Dự án Đường tránh Gia Nghĩa lại thêm một lần... "lỡ hẹn"

Lê Phước| 01/08/2017 09:50

Theo cam kết của các đơn vị thi công, đến hết tháng 6/2017, Dự án Đường tránh Gia Nghĩa sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết tháng 7 mà nhiều hạng mục vẫn còn dang dở khiến Dự án này lại thêm một lần lỡ hẹn về tiến độ so với cam kết.

ADQuảng cáo

Mưa nhiều, cả chục máy móc nằm bất động trên công trường

Ngay từ thời điểm mới triển khai, dự án đã gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng. Vì thế, đến hết năm 2016, công trình vẫn còn khá ngổn ngang, không thể hoàn thành theo tiến độ như cam kết ban đầu. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã cho gia hạn thêm 3 tháng, tức tháng 3/2017 phải hoàn thành.

Sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, UBND thị xã Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan để tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng, bàn giao mặt bằng, ngày 23/3, Đường tránh Gia Nghĩa cũng chỉ thông tuyến để kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng thị xã Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2017) chứ chưa thể thông xe kỹ thuật như cam kết.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã có chỉ đạo và chủ đầu tư, các đơn vị thi công cũng cam kết phấn đấu đến ngày 30/6/2017, Dự án sẽ thông xe kỹ thuật. Dù không còn vướng mắc nào về mặt bằng và kinh phí nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và bàn giao theo cam kết. Phần lớn các hạng mục công trình vẫn đang còn dang dở, công tác thi công đang rất chậm so với tiến độ đề ra.

Tại khu vực ngã 3 nối QL14 với đường tránh, khoảng 300m (từ Km00+100 đến Km00+400) nền đường vẫn đang chưa được trải cấp phối đá dăm. Mặt đường đất đỏ trơn trượt đã gây rất nhiều khó khăn cho những người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe gắn máy. Tại đoạn đường này, vật liệu xây dựng được tập kết khá ít và chỉ có lèo tèo vài bóng công nhân. Cách đó không xa, cả chục máy móc đủ loại, từ máy múc, máy san ủi, máy lu… đều chung cảnh nằm bất động. Không chỉ riêng khu vực này, rất nhiều đoạn của dự án đường tránh hiện vẫn còn dang dở.

ADQuảng cáo

Khoảng 300m đầu đường tránh thị xã Gia Nghĩa vẫn là đường đất đỏ

Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị xây lắp của dự án đường tránh Gia Nghĩa đã đạt 94,8%. Trong đó, khối lượng thực hiện phần tuyến đạt 94,5% và phần cầu (gồm 5 cầu) đạt 95,4%. Mặc dù khối lượng xây lắp còn ít, mặt bằng và kinh phí không còn vướng mắc nào đáng kể nhưng do thời tiết bất lợi (mưa nhiều) nên công tác thi công thời gian gần đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số hạng mục công trình như: đào đắp đất nền 600m đầu đường tránh, cầu phía mố M1 tại Km13+067, thi công móng cấp phối đá dăm, trải thảm bê tông nhựa… hiện không thể triển khai hoặc triển khai rất ì ạch.

Trước tình hình đó, mới đây, Sở GTVT đã có báo cáo trình UBND tỉnh về việc xin gia hạn tiến độ hoàn thành của dự án. Theo dự kiến của Sở GTVT, dự án sẽ hoàn thành tuyến chính trước ngày 15/9 và bàn giao toàn bộ trước ngày 15/10/2017. Trong thời gian 1 tháng sau khi hoàn thành tuyến chính, chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc thi công sửa chữa, khắc phục toàn bộ các tuyến đường nhánh bị hư hỏng do phục vụ dự án.

“Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực và túc trực thường xuyên tại công trình. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu phải thi công tăng ca, đẩy nhanh tiến độ và bù khối lượng chậm so với bảng tiến độ đã thống nhất. Về phía chủ đầu tư, Sở sẽ thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công và đưa ra các biện pháp đẩy nhanh tiến độ ở mức có thể”, ông Bản cho hay.

Dự án đường tránh thị xã Gia Nghĩa có tổng chiều dài hơn 19,2 km, được đấu nối từ QL14 đến QL28 với tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Dự án là công trình trọng điểm của tỉnh, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty Cổ phần xây dựng Cường Thịnh Thi làm nhà thầu thi công. Dự án được khởi công từ tháng 12/2014 và dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành trong tháng 12/2016.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Đường tránh Gia Nghĩa lại thêm một lần... "lỡ hẹn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO