Gia Nghĩa phát triển chăn nuôi heo theo hướng công nghiệp

Thanh Nga| 20/10/2015 09:47

Ông Nguyễn Huy Tưởng ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức là một trong những hộ dân đầu tiên trên địa bàn thị xã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi heo theo quy mô trang trại.

ADQuảng cáo

Được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi heo công nghiệp, ông đã thay đổi tư duy chăn nuôi. Năm 2012, ông đầu tư trên 200 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng trại bài bản, đúng quy trình kỹ thuật theo hướng an toàn. Để đàn heo phát triển tốt, ông đầu tư các thiết bị công nghệ cao như sàn nhựa, hệ thống máng ăn, uống tự động và xây 2 hầm biogas xử lý chất thải.

Hiện nay, trang trại của ông Tưởng có quy mô 450m2, trong chuồng thường xuyên có 20 con heo nái. Khâu phòng bệnh được thực hiện khoa học. Hàng ngày, đàn heo được tắm rửa và định kỳ phun hóa chất phòng dịch.

Nguyễn Huy Tưởng ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức sử dụng sàn nhựa nên chuồng trại chăn nuôi heo luôn sạch sẽ

Ông Tưởng chia sẻ kinh nghiệm: Đầu tư hệ thống trang thiết bị công nghệ cao chi phí ban đầu có cao hơn so với cách chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng bù lại trong quá trình nuôi sẽ giúp đàn heo phát triển khỏe mạnh, tránh được rủi ro do bệnh tật, lợi nhuận cũng cao hơn. Năm vừa rồi, tôi xuất bán trên 25 tấn heo hơi thu về lợi nhuận trên 300 triệu đồng và bán heo con lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, tôi xuất bán 15 tấn heo hơi và phấn đấu cuối năm nay sẽ xuất bán thêm 15 tấn nữa. Ưu điểm của sàn nhựa đó là heo được giữ ấm, sạch sẽ và tiện lợi trong việc vệ sinh chuồng trại nên tăng sức đề kháng. Gia đình đầu tư chăn nuôi heo khép kín còn để giữ gìn môi trường an toàn.

Trang trại chăn nuôi heo của chị Nguyễn Thị Thành, tổ 1, phường Nghĩa Trung hiện có quy mô trên 60 con heo nái. Ngoài việc đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín thì chị Thành còn áp dụng quy trình chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn đảm bảo an toàn.

ADQuảng cáo

Chị Thành cho biết: Để sản phẩm thịt heo của trang trại đạt tiêu chuẩn an toàn thì khâu chăm sóc, vệ sinh chuồng trại phải tuân thủ quy trình chăm sóc và chế độ ăn, uống đủ chất. Tôi đã hợp đồng với công ty chăn nuôi và họ đã cử cán bộ kỹ thuật về phụ trách trang trại. Để chủ động nguồn giống, tôi cũng đã mua 3 con heo đực về gây giống.  

Anh Vũ Sơn Tùng, thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan cũng vừa mới đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng nuôi heo công nghiệp với tổng diện tích gần 1 ha. Trang trại của anh Tùng cũng là trang trại chăn nuôi heo lớn nhất thị xã Gia Nghĩa.

Hiện nay, anh đang triển khai nuôi lứa đầu tiên với quy mô 2.400 con. Trong trang trại, anh xây dựng 3 khu nhà riêng biệt để có chế độ chăm sóc phù hợp cho từng giai đoạn gồm heo mới cai sữa, heo nhỡ, heo chuẩn bị xuất thịt. Bên trong từng căn chuồng, anh đều xây dựng hệ thống la phông, giàn máy quạt điều hòa nhiệt độ, máng ăn tự động, rãnh tắm...

Anh Tùng cho biết: Qua tham quan các mô hình chăn nuôi heo công nghiệp có hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh, tôi đã mạnh dạn đầu tư vốn lớn vào lĩnh vực này. Ngoài việc đầu tư 3 khu nhà riêng biệt thì vấn đề xử lý chất thải cũng được gia đình đầu tư. Hiện tại, trang trại đã đầu tư hệ thống biogas bằng bạt công nghiệp HDPE với công suất 4.000m3. Việc đầu tư bạt công nghiệp sẽ giúp cho trang trại xử lý phân sống để sản xuất phân vi sinh, có độ bền cao, kín tuyệt đối nên tránh phát tán mùi ra môi trường, không bị ăn mòn bởi axit hay bazơ. Khí mê tan từ hầm biogas được sử dụng làm chất đốt, sử dụng máy phát điện phục vụ chiếu sáng chuồng trại. Tôi cũng tuân thủ khâu phòng bệnh để bảo đảm cho trang trại heo phát triển an toàn.

Thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển nông  nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong những năm qua, thị xã Gia Nghĩa đã khuyến khích người dân chú trọng chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang phát triển theo hướng tập trung quy mô công nghiệp. Trên địa bàn thị xã hiện có 8 trang trại chăn nuôi heo với quy mô lớn. Thực tế từ các trang trại chăn nuôi heo quy mô công nghiệp ở Gia Nghĩa cho thấy, ngoài việc đem lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là trong điều kiện đô thị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phát triển chăn nuôi heo theo hướng công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO