Điện lực Đắk Nông nỗ lực đầu tư các công trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri

Bài, ảnh: Quốc Sỹ - Bạch Mai| 08/01/2019 10:06

Từ tháng 1/2012, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) chính thức triển khai thực hiện dự án đầu tư công trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

ADQuảng cáo

Hệ thống bắt đầu từ lưới điện trục chính 22kV đến cửa khẩu Bu Prăng dài 200 km và từ cửa khẩu đường dây đấu nối vào hệ thống phụ tải của tỉnh Mondulkiri dài khoảng 45 km. Từ đó đến nay, PC Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng để đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nước bạn và bảo đảm an ninh chính trị quốc phòng dọc biên giới hai nước.

Trạm biến áp của PC Đắk Nông cung cấp điện cho khách hàng tại tỉnh Mondulkiri

Đến tháng 8/2014, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân tỉnh bạn, được sự đồng ý của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, PC Đắk Nông đã triển khai đầu tư xây dựng trạm 110kV Ðắk Song và nhánh rẽ, có tổng mức đầu tư 60,657 tỷ đồng, dung lượng 25MVA, nhánh rẽ mạch kép vào trạm 110kV, dài 823m, đấu nối từ đường dây 110kV Đắk Nông – Đắk Mil.

Sau khi đưa trạm biến áp 110kV Đắk Song vào vận hành, khoảng cách cấp điện cho tỉnh Mondulkiri giảm hơn một nửa đoạn dài đường dây (từ 200 km còn 80 km), điện áp cấp điện tỉnh Mondulkiri và huyện Tuy Đức được cải thiện. Từ đó, góp phần giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho nước bạn Campuchia.      

Tuy nhiên, với địa hình chủ yếu là rừng núi, dân cư thưa thớt, việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn từ việc kéo đường dây điện sang tỉnh bạn cũng như công tác vận hành. Mặt khác, do thời tiết thường xuyên mưa gió, ảnh hưởng không tốt đến việc cấp điện và gây khó khăn, vất vả cho công nhân điện PC Đắk Nông những khi đi chốt chỉ số công tơ hoặc xử lý sự cố.

Cán bộ PC Đắk Nông và Điện lực Mondulkiri thường xuyên phối hợp kiểm tra thực tế lưới điện để quản lý vận hành tốt

ADQuảng cáo

Để khắc phục tình trạng đó, PC Đắk Nông đã chỉ đạo Điện lực Tuy Đức triển khai thực hiện thi công xây dựng đường dây trung áp đấu nối từ cửa khẩu Bu Prăng tới giáp ranh giới Campuchia. Đơn vị cũng triển khai các công trình nâng chất lượng cấp điện như: Thay dây dẫn trung áp từ FCO400-14 đến DCL400-24 với chiều dài hơn 10,5 km; lắp đặt tụ bù trung áp với công suất bù 600kVAr; thực hiện thay 3.000 quả sứ…

Bên cạnh đó, thực hiện dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn (kFW) giai đoạn 1, PC Đắk Nông đã xây dựng mới 2,9 km và cải tạo 24,6 km đường dây trung áp, tạo mạch liên lạc giữa trạm 110kV Đắk R’lấp, trạm 110kV Đắk Song. Với phương án này, khi có sự cố tại trạm 110kV Đắk Song, đơn vị thực hiện chuyển lưới điện trung áp cấp điện khu vực huyện Tuy Đức và nước bạn Campuchia sang nhận điện tại trạm 110kV Đắk R’lấp. Từ đó, cải thiện chất lượng điện áp cho khu vực huyện Tuy Đức và góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho tỉnh Mondulkiri.

Để công tác vận hành điện ổn định, định kỳ hàng tháng, Điện lực Tuy Đức cử cán bộ thường xuyên liên lạc, trao đổi với Ðiện lực tỉnh Mondulkiri về tình hình công suất phụ tải tăng, giảm đột biến, các thông tin kỹ thuật công nghệ mới của thiết bị...

PC Đắk Nông khen thưởng những cán bộ Điện lực Mondulkiri đã có sự phối hợp tốt trong quá trình quản lý vận hành lưới điện

Trong năm 2018, PC Đắk Nông đã triển khai từ các nguồn vốn để cấp điện cho Campuchia theo đường dây 471. Cụ thể các công trình cải tạo thay dây trần bằng dây bọc từ AC-95mm2 lên AXV-240mm2=25 km, từ phía Tuy Đức 15 km, Đắk Song 10 km với tổng nguồn vốn 20 tỷ đồng; thay 1.000 quả sứ cách điện và bọc lèo, với nguồn vốn 600 triệu đồng. PC Đắk Nông còn lắp đặt 1 bộ đo đếm dự phòng bán điện phía 22kV, với nguồn vốn 100 triệu đồng và xử lý các vị trí mất an toàn, với nguồn vốn 150 triệu đồng…

Theo đánh giá, đến nay, hệ thống lưới điện cấp điện sang tỉnh Mondulkiri đã ổn định, chất lượng điện năng và doanh thu không ngừng tăng cao. Sản lượng điện cung cấp cho nước bạn liên tục tăng nhanh qua các năm. Năm 2018, sản lượng thương phẩm đạt gần 6 triệu kWh, doanh thu hơn 13 tỷ đồng; sản lượng thương phẩm tăng 7 lần, doanh thu tăng 10,6 lần so với năm 2012.

Ông Trần Văn Thuận, Giám đốc PC Đắk Nông cho biết, trước đây tỉnh bạn chỉ có một nhà máy phát điện chạy bằng dầu diezen nên chỉ cung cấp điện cho số ít dân cư sinh sống ở trung tâm tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ khi được Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và PC Đắk Nông đầu tư và bán điện thì nhiều vùng dân cư trên địa bàn của tỉnh bạn đã được sử dụng điện, giúp cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày tốt hơn. Đặc biệt là Nhân dân dọc biên giới đã có nhiều cải thiện đáng kể về kinh tế, xã hội; quốc phòng - an ninh khu vực biên giới 2 nước được bảo đảm. Trong thời gian tới, cùng với việc quản lý vận hành hệ thống thật tốt, công ty sẽ tiếp tục khảo sát, xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện để bảo đảm cung cấp điện đầy đủ cho sinh hoạt, sản xuất của tỉnh bạn. Đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa giúp mở rộng hệ thống điện lưới của tỉnh Mondulkiri, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng điện của người dân, vừa vun đắp tình hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri cũng như hai nước Việt Nam-Campuchia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Đắk Nông nỗ lực đầu tư các công trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO