Điểm sáng về sản xuất rau củ an toàn theo chuỗi

10/01/2018 08:43

Từ tháng 6/2017 đến nay, HTX Đắk Tân, thôn 3, xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa) đã liên kết với các doanh nghiệp tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) phát triển sản xuất các loại rau, củ giống Nhật mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng lớn cho nông dân trên địa bàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (giữa ảnh) đánh giá cao mô hình trồng rau của HTX Đắk Tân, Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Sản phẩm ưu việt đón đầu thị trường

Hiện nay, HTX đang sản xuất 3,5 ha trồng củ cải, cà rốt, cà tím… với sản lượng cao vượt trội so với các giống nội địa của Việt Nam. Điển hình là củ cải đường, năng suất 1 ha đạt 70 -90 tấn/vụ, cao gần gấp rưỡi so với củ cải trắng. Tất cả sản phẩm đều được bao tiêu qua hợp đồng kinh tế lên đến 20 năm với những ràng buộc khá chặt chẽ. Trong đó, quan trọng nhất đó là việc bên cung ứng nông sản phải bảo đảm chất lượng và cung ứng đủ về sản lượng từ 10 tấn/ ngày trở lên.

Theo ông Lê Văn Lực, Giám đốc HTX Đắk Tân, nếu như sản lượng là điều đơn vị có thể dễ đáp ứng thì các yêu cầu về chất lượng nông sản không hề dễ. Theo đó, tiêu chuẩn chung là nông sản an toàn, không dư lượng các hóa chất bảo vệ thực vật, các thành phần dinh dưỡng cao. Để làm được điều này, HTX phải có sự chuẩn bị khá kỹ càng, khoa học ngay từ đầu vào, đó là thực hiện các bước về lấy mẫu, gửi mẫu đất đai, nguồn nước để phân tích các yếu tố. Điều đáng mừng là cả nguồn nước và đất của HTX đều đạt và vượt các tiêu chuẩn về an toàn. Chính vì thế, khi xuống giống thì cây sinh trưởng phát triển nhanh. Đối với các loại rau củ cần chú ý phòng, chống tốt các loại sâu bệnh như bọ nhảy và sùng củ. Kinh nghiệm của HTX là làm đất kỹ càng, tơi xốp, xịt thuốc bảo vệ thực vật phòng bệnh trước khi xuống giống, kết hợp dùng các loại phân hữu cơ, sinh học sẽ tạo môi trường tốt cho rau phát triển, đạt năng suất cao.

Mỗi năm HTX có thể sản xuất được 4-5 vụ rau, củ các loại

ADQuảng cáo

Lí giải về việc chọn các loại rau, củ giống Nhật để canh tác, ông Lực chia sẻ: Thật ra, giống rau Nhật chưa được nhiều nông dân sản xuất, nhất là ở quy mô lớn. Trong khi đó, nó lại có những ưu điểm vượt trội đó là chắc và ngọt. Điều này ở những giống củ quả khác khó đạt được vì đặc điểm chung là to thì phải để lâu, lâu thì già và sẽ xốp, nhẹ, chất lượng sản phẩm kém. Trong khi đó, sản phẩm của đơn vị vừa đáp ứng về cân nặng, thành phần dinh dưỡng cao, quét qua máy kiểm tra của bên mua các chỉ tiêu đều ra kết quả A+. Khi ăn có cảm giác mềm, ngọt vừa phải, không bị đắng hay sống, sượng. Thời gian từ khi nông dân thu hoạch đến khi vận chuyển, bán đến tay người dùng kéo dài hơn mà vẫn bảo đảm không mất đi hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Mô hình sản xuất rau, củ của HTX Đắk Tân hết sức hiệu quả, điểm sáng để các doanh nghiệp, nông dân trong tỉnh tham quan, học tập. Trong đó nổi bật là việc sản xuất sản phẩm có chất lượng cao được thị trường ưa chuộng theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, có sự bao tiêu sản phẩm lâu dài. Cách làm của HTX đúng với định hướng của tỉnh về phát triển nông sản lợi thế, cạnh tranh trên quy mô lớn, có liên doanh, liên kết với nông dân gắn với chuỗi giá trị. Tỉnh cũng sẽ tạo thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu nông sản.

(Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Ứng dụng công nghệ cao

Tuy nhiên, theo ông Lực để những lợi thế vốn có trên phát huy được hiệu quả lâu dài, HTX đã coi ứng dụng công nghệ cao là động lực then chốt. Cụ thể, ông đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm các loại máy làm đất, gieo giống, tưới nước, bón phân tiết kiệm, điều khiển tự động dựa theo nhu cầu từng thời kỳ sinh trưởng cũng như điều kiện thực tế môi trường xung quanh. Đơn vị phải xây dựng và triển khai quy trình sản xuất khép kín ở tất cả các khâu và có nhật ký ghi chép rõ ràng, cụ thể. Đây cũng là cơ sở để bên mua có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tìm hiểu các yếu tố nguy cơ mất an toàn khi có nghi ngờ. Các sản phẩm rau củ không phải trồng trong nhà kính nên chi phí so với sản xuất các loại rau xanh khác thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 60 triệu đồng/ ha. Chi phí này sẽ được khấu hao trong vòng 1 vụ sau khi sản xuất. Tính trung bình,  mỗi vụ chỉ mất gần 2 tháng, như vậy mỗi năm có thể sản xuất được 4-5 vụ. Mỗi vụ 1 ha đạt 70 tấn, với giá bán trung bình khoảng 5.000 đồng/kg thu về 350 triệu, trừ chi phí 60 triệu đồng còn lãi 290 triệu đồng/vụ. Như vậy 1 ha thu lãi khoảng 1,2 tỷ đồng/năm. Hiện nay, HTX đã liên kết với 2 hộ dân trên địa bàn xã Đắk Nia để mở rộng diện tích sản xuất. Từ tháng 2/2018, sẽ phát triển lên khoảng 25 ha với khoảng 15 hộ hợp tác. Hoạt động tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, công nghệ cũng đang được HTX đẩy mạnh đến các hộ để bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Theo tính toán, 1 ha đất trồng các loại rau, củ của HTX Đắk Tân đạt mức lãi 1,2 tỷ đồng/năm

Ông Võ Văn Kai, thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) là người đã liên kết với HTX vui mừng cho biết đất đai, khí hậu địa phương phù hợp với sản xuất rau, củ nhưng cái khó của nông dân như ông là sản xuất nhỏ lẻ, tiêu thụ khó, được mùa thì mất giá. Nay liên kết sản xuất với HTX có ứng dụng công nghệ cao, nhà nông tiết kiệm được bao công sức mà sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, bao tiêu hoàn toàn nên gia đình yên tâm hợp tác lâu dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về sản xuất rau củ an toàn theo chuỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO