“Điểm tựa” cho hộ nghèo tại Đắk R’lấp

Nguyễn Lương| 18/10/2021 08:28

Bằng nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách tại huyện Đắk R’lấp đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, từng bước nâng cao cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nhiều hộ nghèo được vay vốn ưu đãi

Vụ thu hoạch năm vừa rồi, vườn cà phê hơn 1 ha của gia đình anh Y Nhơn, xã Đắk Sin cho năng suất khá cao. Với sản lượng hơn 4 tấn nhân, cao hơn 1 tấn so với mấy năm trước đây.

Theo anh Y Nhơn, để có được kết quả này, gia đình đã chú trọng đầu tư vào khâu chăm sóc vườn cây. Sau khi được NHCSXH giải ngân vốn vay vào đầu năm 2020, gia đình đã mua phân bón chất lượng để bón cho cà phê.

Vào những đợt khí hậu khô, gia đình mua thêm ống tưới về để phục vụ nước kịp thời cho cây trồng. “Khi cung cấp đủ các yếu tố cần thiết, vườn cà phê phát triển khá tốt, năng suất tăng cao”, anh Y Nhơn chia sẻ kinh nghiệm.

Được biết, cách đây 2 năm, do không có chi phí để đầu tư, hơn 1 ha cà phê của gia đình anh phát triển kém, năng suất đạt thấp. Mỗi năm, gia đình chỉ dành dụm được số tiền ít ỏi từ công việc làm thêm thợ hồ của anh để mua phân bón. Đến vụ thu hoạch, năng suất vườn cây đạt thấp. Thêm vào đó, chi phí đầu tư tăng lên nên hầu như không có lợi nhuận.

NHCSXH huyện Đắk R'lấp giao dịch với người dân xã Đắk Sin

Đầu năm 2020, gia đình anh được tổ Tiết kiệm và Vay vốn bình xét, NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Có nguồn vốn, anh mạnh dạn chi mua phân bón, các dụng cụ phục vụ cho nhu cầu tưới.

Anh thường xuyên tham gia thêm các lớp tập huấn về chăm sóc cà phê do địa phương tổ chức. Được đầu tư bài bản, có thêm kiến thức chăm sóc nên vườn cà phê phát triển khá tốt.

Anh Y Nhơn cho biết: “Với đà đạt năng suất như năm vừa rồi, khoảng ít vụ thu hoạch cà phê nữa là gia đình tích góp trả được vốn cho ngân hàng. Sau khi trả hết chương trình này, gia đình mong muốn được phía ngân hàng tạo điều kiện vay vốn thêm các chương trình khác để kinh tế vững vàng hơn”.

ADQuảng cáo

Cũng được vay vốn qua NHCSXH từ chương trình hộ mới thoát nghèo, gia đình bà Lê Thị Mai dùng để đầu tư vào vườn cà phê. Các năm trước, vườn cà phê của gia đình bà Mai chỉ đạt năng suất 2,5 tấn/ha. Vụ mùa năm 2020, năng suất vườn cây tăng lên 4,4 tấn/ha.

Theo bà Mai, trước đây, gia đình vừa thiếu vốn đầu tư, vừa ít tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng nên năng suất kém. Sau khi được vay vốn từ ngân hàng, gia đình tập trung chăm sóc vườn cây nên năng suất cao hơn hẳn.

Theo UBND xã Đắk Sin, toàn xã hiện có  hơn 860 hộ vay vốn, với dư nợ trên 45 tỷ đồng. Trong các thành viên vay vốn, không phải ai cũng có ý thức chấp hành tốt việc trả gốc, lãi, cũng như phát huy hiệu quả vốn vay.

Quan trọng là nhờ cách thức tuyên truyền, vận động của các tổ chức hội, cũng như địa phương. Tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh để linh hoạt trong các vận động. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để các hộ vay hiểu được mục đích, ý nghĩa của vốn vay, từ đó, tự giác chấp hành đúng quy định.

Nhiều hộ nghèo tại xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) được vay vốn phát triển kinh tế

Giải ngân vốn nhanh

Theo ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp, đến nay, dư nợ cho vay của tất cả các chương trình trên địa bàn gần 384 tỷ đồng, với gần 9.000 hộ gia đình còn vay vốn. Hằng năm, trên cơ sở danh sách bình xét ở cấp xã, thị trấn, đơn vị tổng hợp, kiểm tra, phân bổ vốn để giải ngân.

Hầu hết, các hồ sơ vay vốn đều được làm thủ tục giải ngân ngay trong tháng tại điểm giao dịch xã, thị trấn. Sau khi nguồn vốn cho vay, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra thực tế việc sử dụng vốn tại các gia đình. Tình trạng sử dụng vốn sai mục đích vì thế cũng không xảy ra trên địa bàn.

Hàng tháng, vào các cuộc họp giao ban với chính quyền địa phương, các tổ chức nhận ủy thác lồng ghép nội dung tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi để người dân có thêm kiến thức áp dụng vào thực tế. Nhờ đó, bà con sử dụng vốn rất hiệu quả. Quá trình thu lãi, nợ đến hạn tại đơn vị khá tốt.

Trong kế hoạch, từ nay đến hết năm 2021, với mục tiêu không để các hộ có nhu cầu bị thiếu vốn sản xuất, Phòng Giao dịch tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục giải ngân. “Chúng tôi phấn đấu đến hết 15/12 tất cả các hồ sơ vay vốn đều được đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn vay, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con”, ông Nam khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm tựa” cho hộ nghèo tại Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO