Đức Xuyên đẩy mạnh công tác giảm nghèo

Văn Tâm| 01/11/2017 13:43

Xã Đức Xuyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) nằm trên vùng đất trũng thấp ven sông, người dân thu nhập chủ yếu từ sản xuất cây hoa màu ngắn ngày. Để nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp trong phát triển sản xuất, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sinh kế, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất…. Nhờ đó, xã thuần nông Đức Xuyên đang ngày có một diện mạo mới.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) chăm sóc ruộng ngô F1

Theo thống kê, trên địa bàn xã Đức Xuyên hiện có 52 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,66% tổng số hộ trên địa bàn và là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn huyện Krông Nô.

Để có được kết quả trên, ngoài việc khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, xã Đức Xuyên còn xây dựng các “mô hình giảm nghèo” để tập trung hỗ trợ, đầu tư, nhân rộng đến với các hộ khó khăn.

Đơn cử, trong sản xuất nông nghiệp, từ nhiều năm nay, Đức Xuyên được xem là một trong những vùng trồng ngô lớn của huyện. Tuy nhiên, không dừng lại từ hiệu quả kinh tế của cây ngô lai thương phẩm, xã Đức Xuyên đã kết hợp với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam thử nghiệm mô hình sản xuất ngô giống F1 và đạt kết quả mong đợi.

Vụ hè thu năm nay, gia đình ông Trần Văn Nam, ở thôn Xuyên Hải đã gieo trỉa hơn 3 sào ngô F1. Ông Nam cho biết: “Khi liên kết trồng ngô F1, tôi rất yên tâm vì sản phẩm được phía Công ty bao tiêu toàn bộ. Với năng suất đạt 1,2 tấn/sào, giá mua 6.600 đồng/kg ngô cả cùi nên sản xuất ngô giống F1 hiệu quả kinh tế cao gần gấp hai lần so với ngô thương phẩm trên cùng một đơn vị diện tích”.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Đức Xuyên, từ thành công của những vụ sản xuất trước, vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn xã tham gia sản xuất gần 80 ha ngô F1. Với năng suất, giá mua cao hơn ngô lai thương phẩm, thu nhập của người dân nâng cao rõ rệt.

Bên cạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân liên kết với doanh nghiệp thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, áp dụng giống mới, xã Đức Xuyên còn thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản cho 15 hộ đồng bào dân tộc tại chỗ, với kinh phí trên 250 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Điển hình, gia đình ông Trần Văn Bảy ở thôn Xuyên Tân gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, được xếp vào diện hộ nghèo của xã. Năm 2014, ông Bảy được Hội nông dân xã đứng ra tín chấp cho gia đình ông vay 25 triệu đồng để mua 2 còn bò sinh sản. Đến nay, ông đã gầy thêm được 2 con bò sinh sản. Đồng thời, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cũng tạo điều kiện cho gia đình ông vay 30 triệu đồng để thực hiện tái canh 5 sào cà phê. Đến thời điểm hiện tại, kinh tế gia đình ông đã dần ổn định và vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên thì với lợi thế về nguồn đất phù sa bồi ven sông cùng với số lượng nhân công lao động dồi dào, xã Đức Xuyên là địa điểm thuận lợi để sản xuất một số loại nông sản có giá trị kinh tế cao và thực hiện một số mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Nhận thấy rõ những lợi thế đó, chính quyền xã Đức Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Xã cũng đã tăng cường liên kết với doanh nghiệp, khởi động thêm 1 số dự án nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi giúp người dân mở rộng sản xuất.

Đồng thời, địa phương cũng đã tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống. Cùng với đó, xã cũng quan tâm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng hộ gia đình, nhằm chọn ra phương án phù hợp giúp người dân thoát nghèo. Từ đó, xã tiến hành chọn những mô hình giảm nghèo phù hợp giúp nâng cao đời sống cho người dân để phấn đấu mỗi năm giảm từ 7 hộ nghèo trở lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Xuyên đẩy mạnh công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO