thành viên, HTX đã thu mua cà phê với giá cao hơn so với giá thị trường. Thành viên còn được cộng thêm 6.000 đồng/kg và hỗ trợ phân bón vi sinh không hoàn lại khi sản xuất cà phê sạch. Hàng năm, những hộ sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade vừa năng suất, vừa chất lượng, đều được HTX khen thưởng. Những hộ sản xuất cà phê giỏi còn được ưu tiên thường xuyên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình làm ăn có hiệu quả của các nước phát triển và địa phương khác trong cả nước.

Với sự kiên trì tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh thi đua, các thành viên của HTX đã thay đổi tư duy trồng cà phê. Năm 2013, HTX được tổ chức Thương mại Công bằng thế giới cấp chứng chỉ Fair Trade cho sản phẩm cà phê. Nhờ đó, sản phẩm cà phê của đơn vị đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thông qua kênh Thương mại Công bằng thế giới. "Đây là niềm vui lớn, khẳng định HTX đã chọn hướng phát triển đúng đắn và thành công bước đầu”, ông Trần Hữu Hạ chia sẻ.

Đầu tư chế biến sâu

ADQuảng cáo

Sản xuất, kinh doanh khép kín là hướng đi được HTX chọn để phát triển bền vững. Năm 2014, HTX đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến cà phê chất lượng cao tại xã Thuận An. Trong thời gian qua, HTX tiếp tục đầu tư vốn vào nhà máy để phát triển chế biến sâu sản phẩm cà phê.

Ông Trần Hữu Hạ, Giám đốc HTX Công Bằng Thuận An cho biết: HTX xây dựng nhà máy nhằm phục vụ cho toàn thể bà con nông dân trong huyện có nhu cầu tham gia sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade. Lợi thế của nhà máy là làm ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ngoài việc cung cấp các loại cà phê nhân cho các đối tác xuất khẩu, chế biến, HTX đã cho ra đời sản phẩm cà phê bột Đắk Đam. Mới đây, sản phẩm cà phê bột Đắk Đam của HTX được xếp hạng sản phẩm OCOP Đắk Nông đợt I năm 2020, với tiêu chuẩn 4 sao. Sản phẩm cà phê Đắk Đam giờ đây có thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó, sản phẩm cà phê bột Đắk Đam của HTX từng được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu chuẩn cấp tỉnh năm 2018; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu chuẩn cấp khu vực và được tổ chức Fair Trade chứng nhận đạt tiêu chuẩn.

Đóng góp xây dựng địa phương

Hiện nay, tổng diện tích trồng cà phê của HTX lên đến 125 ha. Năm 2019, tổng tài sản của HTX đạt 9,2 tỷ đồng. Vốn điều lệ của đơn vị đã tăng gấp 6 lần so với khi mới thành lập và vốn lưu động đạt 3,2 tỷ đồng. Doanh thu bình quân từ năm 2015 - 2019 của HTX đạt trên 50 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 3,5 tỷ đồng/năm. Giai đoạn này, HTX đã nộp vào ngân sách Nhà nước 488 triệu đồng tiền thuế.

Với tinh thần “chung tay xây dựng nông thôn mới”, HTX đã huy động các nguồn vốn và quỹ phúc lợi của đơn vị xây dựng đường vào Trạm Y tế xã Thuận An, đường giao thông nội đồng, đường điện thắp sáng bảo vệ an ninh trong thôn bon và đường điện hạ thế phục vụ cho việc tưới tiêu của người dân.

Từ năm 2015 đến nay, HTX làm 2 căn nhà tình thương, 1 sân chơi cho trường mầm non, 1 bờ rào trường học và xây dựng 1 bếp ăn cho các cháu học sinh. Hàng năm, HTX động viên, khuyến khích các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập bằng việc tặng các phần quà như xe đạp, cặp, sách, dụng cụ học tập… HTX hỗ trợ người nghèo ăn tết; người neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, "nồi cháo tình thương", vì bệnh nhân phong, nghĩa trang thai nhi...

Với những thành tích và đóng góp xây dựng địa phương, những năm qua, HTX vinh dự được các cấp khen thưởng, tặng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có 3 cờ thi đua của UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ tặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng kinh tế tập thể ở Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO