Điều làm nên thương hiệu cà phê Bốn Hiệp

Hồng Thoan| 03/06/2019 10:44

Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp, xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã liên kết với nông dân xây dựng và phát triển được dòng sản phẩm cà phê rang xay với những đặc điểm riêng, nổi trội.

ADQuảng cáo

Tạo nét riêng nổi bật

Cái riêng của sản phẩm cà phê Bốn Hiệp là thực hiện quy trình chế biến ướt, có những ưu điểm vượt trội hơn so với chế biến khô đó là tạo ra phẩm chất, hương vị đặc biệt, vì trải qua quá trình lên men. Quá trình chế biến ướt luôn trải qua 4 công đoạn chính: Phân loại; xát bỏ vỏ quả; lên men loại bỏ chất nhầy; phơi hoặc sấy khô thành phẩm. Những quả cà phê được hái chín đỏ qua quy trình này giữ được lượng đường, vitamin tối đa nên khi chế biến sẽ có chất lượng cao nhất.

Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp, xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) đầu tư hệ thống chế biến hiện đại

Từ những cái riêng nổi bật này, nhãn hiệu sản phẩm cà phê Bốn Hiệp đã nhanh chóng được các chuyên gia thử nếm, các tổ chức trong và ngoài nước công nhận đạt chất lượng cao. Điển hình, Trung tâm nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp châu Á (TP. Hồ Chí Minh) chứng nhận cà phê Bốn Hiệp là thương hiệu mạnh ASEAN năm 2019 (ASEAN Brand  Awards 2019). Viện Nghiên cứu kinh tế châu Á và Viện Khảo sát, đánh giá chỉ số cạnh tranh chứng nhận sản phẩm là “Top 10 thương hiệu mạnh đất Việt, gương mặt doanh nhân xuất sắc đất Việt lần IV năm 2019”.

Từ những lần vinh danh này gắn với sản phẩm đặc trưng, sản phẩm cà phê Bốn Hiệp đang được thị trường trong nước ưa chuộng và doanh nghiệp đang xúc tiến xuất khẩu sản phẩm ra các nước trên thế giới. Trung bình mỗi tháng đơn vị xuất bán gần 1 tấn sản phẩm cà phê rang xay ra thị trường. Đáng chú ý, thương hiệu cà phê Bốn Hiệp có được cái riêng của cà phê Đắk Nông gắn với chỉ dẫn địa lý tại xã Đắk Ru, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc qua tem điện tử trên mỗi sản phẩm.

Quy trình chế biến ướt được in rõ trên bao bì làm nên nét riêng sản phẩm cà phê Bốn Hiệp

ADQuảng cáo

Liên kết với nông dân

Theo ông  Trương Công Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp, để xây dựng thương hiệu và được công nhận nhãn hiệu, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nông dân. Trong đó, nông dân-những người đã một nắng hai sương làm nên quả cà phê là động lực lớn nhất cho doanh nghiệp. Bởi vì, muốn có được chất lượng sản phẩm đầu ra cao đòi hỏi nguồn nguyên liệu đầu vào phải chuẩn và tất cả đều nhờ vào vai trò, trách nhiệm của nông dân. Vì vậy, doanh nghiệp đã liên kết với nông dân phát triển sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế. Những trường hợp nông dân khó khăn được doanh nghiệp hỗ trợ vốn đầu tư, bán phân bón trả chậm, hướng dẫn thêm về kỹ thuật. Việc giám sát, theo dõi phát triển vườn cây của nông dân theo hướng hữu cơ, bảo đảm an toàn thực phẩm được tuân thủ đúng quy trình gắn với bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Qua tìm hiểu được biết, ban đầu việc liên kết cũng gặp không ít khó khăn do nông dân vốn quen với cách thức, tập quán sản xuất cũ như lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hái quả xanh... Nhưng dần dần thấy được những lợi ích từ việc sản xuất cà phê bền vững giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, sức khỏe gia đình, nên số lượng nông dân đăng ký tham gia ngày càng tăng. Từ chỗ khoảng 30 chục hộ dân, hiện nay, công ty đã liên kết với hơn 400 hộ dân trên địa bàn các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Glong để tổ chức sản xuất hơn 1.000 ha cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế 4C.

Sản phẩm cà phê Bốn Hiệp được nhiều tổ chức trong và ngoài nước chứng nhận đạt chất lượng cao

Ông Trần Xuân Thanh, thôn 5, xã Quảng Tín cho biết: “Thực tế, việc liên kết sản xuất có những cái lợi trước mắt và lâu dài, nên đòi hỏi cả doanh nghiệp và nông dân phải tuân thủ. Một số cái lợi cụ thể như nông dân tạo ra sản phẩm tốt, được doanh nghiệp bao tiêu, nên gia tăng giá trị sản phẩm, bán giá cao".

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, doanh nghiệp Bốn Hiệp là một trong những đơn vị đi đầu của địa phương trong việc liên kết với nông dân, phát triển sản xuất, nâng cao giá trị nông sản chủ lực. Sản phẩm và chiến lược phát triển của doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Ngoài việc đóng góp cho ngân sách, doanh nghiệp còn có đóng góp lớn trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao các tiêu chí về kinh tế, tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều làm nên thương hiệu cà phê Bốn Hiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO