Doanh nghiệp Ðắk Nông mở rộng giao thương

Lê Dung| 04/11/2022 10:29

Cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, các doanh nghiệp ở Đắk Nông đang chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Điều này giúp các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm

Lần đầu tiên tham gia hội nghị kết nối giao thương có quy mô bài bản do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa) mang tới rất nhiều kỳ vọng.

Công ty hiện không chỉ phát triển mạnh về mặt hàng sầu riêng, chanh dây xuất khẩu, mà còn mở rộng thêm các mặt hàng về rau, củ, quả đông lạnh và tiêu sạch.

Nhiều nông sản của Đắk Nông được sản xuất theo hướng hữu cơ

Bà Lầu Kiều Vân, Giám đốc Công ty cho biết, Đắk Nông hiện có lợi thế lớn về các mặt hàng rau, củ, quả. Tuy nhiên, cứ vào mùa vụ lại thường phải "giải cứu" vì không kịp thu hoạch và tiêu thụ đồng loạt.

Vì vậy, cấp đông rau, củ, quả là một trong những giải pháp mà Công ty lựa chọn để nâng cao giá trị cho loại sản phẩm này. Cùng với đó, Công ty đang phát triển dòng sản phẩm mới Ratitiêu. Đây là sản phẩm tiêu sạch từ Đắk Nông.

Sản lượng tiêu ở Đắk Nông rất lớn, chất lượng không hề thua kém các địa phương khác, nên Công ty đang ấp ủ đưa sản phẩm tiêu sạch này vươn ra thị trường trong nước và thế giới.

"Hiện nay, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trong thời gian tới", bà Vân cho biết.

Đến với Hội nghị kết nối giao thương, HTX Nông lâm nghiệp Quảng Phú (Krông Nô), mang tới nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng để giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX cho biết, HTX hiện có một số sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ và OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, HTX còn phát triển thêm một số sản phẩm rau, củ, quả khác.

Đến với hội nghị, HTX muốn kết nối hợp tác để sản phẩm sạch, chất lượng của Đắk Nông được nhiều người biết đến hơn. Từ đó, tạo đầu ra cho sản phẩm tốt và ổn định hơn.

Nhiều sản phẩm hàng hóa của tỉnh Đắk Nông đang được doanh nghiệp đầu tư cả về chất lượng, mẫu mã

Đứng ở góc độ của đối tác tham gia Hội nghị kết nối giao thương lần này, ông Nguyễn Tấn Việt, Giám đốc VTC Box (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, Đắk Nông là vùng sản xuất các đặc sản rất tốt.

Tuy nhiên, vấn đề về bao bì, mẫu mã sản phẩm chưa được đầu tư để tạo sức lan tỏa lớn cho sản phẩm đến các đối tác ở trong và ngoài nước. Để phát triển hàng hóa, các doanh nghiệp nên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu riêng cho từng sản phẩm.

ADQuảng cáo

“Chắc chắn, khi những sản phẩm của bà con muốn lan tỏa rộng trên thị trường, VTC Box sẽ hỗ trợ thiết kế ra những ấn phẩm bắt mắt nhất. Để khi người tiêu dùng, đối tác nước ngoài tham quan, nhìn vào sản phẩm sẽ thấy thích liền, muốn thưởng thức và mua liền”, ông Việt chia sẻ.

Doanh nghiệp tỉnh bạn tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Đắk Nông

Tạo lập liên kết cho doanh nghiệp

Đắk Nông mặc dù có vùng nguyên liệu lớn, nhưng sản phẩm làm ra vẫn chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh hoặc các chợ truyền thống và thông qua thương lái. Các sản phẩm nông sản chất lượng cao chưa hình thành được kênh phân phối bền vững, chưa có những hợp đồng tiêu thụ dài hạn.

Do đó, nhu cầu liên kết mở rộng thị trường của sản phẩm trong tỉnh rất lớn và đang kỳ vọng vào sự hợp tác, mở rộng giao thương từ phía các doanh nghiệp tỉnh bạn.

Bà Nguyễn Ngọc Trang Thư, Chủ tịch Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam cho hay, Hội nghị giao thương lần này, đơn vị nhận được sự ủng hộ và tham gia rộng rãi của hơn 200 doanh nghiệp đến từ các câu lạc bộ, hội đoàn từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Vĩnh Long và Kiên Giang.

Đến với hội nghị, Câu lạc bộ có nhiệm vụ thực hiện chương trình giao thương, xúc tiến thương mại cũng như đầu tư trong nước và quốc tế. “Về với Đắk Nông, chúng tôi mong muốn thắt chặt sự liên kết, cầu nối giữa các doanh nghiệp của Đắk Nông với các địa phương với nhau về lâu dài”, bà Thư cho biết.

Đồ họa: N.H - Lê Dung

Việc kết nối giao thương sẽ là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ ở Đắk Nông. Từ đây sẽ tạo một địa chỉ liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đắk Nông chia sẻ, doanh nghiệp ở Đắk Nông cần tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa gì thì sẽ được đơn vị giới thiệu tiếp cận với các doanh nghiệp cùng ngành hàng đó.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của tỉnh muốn thu mua, nhập khẩu sản phẩm nào thì sẽ được kết nối để cung ứng ngay, không phải mất thời gian lần tìm hoặc đi đường vòng.

Đồ họa: N.H - Lê Dung

Xác định nông nghiệp là một trong 3 trụ cột phát triển của nền kinh tế của tỉnh, Đắk Nông đang quyết liệt chỉ đạo các ngành, nhất là ngành Nông nghiệp phải làm sao phát huy lợi thế của địa phương, để làm ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, trong năm 2021, chỉ số PCI cấp tỉnh của Đắk Nông tăng 8 bậc và chỉ số cải cách hành chính tăng 10 bậc.

Tuy nhiên, chúng ta không xem đó là sự hài lòng, không dừng lại ở đó mà tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến đầu tư trên địa bàn, nhất là về lĩnh vực nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Ðắk Nông mở rộng giao thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO