Doanh nghiệp thu mua cà phê đang “gặp khó”

Thanh Nga| 20/12/2016 09:19

Gần 2 tháng nay, giá cà phê trên thị trường đã vượt mốc 40 triệu đồng/tấn nhân, có thời điểm lên tới 45 triệu đồng/tấn. Nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã bước vào thu hoạch cà phê đại trà. Thế nhưng, đối với các công ty, doanh nghiệp thì lại đang “gặp khó” trong khâu thu mua cà phê.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch thì năm nay, Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R’lấp) hợp đồng với các đối tác ở trong nước và xuất khẩu trên 15.000 tấn cà phê nhân, nhưng đến thời điểm này chỉ mới thu mua và xuất bán được khoảng 20%.

Mặc dù giá cà phê tăng, nhưng DNTN Toàn Hằng (Đắk R’lấp) vẫn thu mua được ít vì cà phê chưa kịp khô và năng suất giảm

Ông Trương Công Toàn, Giám đốc DNTN Toàn Hằng cho biết: “Thị trường cà phê năm nay dự báo mất mùa do cà phê ở nhiều vùng bị thiệt hại bởi ảnh hưởng của hạn hán, dẫn đến giảm năng suất. Vào thời điểm thu hoạch đại trà, trời lại mưa nhiều nên nông dân thu hoạch chậm và việc phơi cũng gặp khó khăn. So với cùng kỳ năm trước, niên vụ này giá cao hơn khoảng 30%. Giá cả hấp dẫn, nên nông dân đến các đại lý, doanh nghiệp để chốt giá bán chứ thực tế cà phê chưa kịp khô để xuất ra. Cà phê nhân vụ trước dự trữ không còn bao nhiêu, trong khi niên vụ mới sản lượng giảm và không khô kịp, nên các đơn vị thu mua ít và xuất bán cho đối tác cũng không nhiều”.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Sỹ Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Thanh Đắk Nông (Gia Nghĩa) thì doanh nghiệp cũng đang rất lo vì nông dân ít có cà phê bán ra. Công ty có kế hoạch thu mua khoảng vài ngàn tấn cà phê nhân, nhưng đến giữa tháng 12 chỉ mới mua được khoảng 25%.

Ông Thanh cho biết: “Người dân các vùng như Gia Nghĩa, Đắk Song, Đắk Glong… đến bán cà phê đều than thở năm nay năng suất giảm mạnh. Có nhiều hộ dân cho biết do thời kỳ cà phê ra hoa, phát triển nhân bị nắng, thiếu nước nên năng suất giảm từ 3 -4 tấn/ha, chỉ còn 1-2 tấn/ha. So với mọi năm, hiện tại giá cà phê cao hơn nên thu hoạch đến đâu là nông dân tranh thủ phơi khô để bán đến đó. Tình trạng khi giá lên thì hết hàng đã xảy ra. Nông dân thì tiếc còn công ty thì tìm mọi giải pháp để đẩy mạnh thu mua nhưng vẫn được rất ít. Trước thực tế này, niên vụ tới công ty sẽ tính toán để giảm lượng đơn đặt hàng với các đối tác”.

Bên cạnh yếu tố thời tiết thì những năm trước, giá cà phê thấp nên nông dân ít đầu tư chăm sóc cũng làm giảm năng suất. Một số diện tích cà phê bị nông dân phá bỏ chuyển đổi sang trồng hồ tiêu, chanh dây… cũng ảnh hưởng đến sản lượng chung của cả tỉnh. Những nguyên nhân trên đã dẫn đến nguồn cung cà phê hạn chế, nên các doanh nghiệp thu mua “gặp khó” là điều không thể tránh khỏi.

Theo ông Trương Công Toàn, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam đã dự báo niên vụ tới, giá cà phê vẫn ở mức cao, nhưng năng suất sẽ giảm. Còn theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp Mỹ, dự báo niên vụ cà phê tới, năng suất cà phê của Việt Nam sẽ giảm khoảng 8% do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán và nhiều yếu tố khác. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp thu mua cà phê cần phải tính toán trong việc ký kết các hợp đồng cung cấp nguyên liệu với các đối tác nước ngoài để không lâm vào tình cảnh phá vỡ hợp đồng, bị phạt nặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thu mua cà phê đang “gặp khó”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO