Doanh nghiệp Đắk Nông đang cần lao động

Lê Dung| 01/07/2022 06:09

Thiếu hụt nhân công đang ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đang xoay xở để giải quyết vấn đề này, đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo đảm các đơn hàng.

ADQuảng cáo

Tuyển dụng khó

Vào cuối vụ, giá chanh dây nguyên liệu tăng cao, nhiều đợt sản xuất sẽ phải bù lỗ cho các đơn hàng do chi phí phát sinh, nhưng Công ty TNHH Cao Nguyên Mơ Nông (Tuy Đức), vẫn ổn định việc thu mua để duy trì việc làm cho công nhân.

Ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc Công ty cho biết, công ty đang có khoảng 45-50 lao động tham gia sản xuất. Đối với công nhật, công ty đang thực hiện chi trả từ 220.000-260.000 đồng/người/ngày. Mỗi người mỗi ngày làm việc 8 tiếng theo quy định, chưa tính tăng ca. 

Riêng bộ phận múc chanh dây, số công nhân tại nhà máy hiện mới chỉ đáp ứng sản lượng sản xuất được từ 10-11 tấn/ngày. Trong khi, chỉ tiêu đưa ra là 15 tấn/ngày. Vì vậy, công ty đang cần thêm từ 15-20 lao động.

Việc đầu tư dây chuyền máy móc vào sản xuất sẽ góp phần giải quyết "bài toán" về nguồn lao động. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân công của công ty lại đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều lao động đi làm không thường xuyên, nên có ngày lực lượng đến khá đông, có hôm lại nghỉ không báo trước. Mùa mưa, khi không đi rẫy được, họ mới tới công ty tìm việc làm.

Dự kiến, trong tháng 10/2022, công ty sẽ đưa một số lao động làm việc lâu năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội để họ gắn bó lâu dài. Trước hết, công ty sẽ ngồi lại, họp bàn với công nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. "Bởi vì, có một số người sẽ ngại ràng buộc về thời gian và đắn đo khi phải bỏ ra 2 ngày công để đóng phí bảo hiểm”, ông Long cho biết

Công ty TNHH Thái Thịnh (Đắk Song) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động phục vụ chế biến nông sản

Hiện thị trường tiêu thụ cần số lượng lớn hàng hóa nên Công ty TNHH Thái Thịnh (Đắk Song) đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 120 lao động phục vụ cho hoạt động chế biến nông sản.

Công ty đang có nhiều chính sách đãi ngộ như tham gia bảo hiểm, bố trí chỗ ăn, ở… cho công nhân. Đối tượng công ty tuyển dụng chủ yếu là lao động nữ. Yêu cầu công việc nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, có tay nghề và ý thức, tác phong làm việc tốt. Mức lương dao động từ 7,5-8,5 triệu đồng/tháng, chưa kể tăng ca.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng lại cũng gặp khó khăn. Lao động địa phương hầu như không mặn mà hoặc chỉ làm việc theo thời vụ, không có nguyện vọng gắn bó lâu dài.

 Đồ họa: Nguyễn Hải - Lê Dung

ADQuảng cáo

Gia tăng công nghệ vào sản xuất

Để giải bài toán thiếu hụt lao động, các doanh nghiệp của Đắk Nông đang từng bước chú trọng đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào trong quá trình sản xuất.

Theo số liệu của Cuộc điều tra kinh tế năm 2021 do Cục Thống kê tỉnh mới công bố, số lượng doanh nghiệp của Đắk Nông trong giai đoạn 2017-2021 tăng khá nhanh. So với năm 2017, số doanh nghiệp của tỉnh tăng 421 doanh nghiệp, tương ứng với 32,94%.

Đến năm 2021, toàn tỉnh có 1.699 doanh nghiệp đang hoạt động, với 19.283 lao động làm việc. So với năm 2017, toàn tỉnh Đắk Nông đã tăng 3.200 lao động, tương ứng 5,67%. Bình quân mỗi năm, lượng lao động tăng 1,39%. 

 Đồ họa: Nguyễn Hải - Lê Dung

Theo đánh giá chung, số lượng lao động của Đắk Nông tăng chậm thể hiện chất lượng lao động ngày càng được nâng lên. Điều này cũng cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất của các đơn vị kinh tế ngày càng được chú trọng.

Tốc độ gia tăng số lượng doanh nghiệp lớn hơn tốc độ thu hút lao động chứng tỏ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đã có sự năng động hơn.

Điều này cũng phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh hiện nay là ưu tiên phát triển những doanh nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường và sử dụng ít lao động.

Số liệu cũng cho thấy, thời gian qua, doanh nghiệp ngoài Nhà nước gia nhập thị trường ngày càng nhiều. Tính đến năm 2021, toàn tỉnh có 1.678 doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 12.501 lao động. Các doanh nghiệp sớm nhận thấy được cơ hội cùng thách thức và có những giải pháp “nhập cuộc” mới.

Tự động hóa dây chuyền sản xuất giúp Công ty TNHH Ca cao Hương Quê Đắk Nông (Đắk Mil) giảm bớt áp lực về lao động

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ca cao Hương Quê Đắk Nông (Đắk Mil) cho biết, công ty mới được thành lập, sản phẩm mới có chỗ đứng trên thị trường thì rơi vào đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát. Nhờ có máy móc, thiết bị tự động hóa hoàn toàn, nên công ty không gặp nhiều áp lực trong tuyển dụng lao động.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết, những doanh nghiệp mới, khởi nghiệp sau sẽ có nhiều điều kiện tiếp cận với những máy móc, công nghệ hiện đại, để giải phóng sức lao động. Đây cũng là cơ hội để sản phẩm hàng hóa được nâng cao về chất lượng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 380 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 21,02% về số doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký là 3.144 tỷ đồng. Có 38,1% doanh nghiệp được đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh trong quý II tốt hơn so với quý I; 47,62% doanh nghiệp hoạt động ổn định; 14,29% doanh nghiệp gặp khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Đắk Nông đang cần lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO