Gia Nghĩa phát triển mạnh diện tích rau xanh

Thanh Nga| 02/01/2018 10:34

Năm 2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt Dự án quy hoạch phát triển sản xuất rau an toàn và hoa trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm khai thác các lợi thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện quy hoạch, hiện nay diện tích và sản lượng rau xanh của thị xã Gia Nghĩa đã vượt xa quy hoạch, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Mai Lâm Tới ở phường Nghĩa Đức (Ga Nghĩa) đầu tư nhà kính trồng cà chua

Đầu tư trồng rau sạch

Nhận thấy nhu cầu của người dân trên địa bàn ngày càng cần nhiều rau xanh, thị trường đầu ra ổn định, hiện nay nhiều gia đình ở thị xã đã đầu tư trồng rau xanh để phát triển kinh tế, xem đây là một hướng làm ăn hiệu quả, bền vững. Không chỉ trồng rau theo kiểu truyền thống mà hiện nay nhiều gia đình đã áp dụng kỹ thuật trồng rau an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP.

Gia đình chị Võ Thị Sáu ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú vốn có nghề trồng rau từ lâu. Đầu năm 2016, chị mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng làm 1.000m2 nhà kính, lắp đặt hệ thống tưới phun sương để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, chủ yếu các loại rau cải, mướp đắng và hành lá. Trong quá trình trồng rau VietGAP, chị được Sở Nông nghiệp - PTNT cử cán bộ hỗ trợ về kỹ thuật trồng rau và kinh phí cấp giấy chứng nhận.

Chị Sáu cho biết: “Trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP được nhiều cái lợi. Từ khi trồng rau trong nhà kính, năng suất cao gấp 2 - 3 lần so với trồng ngoài tự nhiên, chất lượng rau cao hơn, ít bị sâu và mùa mưa không bị giập nát, hư hỏng. Trồng rau trong nhà kính cũng giúp gia đình chủ động trong sản xuất. Mỗi ngày, tôi bán khoảng 1 tạ rau các loại, trừ chi phí, thu về trên 500.000 đồng. Hiện nay, gia đình vẫn còn đất và sắp tới sẽ đầu tư mở rộng nhà kính để tăng diện tích trồng rau VietGAP”.

Năm nay, gia đình anh Nguyễn Ngọc Hải, tổ dân phố 7, phường Nghĩa Phú cũng chặt bỏ hơn 1 ha đất lâu nay trồng các cây công nghiệp già cỗi, kém hiệu quả chuyển sang trồng rau an toàn. Anh san ủi, cải tạo đất, lắp đặt hệ thống tưới nước bằng béc để trồng toàn bắp cải và hiện đang bước vào thu hoạch.

ADQuảng cáo

Anh Hải cho biết: "Từ thực tế thấy người dân địa phương đã trồng bắp cải, củ cải đạt hiệu quả cao, gia đình cũng học hỏi và trồng thử. Mặc dù mới trồng vụ đầu tiên nhưng thấy bắp cải cuộn tròn, trung bình đạt 1,5 kg/bắp, ước tính cả vườn đạt khoảng 15 tấn, sau 3 tháng trồng trừ chi phí cũng lời khoảng 40 triệu đồng. Bắp cải trồng ở Gia Nghĩa ăn có vị ngọt, giòn. Đến mùa thu hoạch, các tiểu thương ở Gia Nghĩa vào tận vườn mua với giá 4.000 đồng/kg và đem ra các chợ trên địa bàn bán lẻ".

Ông Nguyễn Trường Chinh phường Nghĩa Đức thí điểm trồng ớt chuông trong nhà kính

Vượt xa quy hoạch

Thống kê mới đây của UBND thị xã cho thấy, diện tích rau xanh hiện đã vượt xa quy hoạch. Theo quy hoạch, thị xã đặt mục tiêu đến năm 2020, diện tích trồng rau an toàn là 36 ha, năng suất đạt 264 tạ/ha và sản lượng đạt 2.853 tấn, đáp ứng khoảng trên 32% nhu cầu sử dụng rau an toàn của thị xã. Đến năm 2030, thị xã sẽ tăng diện tích đất canh tác rau an toàn lên 55 ha, năng suất đạt 273 tạ/ha, nâng sản lượng lên 5.400 tấn, cơ bản bảo đảm đáp ứng nhu cầu rau an toàn. Thế nhưng, hiện nay, diện tích rau xanh của thị xã ước đạt 170 ha, sản lượng đạt trên 1.922 tấn. So với năm 2016, diện  tích rau xanh tăng gần 8% và trên 9% về sản lượng.

Diện tích quy hoạch trồng rau an toàn chủ yếu tập trung ở các xã Đắk R’moan và Đắk Nia, nhưng hiện nay nông dân ở các phường Nghĩa Phú, Nghĩa Đức, Nghĩa Trung đã trồng nhiều và hàng năm tăng nhanh. Mặc dù diện tích trồng rau đã vượt quy hoạch nhưng giá rau vẫn ổn định và các hộ đều có thu nhập cao.

Ông Vũ Tá Trọng, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Gia Nghĩa cho biết: Nhằm khai thác lợi thế về điều kiện đất đai và thị trường tiêu thụ, nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi một số cây trồng hiệu quả thấp sang trồng rau xanh và mang lại hiệu quả cao. Thời gian qua, Hội nông dân và các tổ chức đoàn thể, cơ quan chuyên môn đã tập trung tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng rau. Với định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020, thị xã cũng đã hỗ trợ nhiều nông dân kinh phí làm nhà lồng, nhà kính để trồng rau và sản xuất theo các tiêu chuẩn rau an toàn, VietGAP.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phát triển mạnh diện tích rau xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO