Đồng bào M’nông ở Đắk N'Drung nỗ lực vươn lên làm giàu

Y Sơn| 27/09/2017 08:02

Xã Ðắk N’Drung (Ðắk Song) có 20 thôn, bon, 2.856 hộ với khoảng 12.000 nhân khẩu; trong đó đồng bào dân tộc M’nông chiếm hơn 30%. Trước đây, do tập quán canh tác còn lạc hậu, trình độ dân trí thấp nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Số hộ nghèo là đồng bào dân tộc M'nông chiếm hơn 40%.

ADQuảng cáo

Nhiều hộ đồng bào M'nông ở xã Ðắk N'Drung (Ðắk Song) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ trồng hồ tiêu

Những năm gần đây, các ngành chức năng, chính quyền địa phương ngày càng quan tâm mở các lớp tập huấn, giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều giống cây, vật nuôi mới cho năng suất cao. Từ đó, đồng bào đã nỗ lực, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và thu nhập. Nhờ vậy, tình trạng thiếu đói vào mùa giáp hạt đã không còn, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mỗi khi có lớp tập huấn, hội thảo do địa phương tổ chức, ông Ðiểu Ngót ở bon Bu Ruah đều tích cực tham gia tìm hiểu về cách trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2013, gia đình ông tiến hành tái canh 2 ha cà phê và trồng thêm 1,5 ha hồ tiêu. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, diện tích cây trồng của gia đình ông đã đạt năng suất cao. Từ chỗ là một hộ nghèo, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định trên 400 triệu đồng/năm.

Ngoài trồng cà phê, hồ tiêu, nhiều hộ người M'nông còn tích cực trồng lúa nước để bảo đảm lương thực

Ông Ðiểu Ngót cho biết: Trước đây, do không nắm vững kỹ thuật nên cà phê, hồ tiêu của gia đình hay bị sâu bệnh, năng suất kém. Nhưng mấy năm trở lại đây, khi đã biết kỹ thuật trồng các loại cây cho năng suất cao, gia đình ông đã dần tích góp được của ăn, của để; con cái được chăm lo ăn học đầy đủ; mua sắm thêm nhiều máy móc phục vụ sản xuất. Ông dự định, sau khi hoàn thành căn nhà đang xây, gia đình sẽ mua ô tô để phục vụ sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Tương tự, ông Ðiểu Rốt ở bon Bu Prâng đã đến tận các hộ dân trồng hồ tiêu hiệu quả trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu cách chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Sau đó, ông áp dụng trong sản xuất của gia đình. Nhờ chăm sóc chu đáo, đúng bài bản nên 2 ha cà phê, 1 ha hồ tiêu của gia đình luôn xanh tốt, đạt năng suất cao. Nhận thấy việc dùng phân hóa học bón cho cây trồng gây hại cho đất, cây trồng dễ bị sâu bệnh, ông đã đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò. Với số lượng nuôi thường xuyên hơn 10 con bò, gia đình ông có thêm nguồn phân bón cho cây trồng, giảm bớt chi phí đầu tư. Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, mỗi năm gia đình ông có thu nhập hơn 550 triệu đồng.

Theo ông Ðiểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Ðắk N’Drung (Đắk Song):

Việc làm ăn của đồng bào M’nông không còn theo kiểu may rủi, phụ thuộc vào điều kiện thiên nhiên như trước đây nữa. Đa số người dân đã có kế hoạch phát triển sản xuất lâu dài, bài bản, có tư duy về sản xuất theo thị trường. Nhờ vậy, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều gia đình lao động, sản xuất giỏi, thu nhập ổn định, tạo động lực cho nhiều hộ khác noi theo để phát triển kinh tế.

Qua tìm hiểu, được biết hiện nay xã Đắk N'Drung ngày càng có nhiều tấm gương, hộ gia đình người M'nông biết phấn đấu vươn lên thoát nghèo, xây dựng kinh tế bền vững, có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều hộ người M'nông sản xuất giỏi còn giúp đỡ về vốn, cây, con giống cũng như truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn khác cùng phát triển kinh tế.

Kinh tế phát triển, nhiều hộ gia đình M'nông đã xây dựng được nhà cửa khang trang

Để giúp bà con từng bước thoát nghèo, hàng năm địa phương đã tổ chức hơn 20 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ để giới thiệu về các loại giống cây trồng, vật nuôi mới, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả. Hệ thống công trình thủy lợi, đường đi vào khu sản xuất được đầu tư xây dựng và sửa chữa. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, vận chuyển các loại nông sản sau khi thu hoạch. Các tổ chức đoàn thể của xã thường đứng ra tín chấp với các ngân hàng để giúp bà con được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư cho sản xuất.

Với sự nỗ lực đó, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của các hộ đồng bào dân tộc M'nông đạt trên 25 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ khá, giàu người M’nông chiếm hơn 36%. Số hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống còn khoảng 20%. Quan trọng hơn là nhận thức của người M'nông trên địa bàn xã đã có chuyển biến tốt. Đồng bào không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước như trước đây. Các hộ gia đình đồng bào M’nông đã tích cực, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào M’nông ở Đắk N'Drung nỗ lực vươn lên làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO