Gia Nghĩa thu ngân sách đạt khá

Thanh Nga| 13/05/2021 09:24

Bằng nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã đạt tỷ lệ thu ngân sách Nhà nước ở mức khá cao.

ADQuảng cáo

Quý I năm 2021, thành phố Gia Nghĩa thu ngân sách đạt 253,5 tỷ đồng, tăng trên 23% so với cùng kỳ năm trước; thu theo tỉ lệ điều tiết địa phương được hưởng trên 92 tỷ đồng, đạt 39% so với nghị quyết HĐND thành phố giao.

Hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa diễn ra sôi động, góp phần tăng nguồn thu ngân sách

Theo đánh giá của UBND thành phố Gia Nghĩa, sở dĩ số thu trên địa bàn đạt cao là do ngay từ đầu năm 2021, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sớm triển khai giải pháp khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 để hoạt động hiệu quả.

Các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố ngày càng ổn định và phát triển. Các xã, phường cùng với UBND thành phố tích cực đẩy mạnh các hoạt động thu ngân sách theo kế hoạch.

Bà Trần Thị Hảo, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Gia Nghĩa cho biết, quý I, thu ngân sách đối với các xã, phường đạt cao. Trong đó, 2 đơn vị thu ngân sách đạt rất cao là UBND xã Đắk R’moan và UBND phường Quảng Thành, đều đạt trên 68% so với kế hoạch thành phố giao.

Ngoài ra, UBND phường Nghĩa Trung và UBND phường Nghĩa Thành mặc dù được giao thu ngân sách Nhà nước rất cao, nhưng đến hết quý I đều cơ bản hoàn thành chỉ tiêu. Trong đó, phường Nghĩa Trung đạt 51% chỉ tiêu, phường Nghĩa Thành đạt 47%. Các phường còn lại gồm Nghĩa Tân đạt 41%, Nghĩa Đức đạt 36%, Đắk Nia đạt trên 35% và phường Nghĩa Phú đạt 30,9%.

Tính theo các số thu điều tiết địa phương được hưởng, trong quý I, các xã, phường đều đạt cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ chi của các đơn vị, địa phương.

ADQuảng cáo

Đồ họa: N.T

Cũng trong quý I, số thu một số sắc thuế trên địa bàn thành phố tương đối cao. Đặc biệt, đến nay, thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn Gia Nghĩa đạt 118% so với kế hoạch tỉnh giao. Cũng theo bà Trần Thị Hảo, những năm trước, thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn thành phố thường hụt so với dự toán tỉnh giao.

Thế nhưng, quý I năm nay, sắc thuế này đã vượt kế hoạch là điều khá bất ngờ. Nguyên nhân chủ yếu là do việc mua bán, sang nhượng tài sản trên địa bàn thành phố diễn ra sôi động, góp phần tăng nguồn thu.

Đối với số thu tiền sử dụng đất, đến hết quý I, thành phố đã đạt 22 tỷ đồng. Với số thu này, thành phố đáp ứng được việc chi giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn.

Trong quý II, thành phố Gia Nghĩa tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra và quản lý các nguồn thu, hạn chế nợ thuế, nợ ngân sách.

Thế mạnh của thành phố Gia Nghĩa là các hoạt động thương mại, dịch vụ đem lại nguồn thu khá lớn. Do đó, cùng với việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thành phố tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở, hộ kinh doanh hoạt động có hiệu quả.

Việc quản lý các hoạt động thương mại, dịch vụ sẽ được thành phố triển khai một cách bài bản, đúng pháp luật, trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để vừa tăng số thu, vừa tránh thất thoát, lãng phí nguồn thu.

Chính quyền thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư trên các lĩnh vực, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa thu ngân sách đạt khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO