Gia Nghĩa chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Lê Phước| 11/04/2018 10:00

Với phương châm “phòng hơn chống”, thời gian gần đây, thị xã Gia Nghĩa đã tích cực triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các khu vực có nguy cơ phát sinh dịch bệnh gia súc, gia cầm.

ADQuảng cáo

Nhân viên thú y thị xã Gia Nghĩa phun thuốc vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại khu vực chợ Tỉnh đội, phường Nghĩa Trung

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phần lớn người dân trên địa bàn đã dần nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Gần 1 tháng nay, đều đặn vào mỗi sáng hàng tuần, cán bộ thú y các xã, phường trong thị xã lại đến Trạm Thú y Gia Nghĩa để nhận đồ bảo hộ, trang thiết bị và hóa chất tiêu độc khử trùng. Sau khi trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, đội phun thuốc lên đường đi phun tại các điểm chợ, khu vực giết mổ tập trung trên địa bàn.

Việc phun hóa chất sát trùng được các chủ quầy hàng đặc biệt ủng hộ. Theo chị Nguyễn Thị Tâm, một tiểu thương buôn bán gia cầm tại chợ Tỉnh đội, thời gian đầu, phần lớn những tiểu thương như chị tỏ ra rất khó chịu vì quầy hàng của mình cứ bị phun hóa chất suốt. Các lồng nhốt gà, vịt thì bị phun ướt hết cả người. Nhưng sau khi hiểu đây chỉ là hóa chất sát trùng giúp ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, những chủ quầy buôn bán gia cầm như chị cảm thấy yên tâm và vui khi nhân viên thú y phun thuốc hay ghé qua hỏi thăm.

Những quầy hàng buôn bán sản phẩm gia cầm được phun thuốc khử trùng rất kỹ lưỡng

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Đình Công, Trạm trưởng Trạm Thú y Gia Nghĩa, những năm gần đây, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Năm 2017, thị xã đã triển khai tổng cộng 4 đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thị xã đã ra quân tháng cao điểm tiêu độc khử trùng tại 8/8 xã, phường, trong đó tập trung ở xã Đắk Nia, các phường Nghĩa Trung, Nghĩa Đức, Nghĩa Tân và Nghĩa Thành. Đây là các xã, phường có nhiều điểm chợ trung tâm, chợ tạm, chợ cóc và điểm giết mổ... với nguy cơ phát sinh mầm bệnh cao. Kết thúc tháng cao điểm, Trạm Thú y thị xã và UBND các xã, phường đã tổ chức phun tại 59 điểm, 612 lần phun với tổng lượng hóa chất sát trùng HanIoldine 10% là 48 lít.

Những điểm tập kết rác thải có khả năng chứa mầm bệnh cũng được quan tâm vệ sinh, khử trùng

Trong tháng tiêu độc khử trùng đợt I, năm 2018 (từ ngày 10/3 - 10/4), thị xã Gia Nghĩa sẽ tổ chức phun tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; các chợ buôn bán gia súc, gia cầm và những sản phẩm động vật và những nơi công cộng. Với số lượng 627 lít hóa chất sát trùng HanIodine 10%, Trạm Thú y dự kiến sẽ phun trên khoảng 1.000 điểm (1 - 2 lượt phun/tháng).

Theo ông Công, thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại những khu vực có nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao, các phòng ban của thị xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, những hộ gia đình chăn nuôi, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO