Doanh nghiệp vận tải “gồng mình” duy trì hoạt động

Thanh Hà| 21/04/2022 09:34

Trong bối cảnh vật giá leo thang, đặc biệt là giá xăng dầu ở mức cao kỷ lục, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách ở Đắk Nông lâm vào cảnh thu không đủ chi, phải bù lỗ để duy trì hoạt động vì lượng khách sụt giảm mạnh.

ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, phá mọi kỷ lục từ trước tới nay. Hiện giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 dao động ở mức trên 26.000 - 27.300 đồng/lít. Giá dầu diesel ở mức trên 24.300 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng cao tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động vận tải. Hầu hết các đơn  vị vận tải buộc phải điều chỉnh tăng giá cước để bù đắp các chi phí vận hành.

Theo ông Lê Văn Việt, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, hiện đơn vị có trên 120 xe taxi đang hoạt động. Trước tình hình giá xăng dầu tăng, Chi nhánh đã xin điều chỉnh, tăng giá dịch vụ taxi của mình.

Doanh nghiệp vẫn giữ nguyên mức giá mở cửa 8.000 đồng và chỉ tăng giá cước các km tiếp theo lên 12.500 - 15.000 đồng/km tương ứng từng loại xe và cự ly di chuyển của khách hàng.

Tuy nhiên, đây là giá cước tại thời điểm trước khi giá xăng dầu đạt mốc gần 30.000 đồng/lít. Theo tính toán của Mai Linh Đắk Nông, giá xăng dầu chiếm tỉ lệ khoảng 30 - 35% cơ cấu giá cước. Với mức giá hiện tại, kể cả điều chỉnh tăng giá như hiện tại thì đơn vị vẫn phải chịu lỗ để duy trì kinh doanh.

Khách giảm, nguồn thu của các doanh nghiệp vận tải và tài xế giảm mạnh

Với tình hình giá cả các mặt hàng đều tăng cao như hiện nay, việc tăng giá cước được Mai Linh Đắk Nông xem xét khá kỹ lưỡng với tình hình thực tế. Bởi trong suốt hơn 2 năm qua, lượng khách sử dụng dịch vụ taxi trên địa bàn giảm mạnh do dịch Covid-19.

Các xe của doanh nghiệp đều triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 như: lắp vách ngăn giữa lái xe và hành khách, tài xế luôn đeo khẩu trang, khử khuẩn trước và sau khi chở khách…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn có tâm lý ngại di chuyển bằng phương tiện công cộng. Khách giảm, nguồn thu của Mai Linh Đắk Nông và lái xe đều giảm sút mạnh.

Ông Việt chia sẻ: "Trong trạng thái bình thường mới, chúng tôi vẫn giữ nguyên mức giá để giảm áp lực cho khách hàng để họ sử dụng dịch vụ trở lại.

Nhưng về lâu dài, các cơ quan quản lý Nhà nước cần điều chỉnh giảm các khoản thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng xăng dầu. Có như vậy, các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi mới giảm được áp lực, từng bước phục hồi trở lại".

Việc vận chuyển hành khách đường dài tỏ ra gặp nhiều khó khăn hơn. Khách ít, một số nhà xe chạy tuyến Đắk Nông - Hà Nội hoặc xa hơn đã chấp nhận dừng hoạt động từ trước Tết Nguyên đán vì thu không đủ chi.

Nhiều xe khách chở thêm hàng hóa để có thêm kinh phí duy trì hoạt động

Một số nhà xe thì giảm tần suất, tăng nhẹ giá vé và chở thêm hàng hóa để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Đối với vận chuyển hành khách, các tuyến có quãng đường tầm trung hiện đang có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Riêng tuyến Đắk Nông đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, lượng khách bắt đầu trở lại đông hơn đáng kể so với năm trước. Nhiều nhà xe vẫn giữ mức giá từ 140.000 - 200.000 đồng/vé, một mức giá khá mềm để “kéo khách” trở lại.

Đối với tuyến ngắn hơn là Đắk Nông - TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), hiện xe bus cố định đã hoạt động trở lại. Một số nhà xe dịch vụ Limousine chuyên chạy tuyến cố định này đã quyết định tạm dừng hoạt động.

Hiện số lượng xe chạy tuyến này khá khiêm tốn. Giá vé hiện tại khá cao, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/vé. Chủ nhà xe cho biết, việc tăng giá vé để bù lại chi phí xăng dầu cao và lượng khách giảm sâu. Khi giá xăng dầu bình ổn và lượng khách đều trở lại, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải “gồng mình” duy trì hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO