Doanh nghiệp đồng hành phát triển cùng Đắk Nông

Bình Minh| 13/10/2021 10:40

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã khẳng định vai trò quan trọng, là hạt nhân trong phát triển kinh tế, thúc đẩy và cùng với tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Không ngừng lớn mạnh

Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện nay có 2.225 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký hơn 55.000 tỷ đồng. Trong số này, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có 66,76%; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có 27,17%; còn lại là lĩnh vực khác hoặc mới đăng ký thành lập chưa xác định được ngành nghề.

Về số lượng doanh nghiệp so với thời điểm năm 2016, toàn tỉnh đã tăng thêm 755 doanh nghiệp. Cùng với sự lớn mạnh về mặt số lượng thì quy mô nguồn vốn của các doanh nghiệp cũng tăng lên, lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đang không ngừng nỗ lực, tìm tòi, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất để xây dựng thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động. Sản phẩm của doanh nghiệp Đắk Nông hiện nay không chỉ có thương hiệu trong tỉnh, trong nước mà còn sẵn sàng trên đà hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế. Trong đó, nhiều sản phẩm có sức ảnh hưởng cao và khả năng cạnh tranh trên thương trường như alumin, mắc ca, gạo Buôn Choáh, hạt điều, cà phê...

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết: Từ sự nhìn nhận và đánh giá vai trò của doanh nghiệp đối với nền kinh tế và an sinh xã hội, công tác phát triển doanh nghiệp những năm gần đây ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện. Cùng với việc thực thi, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp của Trung ương, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động trong nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường và niềm tin cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ MDF Bison (Đắk Song). Ảnh: Nguyễn Lương

Đóng góp tích cực vào sự phát triển

Đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong những năm gần đây đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được khẳng định, với trên 30% tổng thu ngân sách mỗi năm. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 - 2020, các doanh nghiệp đóng góp số thu ngân sách của tỉnh trên 5.941 tỷ đồng.

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu. Đến nay, toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó, có 12 doanh nghiệp tham gia ổn định, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh không ngừng tăng lên. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu Đắk Nông đạt hơn 654 triệu USD đến năm 2020 tăng lên 1 tỷ USD, tăng bình quân 11,2%/năm.

ADQuảng cáo

Về lĩnh vực giải quyết việc làm, hiện nay các doanh nghiệp tạo được 19.441 việc làm cho người lao động. Trong đó, khối doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu với tỷ lệ trên 69%. Bình quân mỗi năm, khối doanh nghiệp tạo việc làm cho từ 1.500 - 2.000 lao động.

Về lĩnh vực giải quyết việc làm, hiện nay các doanh nghiệp tạo được 19.441 việc làm cho người lao động. Trong đó, khối doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu với tỷ lệ trên 69%. Bình quân mỗi năm, khối doanh nghiệp tạo việc làm cho từ 1.500 - 2.000 lao động.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực vượt khó, vừa sản xuất đồng hành với người lao động, vừa phòng, chống dịch có hiệu quả. Những nỗ lực của các doanh nghiệp đã góp sức giúp kinh tế của tỉnh từng bước được duy trì, phát triển ổn định trong bối cảnh dịch bệnh, tạo khí thế và động lực mới trong chặng đường phát triển tiếp theo. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, trong 9/13 nhóm chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế - xã hội có kết quả đánh giá thì Đắk Nông đã có 8/13 nhóm chỉ tiêu tiến độ đạt khá, tốt (đạt từ 60% kế hoạch trở lên); 1/13 nhóm chỉ tiêu tiến độ còn thấp, cần tập trung phấn đấu quyết liệt để đạt kế hoạch đề ra (nhóm chỉ tiêu về môi trường); 4/13 nhóm chỉ tiêu còn lại đánh giá vào cuối năm. Tổng sản phẩm trên địa bàn (giá 2010) ước đạt 12.334,3 tỷ đồng, đạt 60,3% kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ước tăng 7,72% (kế hoạch đề ra cả năm đạt 20.452 tỷ đồng, tốc độ tăng 7,18%). Trong đó, khu vực 1 tăng 5,32%; khu vực 2 tăng 25,92%; khu vực 3 tăng 1,74% và khu vực thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,2%.

Sản phẩm hạt điều nhân của Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp) đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu của tỉnh. Ảnh: Nguyễn Lương

Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Trước khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không chỉ nỗ lực duy trì hoạt động của đơn vị, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, các doanh nghiệp đã tích cực chung tay góp sức cùng tỉnh trong phòng, chống dịch. Đây là sự chia sẻ rất lớn đối với tỉnh, với Nhân dân trong cuộc chiến chống Covid-19 còn gian nan và kéo dài này. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, tính đến nay, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tổng cộng khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ kinh phí, các doanh nghiệp đã hỗ trợ nhiều trang thiết bị y tế cho các chốt kiểm dịch, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ kinh phí xây dựng tặng nhà cho người nghèo, gia đình khó khăn, hỗ trợ quà tết, kinh phí học tập cho học sinh khó khăn, tham gia có trách nhiệm vào phong trào xây dựng nông thôn mới… Việc tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, từ thiện, đây không chỉ khẳng định năng lực trong hoạt động kinh doanh mà quan trọng hơn là thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, nhất là hỗ trợ người nghèo, những người khó khăn, hoạn nạn.

Trong điều kiện vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh nhưng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đang đồng hành mạnh mẽ cùng với tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế, xã hội mà cụ thể hơn là cùng với tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhóm chỉ tiêu trong năm 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đồng hành phát triển cùng Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO