Do ảnh hưởng hạn hán, nhiều diện tích cây trồng ở Krông Nô giảm năng suất trầm trọng

Tác giả. Văn Tâm| 15/06/2020 08:51

Do nắng hạn kéo dài, thời gian qua, nhiều diện tích cây trồng tại huyện Krông Nô (Đắk Nông) giảm năng suất trầm trọng. Tình trạng này đang khiến nhiều bà con nông dân chịu thiệt hại nặng và đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới...

ADQuảng cáo

Theo kết quả kiểm tra, rà soát của UBND huyện Krông Nô, tính đến cuối tháng 5/2020, toàn huyện có 16.965 ha cây trồng các loại bị thiệt hại do hạn hán. Trong đó, đối với diện tích cây ngắn ngày thiệt hại ở mức độ từ 30% trở lên với 3,3 ha; diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm thiệt hại từ 30 - 70% với 14.926 ha, mức độ thiệt hại trên 70% với trên 2.035 ha.

Trước tình hình đó, các cơ quan đơn vị, ngành chức năng huyện Krông Nô đang nỗ lực triển khai các biện pháp phục hồi diện tích cây trồng vùng thiên tai, giúp bà con nông dân khắc phục hậu quả của hạn hán, ổn định sản xuất. Thế nhưng, trên thực tế, việc khôi phục, khắc phục năng suất đối với cây trồng mùa vụ năm nay hầu như là điều không thể.

Mặc dù đến nay, hầu hết địa bàn các xã bị ảnh hưởng do hạn hán đã có mưa, nhưng nhiều diện tích cây trồng vẫn chưa thể phục hồi. Tại các xã như: Tân Thành, Đắk D’rô, Nam Đà, Nam Xuân, Quảng Phú… nhiều vườn cà phê sau những tháng hạn hán đã trở nên khô héo, trơ trụi, vàng úa. "Bà con nông dân đang tích cực bón phân, tỉa cành chết để phục hồi sức sống của cây chứ không trông mong gì vào năng suất cho vụ sau", một người dân ở xã Tân Thành cho biết.

Đến nay, ngoài xã Tân Thành thiệt hại nặng nhất, với diện tích cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái lên đến 4.369 ha, các xã còn lại cũng bị thiệt hại từ 1.000 - 2.000 ha cây trồng.

Gia đình ông Nông Văn Thành ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) đã phá bỏ diện tích cà phê chết do hạn hán

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nông Văn Thành, ở xã Đắk D’rô trồng gần 2 ha cà phê xen cây điều. Những năm trước đây, mặc dù những tháng cao điểm nắng nóng, các ao hồ tại khu rẫy của gia đình ông vẫn đủ nước để chống hạn cho vườn cây. Trường hợp ao hồ bị cạn kiệt thì ông có thể sử dụng nước giếng sẵn có trong rẫy. Tuy nhiên, năm nay vào thời điểm nửa cuối tháng 3 âm lịch, mực nước ao hồ, giếng đều chạm đáy. Ông Thành bỏ công nạo vét, nhưng cũng chỉ đủ nước tưới được khoảng hơn một giờ là hết nước.

Ông Thành cho biết: “Do thiếu nước tưới, nên cà phê không nuôi được trái non. Năm nay gia đình tôi coi như mất mùa rồi”.

Tại xã Đắk D’rô, tính đến nay, thống kê toàn xã đã có trên 2.000 ha cà phê, cây ăn trái bị thiệt hại do hạn hán. Trong đó, có trên 146 ha thiệt hại trên 70%. Nhiều hộ có vườn cây bị thiệt hại không thể khôi phục năng suất, dù đã cố gắng bằng cách chăm bón, dưỡng trái, bồi bổ vườn cây khi thời tiết có mưa trở lại.

Còn tại xã Quảng Phú, nhiều hộ trồng cây lâu năm cũng gặp khó khăn do thiếu nước tưới, mức độ ảnh hưởng đến năng suất là rất cao. Mùa khô hạn năm nay, có 1.735 ha cây trồng các loại tại xã Quảng Phú bị thiệt hại bởi hạn hán, trong đó có đến 572 ha bị thiệt hại trên 70%. Ông Trần Văn Hải, ở thôn Phú Sơn, cho hay: “Do các vùng canh tác tại xã ít khe suối, mực nước ngầm khá sâu nên khi hạn hán kéo dài chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn nước cho cây trồng”.

Trong đợt hạn hán vừa qua, trên địa bàn có 16.965 ha cây trồng các loại bị thiệt hại, trong đó chủ yếu là cây cà phê. Ngoài diện tích cây trồng bị thiệt hại trên 70% mất năng suất là điều chắc chắn, số diện tích bị thiệt hại từ 30% trăm trở lên cũng rất khó phục hồi để bảo đảm khả năng về năng suất. Nguyên nhân là do vườn cây bị suy kiệt, mất khả năng nuôi trái, đặc biệt cây bị chết cành, rụng trái non chiếm tỷ lệ lớn.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, hiện ngành Nông nghiệp huyện đã tiến hành hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, khôi phục vườn cây sau hạn hán. Ngành Nông nghiệp cũng đôn đốc các UBND các xã, thị trấn triển khai thống kê, đánh giá thiệt hại của các hộ trong vùng bị thiệt hại do hạn hán gây ra để báo cáo lập thủ tục hỗ trợ cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Do ảnh hưởng hạn hán, nhiều diện tích cây trồng ở Krông Nô giảm năng suất trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO