Dự án "Nuôi dê sinh kế" ở bon Jun Júh

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 09/10/2018 09:48

Không chỉ tổ chức các chương trình thiện nguyện, tặng quà, hỗ trợ tiền bạc cho các hộ nghèo trên địa bàn, các bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) Nguyện Tâm Đắk Mil (Đắk Nông) còn triển khai Dự án "Nuôi dê sinh kế" nhằm giúp bà con có thêm điều kiện thoát nghèo, điểm tựa vững chắc để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

ADQuảng cáo

Dự án "Nuôi dê sinh kế" được CLB bắt đầu triển khai từ đầu tháng 8/2018 đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil). Theo đó, với nguồn vốn 40 triệu đồng, CLB đã mua 23 con dê cái để cấp phát cho 6 hộ dân, mỗi hộ từ 2-3 con để làm giống chăn nuôi. Các hộ nghèo khi tiếp nhận giống phải bảo đảm chăm sóc dê sinh trưởng tốt và chuyển giao 2 con dê con ở lứa sinh thứ 2 cho hộ nghèo khác nuôi, rồi mới hoàn toàn được sở hữu con dê giống.

Sau khi nhận hỗ trợ từ dự án, 2 con dê của gia đình ông Y Long đã sinh được 3 dê con khỏe mạnh và phát triển tốt

Gia đình ông Y Long là một trong những hộ nghèo đầu tiên của bon được CLB hỗ trợ dê giống. Nhà nghèo, không có đất canh tác, tuổi đã cao, ông còn phải nuôi người con trai bị bệnh thiểu năng. Sau vài tháng nhận dê giống về nuôi, đến nay, 2 con dê của ông đã sinh được 3 dê con.

Ông Y Long cho biết: “Do sức khỏe yếu, chưa nuôi dê bao giờ nên khi nhận dê về nuôi tôi cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, khi được các cháu hỗ trợ tận tình, lại được bà con xung quanh giúp đỡ nên tôi cũng an tâm phần nào. Hiện nay, 2 con dê cái đã sinh con, tôi rất vui và phấn khởi”.

ADQuảng cáo

Tương tự, anh Y Tem cũng vui mừng nói: “Nhà mình có 5 đứa con nhỏ, đất vườn canh tác lại không nhiều. Nhận dê về nuôi, cả nhà cùng nhau chăm sóc, hiện nay cũng sinh được 2 dê con. Gia đình mình cố gắng chăm sóc đàn dê phát triển tốt, để có dê chuyển cho hộ khác chăn nuôi, cùng nhau cải thiện kinh tế”.

Anh Y Tem cố gắng chăm sóc cho dê phát triển tốt, chia sẻ con giống với bà con

Bon Jun Júh hiện có 240 hộ với 78 hộ nghèo, trên 90% là đồng bào dân tộc M’nông, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Việc triển khai Dự án "Nuôi dê sinh kế" được xem như là giúp "chiếc cần câu", tạo điều kiện ban đầu cho các hộ nghèo có thể vươn lên, có thêm nguồn thu nhập để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Thu thường xuyên xuống bon để hỗ trợ kỹ thuật và nắm bắt tình hình chăn nuôi của các hộ gia đình

Chị Huỳnh Thị Tuyết Thu, Chủ nhiệm CLB Nguyện Tâm Đắk Mil cho biết: “Trước đây, CLB cũng đã tiến hành tặng cây trồng, vật nuôi cho một vài hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, lần này CLB muốn tiến hành hỗ trợ bà con một cách bài bản, có kế hoạch cụ thể hơn, để các hộ có trách nhiệm hơn với con giống được tặng. Việc giúp đỡ giai đoạn đầu chỉ là bước đệm, còn kết quả sau này như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của chính bà con. Hy vọng CLB và bà con có thể phát triển thêm nhiều tổ chăn nuôi hơn nữa ở trên địa bàn, để người nghèo cũng có thể giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án "Nuôi dê sinh kế" ở bon Jun Júh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO