Dự án Cụm công nghiệp Quảng Tâm bỏ hoang gần 8 năm, đất đai phần lớn bị lấn chiếm

Phan Tuấn| 01/10/2019 09:41

Dự án Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) được triển khai từ năm 2012, nhưng do chủ đầu tư bỏ bê, nên phần lớn diện tích đất của dự án đã bị người dân lấn chiếm.

ADQuảng cáo

Đất dự án bị lấn chiếm

Ngày 7/12/2009, UBND tỉnh UBND tỉnh ban hành Quyết định 1915/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư Dự án Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm. Dự án do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận (Công ty Đại Gia Thuận) làm chủ đầu tư, với quy mô gần 35 ha.

Dự án có tổng số vốn đầu tư là 90 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong vòng 3 năm. Ngày 1/2/2012, cơ quan chức năng đã tiến hành bàn giao đất Dự án Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm cho Công ty Đại Gia Thuận. Hiện trạng đất thời điểm bàn giao là đất trống (đã được giải phóng mặt bằng). Hiện trạng đất được xác định rõ ràng, cụ thể và được cắm mốc ranh giới.

Sau khi thuê đất, Công ty Đại Gia Thuận chỉ triển khai xây dựng được vài hạng mục nhỏ

Thế nhưng, đã gần 8 năm trôi qua, dự án vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu", hầu như chưa có hạng mục nào được thi công. Hạng mục mà Công ty Đại Gia Thuận triển khai chỉ là căn nhà bảo vệ rộng khoảng 10 m2, cổng chính chưa được tô trát. Còn khu nhà điều hành mới đến công đoạn ghép ván cốt pha để đổ bê tông phần móng. Ngoài ra Công ty Đại Gia Thuận gạt khoảng 700 m đường từ tỉnh lộ 1 đến khu vực dự án. Đến ngày 3/6/2016, chủ đầu tư dự án tiếp tục xin gia hạn đầu tư, nhưng từ đó đến nay lại không có bất kỳ hoạt động nào.

Cũng vì bị bỏ bê, nên hiện nay phần lớn diện tích đất thực hiện dự án đã bị người dân lấn chiếm để canh tác nông nghiệp, trong đó có nhiều diện tích được trồng cây dài ngày như hồ tiêu, cà phê, bơ... Nhiều hộ dân còn dựng nhà để bao chiếm đất.

ADQuảng cáo

Theo Thanh tra tỉnh, có 26 trường hợp đã làm nhà ở trên đất lấn chiếm từ khu vực dự án. Không chỉ có người dân địa phương, các hộ đang lấn chiếm đất dự án còn đến từ huyện Đắk Song, Đắk Mil hoặc các xã Đắk Ngo, Đắk R’tíh (Tuy Đức). Dù đất bị các hộ dân lấn chiếm, nhưng phía Công ty Đại Gia Thuận không báo cáo với chính quyền địa phương, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Phần lớn diện tích thuộc đất dự án đã bị người dân lấn chiếm xây dựng nhà ở

Cần sớm có biện pháp xử lý

Theo UBND huyện Tuy Đức, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Đại Gia Thuận không chủ động phối hợp với chính quyền địa phương. Giữa năm 2018, UBND huyện Tuy Đức cũng đã tổ chức buổi làm việc với Công ty Đại Gia Thuận để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp xử lý đối với dự án. Công ty Đại Gia Thuận khi đó bày tỏ quan điểm tiếp tục triển khai đầu tư, xây dựng dự án và sẽ báo cáo cho UBND huyện Tuy Đức vào ngày 22/8/2018. Thế nhưng, từ buổi gặp gỡ đó cho đến nay, Công ty Đại Gia Thuận đã không còn liên lạc gì và cũng không có động thái tiếp tục thi công dự án.

“UBND huyện Tuy Đức đã nhiều lần gửi giấy mời và gọi điện, nhưng không liên lạc được với nhà đầu tư. Do đó, việc giải quyết những vướng mắc ở dự án đang gặp khó khăn”, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết.

Còn theo Thanh tra tỉnh, từ khi được UBND tỉnh có quyết định cho thuê đất, Công ty Đại Gia Thuận chưa hề nộp tiền thuê đất. Từ năm 2012 đến nay, Công ty Đại Gia Thuận nợ tổng cộng 1,7 tỷ đồng tiền thuê đất. Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu để thanh tra dự án. Tuy nhiên, khi gửi giấy mời đến Công ty Đại Gia Thuận để yêu cầu cung cấp tài liệu thì đều bị bưu điện trả lại do không có người nhận. Qua xác minh Thanh tra tỉnh phát hiện Công ty Đại Gia Thuận đã ngừng hoạt động từ năm 2017. Do đó, Thanh tra tỉnh không thể tiến hành thanh tra dự án.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, nếu không thực hiện thanh tra được thì rất khó để xử lý các vi phạm của chủ đầu tư dự án. Do đó, UBND tỉnh cần sớm xem xét, có biện pháp để xử lý sự việc theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cụm công nghiệp Quảng Tâm bỏ hoang gần 8 năm, đất đai phần lớn bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO