Doanh nghiệp đã thấy được nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh

Lê Dung thực hiện| 22/10/2021 08:49

Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” vừa được UBND tỉnh tổ chức đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với cơ hội được bày tỏ chiến lược kinh doanh, chia sẻ hướng đầu tư, các doanh nghiệp đã thấy được nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

P.V: Ông đánh giá thế nào về thành công của Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” vừa được UBND tỉnh tổ chức ?

Ông Nguyễn Ngọc Chính: Ấn tượng và phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp khi nhận được lời mời tham dự Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”.

Không chỉ được tham gia trực tiếp tại điểm cầu chính, mà với hình thức trực tuyến, Đắk Nông đã kết nối được với hàng trăm doanh nhân, doanh nghiệp tại các điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự chương trình, cùng với mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp còn đánh giá cao sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép”, đó là vừa phòng,chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đặc biệt, thông qua ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho thấy, một tinh thần đổi mới, cầu thị, quyết tâm cao để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh nhà. Chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình.

Bởi “Khát vọng Đắk Nông” đã kịp thời chuyển tải được thông điệp: “Chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông luôn sát cánh, thấu hiểu, sẻ chia, đồng hành với doanh nghiệp để phát triển” một cách hấp dẫn nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông

Thông qua những cuộc tiếp xúc, sẻ chia của nhiều doanh nghiệp tại chương trình cho thấy, thời gian qua, trong quá trình xúc tiến khảo sát, các doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Nhiều khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư nhanh chóng được tháo gỡ.

Một trong những hoạt động ý nghĩa để lại ấn tượng cho nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh, đó chính là tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ người dân vùng dịch của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Đắk Nông trong suốt thời gian dịch. Mặc dù tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng người dân Đắk Nông sẵn sàng ủng hộ hàng trăm tấn rau củ, quả xuống khu vực phía Nam, đóng góp nhiều phần quà để hỗ trợ người dân trên đường về quê tránh dịch.

Cùng với tiềm năng trong phát triển kinh tế, các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, vì cộng đồng là lý do để doanh nghiệp, nhà đầu tư sẵn sàng đến với Đắk Nông.

P.V: Ông chia sẻ về những kế hoạch, dự án đầu tư của các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh sau Chương trình này?

Ông Nguyễn Ngọc Chính: Thông qua Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nói chung và doanh nhân tỉnh Đắk Nông nói riêng đều nhận thấy rõ được các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh, nhưng chưa được khai phá hết.

Thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ đã trực tiếp đứng ra làm cầu nối để các doanh nghiệp, doanh nhân hội viên tiếp cận các cơ chế, chính sách, dự án đầu tư trên địa bàn. Chúng tôi đã trực tiếp kết nối giữa doanh nghiệp hội viên với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân Việt Nam để hợp tác, liên kết triển khai các dự án đầu tư.

ADQuảng cáo

Trên tinh thần của Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, Hội Doanh nhân trẻ đã kịp thời xây dụng một số kế hoạch hoạt động cụ thể cho thời gian tới.

Trước mắt, Hội hợp tác với hội viên triển khai một số dự án lớn về lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến nông sản xuất khẩu trên địa bàn.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ làm cầu nối kêu gọi các doanh nghiệp ngoài tỉnh về Đắk Nông để đầu tư các dự án mà tỉnh đang kêu gọi. Hiện tại, Hội đã kết nối với Tập đoàn Hùng Nhơn (TP. Hồ Chí Minh) và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) để thực hiện các dự án về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây là các doanh nghiệp lớn hứa hẹn sẽ mang lại các dự án nông nghiệp hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội cho địa phương.

Ngoài ra, dự kiến vào tháng 12/2021, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, với quy mô 450 đại biểu; trong đó, có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp ngoài tỉnh. Chương trình sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kết nối hợp tác; đồng thời, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, kết hợp mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án mà tỉnh Đắk Nông đang tập trung kêu gọi.

P.V:Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp mong muốn được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện gì để triển khai thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn?

Ông Nguyễn Ngọc Chính: Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong các giải pháp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, để thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư đến với Đắk Nông, trước tiên, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp mong muốn tỉnh sớm có quy hoạch chi tiết, cụ thể của từng vùng. Qua đó giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với quỹ đất sạch khi triển khai dự án.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm cải cách các thủ tục hành chính. Trong đó, xem xét rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh việc bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Chúng tôi mong muốn tỉnh sẽ thành lập Ban quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách. Ban sẽ có nhiệm vụ chuyên theo dõi, hỗ trợ thủ tục pháp lý, quản lý về các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách, giúp các đơn vị ngoài tỉnh thuận lợi khi về đầu tư.

Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cần được thông tin rộng rãi, để cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và triển khai thực hiện.

Đặc biệt, với lực lượng lao động từ 16 tuổi trở lên chiếm số lượng lớn, với khoảng 366.000 người. Đây được xem là nguồn lao động “vàng”, cung ứng lực lượng tại chỗ cho các nhà máy, xí nghiệp lớn  khi đến đầu tư tại Đắk Nông. Vì vậy, tỉnh sớm có kế hoạch rà soát nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhu cầu việc làm từ người lao động để xây dựng phương án giữ chân họ làm việc tại tỉnh nhà.

Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” khép lại, nhưng đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi đánh giá rất cao chương trình lần này. Chắc chắn rằng, sau hội nghị sẽ có nhiều nhà đầu tư tìm tới và ở lại đồng hành với Đắk Nông, cùng Đắk Nông hiện thực khát vọng.

P.V:Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đã thấy được nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO