Giá hồ tiêu tăng nhưng cần cẩn trọng

Phan Tuấn| 11/03/2021 08:11

Giá hồ tiêu 1 năm trước chỉ ở mức 36.000 đồng/kg, nhưng gần đây đã tăng lên gần 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng hồ tiêu đã có lợi nhuận và đây cũng là cơ hội tốt để nông dân vượt qua khó khăn...

ADQuảng cáo

Những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tích cực bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Anh Y Lót ở xã Thuận An (Đắk Mil) có khoảng 1.500 trụ tiêu. Qua tính toán, năm nay gia đình anh Y Lót thu về được hơn 3 tấn hồ tiêu hạt.

Nông dân phấn khởi khi bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu vì giá cả tăng cao

Anh Y Lót cho biết, so với mọi năm, vườn tiêu của anh năng suất không cao bằng, nhưng bù lại về mặt giá cả lại có sự tăng trưởng mạnh. Gia đình anh dự kiến thu về gần 180 triệu đồng từ vụ tiêu này.

Sau khi trừ chi phí đầu tư sản xuất, công cán thu hoạch… gia đình anh có lợi nhuận gần 100 triệu đồng. "Với mức giá như thế này, nông dân chúng tôi có thể yên tâm chăm sóc, phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững”, anh Y Lót chia sẻ.

Còn ông Phạm Văn Hanh, ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song) cho biết, mấy năm nay, giá cả xuống thấp, người trồng hồ tiêu rất khó khăn. Cũng giai đoạn này năm trước, giá hồ tiêu xuống thấp, tầm 36.000 đồng/kg.

Thời điểm đó, sau khi thuê nhân công thu hoạch tiêu, gia đình ông chỉ lãi được 2 -3 triệu đồng/ha. Sau một năm vất vả, với 6 ha hồ tiêu, gia đình ông chỉ thu về được khoảng 20 triệu đồng lợi nhuận.

Năm nay gia đình ông Hanh phấn khởi hơn, vì giá hồ tiêu tăng cao, đạt mức 60.000 đồng/kg. “Cũng 6 ha hồ tiêu như mọi năm, nhưng năm nay gia đình tôi thu hoạch được 14 tấn, thu được hơn 800 triệu đồng. Vừa qua, gia đình tôi đã bán hết số hồ tiêu này, thu về khoản lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng”, anh Hanh phấn khởi.

ADQuảng cáo

Với giá cả hiện nay, người trồng hồ tiêu đã có lợi nhuận khá

Theo một đơn vị xuất khẩu hồ tiêu ở Đắk Nông, giá hồ tiêu đang tăng cao nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây. Thông thường giá hồ tiêu sẽ giảm khi nông dân bước vào vụ thu hoạch. Nhưng năm nay, giá tiêu lại tăng khi bà con đang bước vào vụ thu hoạch.

Về nguyên nhân giá hồ tiêu tăng cao, theo một số chuyên gia thị trường, do những năm qua có nhiều diện tích hồ tiêu bị chết, người dân bỏ vườn, sản lượng giảm xuống, thị trường xuất khẩu ổn định…

Hiện nay, giao dịch hồ tiêu mà các đơn vị xuất khẩu đang bán cho các đối tác nước ngoài ở mức trên 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các giao dịch xuất khẩu vẫn thấp hơn các giao dịch trong nước khoảng 10%.

Giá hồ tiêu tăng cao, nhưng cũng chưa thể đánh giá hoặc dự báo được tiếp tục tăng hay giảm trong thời gian tới. Mặt khác, dù giá hồ tiêu tăng cao, nhưng giao dịch mua bán hồ tiêu lại chưa thực sự sôi động.

Thực tế hiện nay đa phần các tỉnh thành có diện tích hồ tiêu lớn như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu… mới đang bước vào giai đoạn thu hoạch, người dân chưa bán ra ồ ạt. Chỉ có một bộ phận nông dân bán hồ tiêu để có chi phí thuê nhân công, phân bón…

Bên cạnh đó, các đại lý thu mua hồ tiêu vẫn chưa bán tiêu hạt cho các doanh nghiệp xuất khẩu mà vẫn “găm hàng” chờ giá tiếp tục gia tăng trong những ngày tiếp theo.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh Đắk Nông có hơn 34.321 ha hồ tiêu, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 25.461, ước tính sản lượng 47.843 tấn. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích hồ tiêu, tập trung phát triển cây tiêu theo hướng bền vững, công nghệ cao. Những diện tích hồ tiêu bị chết, không phù hợp... cần chuyển sang cây trồng khác để cơ cấu lại sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá hồ tiêu tăng nhưng cần cẩn trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO