Đổi thay ở xã nông thôn mới Đắk Sắk

Bài, ảnh: Y Krăk| 25/12/2018 10:42

Xã Đắk Sắk có tổng diện tích tự nhiên 3.173,14 ha với 3.585 hộ, hơn 15.600 nhân khẩu sinh sống tại 17 thôn, 2 bon; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 19%.

ADQuảng cáo

Quá trình xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho người dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và những đổi thay toàn diện của vùng đất này.

Xã Đắk Sắk đạt thu nhập bình quân đến cuối năm 2018 hơn 45 triệu đồng/người/năm

Trở lại xã Đắk Sắk (Ðắk Mil) những ngày cuối năm, có thể cảm nhận rõ diện mạo của xã nông thôn mới. Sắc xanh sinh sôi, những vườn rau, vườn cà phê sai trĩu quả đang bước vào vụ thu hoạch, nhiều tuyến đường bê tông đã trải dài qua các thôn, bon; sự sầm uất của một trung tâm thương mại - dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ… là minh chứng cho sự thay da, đổi thịt ở một vùng quê cách mạng.

Vui mừng trước diện mạo mới của địa phương, ông Lê Xuân Thân, Trưởng thôn Xuân Bình cho biết, “Là địa phương có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự nhạy bén trong lãnh đạo và điều hành của Đảng bộ và chính quyền địa phương và sự đồng lòng của bà con nhân dân, Ðắk Sắk hôm nay đang từng ngày vươn lên, nhiều tuyến đường ở các thôn, bon đã có điện thắp sáng, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống người dân. Giờ đây người dân không còn lo đến chuyện “ăn no, mặc ấm” mà chỉ nghĩ đến chuyện làm giàu”.

Thương mại - dịch vụ xã Đắk Sắk chiếm khoảng 20% tổng các ngành nghề lao động trong toàn xã

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, những năm qua, Đắk Sắk đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực về phát triển kinh tế, xã hội.

Hàng năm, xã đã mở hàng chục lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người dân. Trong đó, toàn xã duy trì diện tích gieo trồng lúa nước trên 200 ha/năm, năng suất bình quân đạt trên 5,8 tấn/ha; phát triển hơn 6.000 ha cây công nghiệp, cây ăn quả với khoảng 55.000 con gia súc, gia cầm.

Đặc biệt, sau khi thực hiện chủ trương của tỉnh về tái canh cây cà phê, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn xã đã không ngừng tăng năng suất, chất lượng. Hiện nay, ngoài chăn nuôi trâu, bò, dê, người dân còn phát triển nhiều mô hình nuôi hươu, nai, heo rừng... giúp tăng thu nhập.

ADQuảng cáo

Nhiều tuyến đường giao thông ở các thôn, bon đã được nhựa hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Công tác xóa đói giảm nghèo, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất luôn được chú trọng. Từ nguồn vốn Chương trình 135, hỗ trợ vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, hàng nghìn hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 5,25%, trong đó hộ khá, giàu ngày càng tăng lên.

Điều đáng ghi nhận ở xã Đắk Sắk hôm nay là cuộc sống của đồng bào dân tộc M’nông ở 2 bon Đắk Sắk và Đắk Mâm đã có sự đổi thay đáng kể. Nhờ chịu khó làm ăn cùng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước từ các Chương trình 132, 134, 135 của Chính phủ, đến nay 100% số hộ dân tộc thiểu số tại chỗ đã được định canh, định cư. Cuộc sống tương đối ổn định, nhiều hộ đã làm được nhà cửa khang trang, mua sắm xe càng, xe máy và nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền khác.

Sau hơn 7 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Đắk Sắk đã huy động được hơn 257,25 tỷ đồng các nguồn vốn, trong đó nhân dân đóng góp trên 209 tỷ đồng (chiếm 81,4). Tổng giá trị sản xuất toàn xã từ 247 tỷ đồng năm 2010, đến nay đã đạt 636,4 tỷ đồng; hơn 98% đường trục xã được nhựa, hay bê tông hóa, 100% hộ dân có điện sử dụng, 95% hộ dân dùng nước sạch.

Cơ sở vật chất giáo dục được xây dựng hoàn thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm... Thương mại - dịch vụ có bước phát triển mạnh, chiếm khoảng 20% tổng các ngành nghề lao động trong toàn xã. Sự phát triển toàn diện nói trên giúp Ðắk Sắk cán đích nông thôn mới trong năm 2017.

Một góc xã Đắk Sắk hôm nay

Theo ông Trần Khắc Toản, Chủ tịch UBND xã Ðắk Sắk thì có được những thay đổi như ngày hôm nay, ngoài sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, là sự đóng góp to lớn của người dân trong việc nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để duy trì và phát huy hơn nữa kết quả đó, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đắk Sắk sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới; phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường; chăm lo, nâng cao đời sống của nhân dân...

Tiếp bước truyền thống vùng quê cách mạng, thông qua việc chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả những chủ trương, chính sách đúng đắn và sự đồng thuận từ lòng dân, Ðắk Sắk đang ngày càng vững bước trên con đường thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí nông thôn mới và phát triển bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở xã nông thôn mới Đắk Sắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO