Giá heo tăng mạnh, người dân vẫn cần cẩn trọng khi tăng đàn

Đức Diệu| 04/06/2018 10:30

Từ đầu tháng 4 đến nay, giá heo thương phẩm trên thị trường bắt đầu chuỗi tăng giá trở lại đã thắp lên hy vọng bù lỗ cho người chăn nuôi sau một thời gian dài thua lỗ do giá heo giảm sâu. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mặc dù giá heo đang ở mức cao lý tưởng song người chăn nuôi vẫn phải cẩn trọng trước khi tăng đàn, nhất là tăng đàn ồ ạt.

ADQuảng cáo

Giá heo hơi hiện tại đang ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg nhưng khả năng sẽ không ổn định

Đến ngày 30/5, giá heo hơi trên thị trường nội địa đã đạt mức trên dưới 50.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ nhiều năm trở lại đây và cao gấp đôi so với thời điểm rớt giá sâu ở năm 2016. Theo người chăn nuôi, với giá nguyên liệu đầu vào như hiện nay, giá heo hơi ở mức khoảng 37.000 đồng/kg là người nuôi bắt đầu có lãi. Từ đây cho thấy, với giá heo hơi như hiện nay, người chăn nuôi có lãi khá cao.

Tuy nhiên, phân khúc thị trường thịt heo hiện nay cho thấy, giá heo hơi nội địa tăng cao, còn giá heo xuất khẩu sang thị trường một số nước như Trung Quốc, Thái Lan tuy có tăng nhưng vẫn ở mức độ ổn định. Cụ thể, giá heo ở thị trường Thái Lan ngày 30/5 cũng chỉ ở mức 42.000 đồng/kg; thị trường Trung Quốc là 40.000 đồng/kg. Như vậy, so với giá 50.000 đồng/kg heo hơi ở thị trường Việt Nam là rất cao so với thị trường các nước.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân được các nhà phân tích đưa ra là do cung cầu thịt heo thương phẩm, heo giống ở Việt Nam chênh lệch khá lớn. Bởi vì sau thời gian giá heo giảm sâu, nhiều người chăn nuôi không đủ tiềm lực để giữ đàn, nhất là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Các trang trại giảm mạnh lượng heo sinh sản nên mặc dù giá heo hiện tại tăng cao thì người nuôi cũng không thể tăng đàn nhanh chóng được.

Bên cạnh đó, vào thời điểm cuối năm 2017, một số tỉnh nuôi heo ở phía Bắc gặp đợt dịch trên heo ở diện rộng nên lượng đàn giảm mạnh. Vì thế, nguồn cung không đủ cầu dẫn đến phân khúc thị trường thịt heo nội địa tăng ở mức cao như hiện nay. Chỉ tính riêng địa bàn Đắk Nông, trong quý I/2018, đàn heo toàn tỉnh đã giảm 24.660 con so với cùng kỳ năm 2017. Lượng đàn heo vẫn chưa có xu hướng khôi phục bởi thời gian qua, nhiều trang trại quy mô nhỏ, hộ nhăn nuôi nhỏ lẻ bỏ đàn hoặc giảm đàn, nhất là giảm đàn heo sinh sản.

Trước thực tế giá heo nội địa chênh lệch lớn với giá heo thị trường các nước trong khu vực, nhiều người cho rằng nhà nước sẽ phải can thiệp bằng việc tác động đến các công ty chăn nuôi lớn để hạ giá heo nội địa ở mức hợp lý. Bởi vì, nếu duy trì mức giá như hiện nay, nhiều khả năng lượng heo hơi sẽ “chảy ngược” từ thị trường các nước sang Việt Nam bằng đường tiểu ngạch.

Nếu trường hợp trên xảy ra, không chỉ người chăn nuôi Việt Nam phải đối đầu với sự cạnh tranh về giá mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát về dịch bệnh. Chưa kể đến, trong đợt heo hơi tăng giá này, cũng không thể loại trừ nguyên nhân do các công ty chăn nuôi "bắt tay thổi giá" để làm chủ thị trường, nhất là thị trường heo giống. Vì vậy, người chăn nuôi không nên ồ ạt chạy theo thị trường mà cần nghiên cứu kỹ quy luật giá heo, nhu cầu thị trường thực tế để duy trì hoặc tăng đàn heo ở mức hợp lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá heo tăng mạnh, người dân vẫn cần cẩn trọng khi tăng đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO