Giá heo hơi xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ thua lỗ

Hồng Thoan| 21/02/2017 09:39

Trang trại heo của gia đình anh Trần Văn Thắng ở thôn 8, xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) thường xuyên có trên dưới 100 con heo thịt. Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm anh luôn bán hết nhưng năm nay hiện vẫn còn hơn 30 con trong chuồng.

ADQuảng cáo

Heo còn, đồng nghĩa với việc nhiều chi phí phải đội lên. Nguyên nhân chính là do giá heo hơi năm nay giảm mạnh so với những năm gần đây.

Anh Thắng cho biết: “Dịp tết năm ngoái, giá heo hơi xuất chuồng đạt 35.000 đồng/kg nhưng năm nay tôi chỉ bán được hơn 30.000 đồng/kg, nói chung là lỗ nặng, đó là chưa kể nếu tính cả công chăm sóc của mình”.

Giá heo hơi xuống thấp, nhiều nông dân ở huyện Đắk R'lấp gặp khó trong quay vòng vốn đầu tư

ADQuảng cáo

Cũng có tâm trạng không vui vì giá heo thấp, bà Trần Thị Thêm, thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: Giá heo hơi trên địa bàn dịp này thấp hơn nhiều so với mọi năm, khoảng 31.000 đồng/kg heo hơi. Tính trung bình, mỗi con giống 10 kg khoảng 1,2 triệu đồng, nuôi 5 tháng, trọng lượng khoảng 100 kg với giá như hiện nay, trừ chi phí, công coi như lỗ. Tình hình này, tôi cũng đang cân nhắc việc có nên giảm đàn xuống để tránh việc lỗ nặng hay không.

Theo ông Nguyễn Công Văn, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đắk R’lấp thì đúng là người nuôi heo trên địa bàn đang bị lỗ, vì giá heo năm nay hạ thấp, trong khi đó mọi chi phí cho chăn nuôi khác vẫn ở mức cao. Nhiều hộ, nhất là chăn nuôi quy mô nhỏ, khoảng dưới 50 con/hộ thì như “đứng trên đống lửa” vì nếu bán thì lỗ, mà không bán thì càng lỗ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Văn Đáp, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp - PTNT) cho rằng, phần lớn nông dân có tâm lý nuôi bán dịp tết trong khi nhu cầu thị trường tuy có tăng nhưng vẫn ít hơn so với bên cung. Tuy vậy, sản lượng heo hơi của tỉnh xuất đi các tỉnh, thành phố khác vẫn tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế này là do các doanh nghiệp lớn đã tính toán nhu cầu và có kế hoạch chăn nuôi, chuẩn bị hàng xuất đông từ 1- 2 tháng trước tết. Gần tết khi các cơ sở chăn nuôi nhỏ “bung” hàng thì gây nên việc dư hàng là đương nhiên. Trước thực tế này, qua hệ thống cán bộ cơ sở, đơn vị đã hướng dẫn nhân dân xuất chuồng theo kiểu “bán tỉa”, đó là không xuất cùng một lúc cả đàn mà con nào đạt hoặc vượt ngưỡng về số ki lô gam mới bán. Điều đáng mừng là từ đầu tháng 2 đến nay giá heo hơi đang nhích lên dần dần nên bà con cũng bớt lo lắng.

Ông Đáp cho biết thêm: “Nhà nông cần rút kinh nghiệm, càng chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu liên kết thì càng dễ bị tác động của thị trường, bị tư thương ép giá. Bà con cần chú ý tới việc tham gia vào tổ, nhóm, câu lạc bộ để sản xuất ra sản lượng hàng hóa ổn định hơn. Khi đó, bà con sẽ tìm được nơi tiêu thụ ổn định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá heo hơi xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO