Giá ô tô tăng cao, nhiều mẫu vẫn “cháy hàng”

Thanh Hà| 03/10/2022 07:04

So với cách đây 1 năm, tổng chi phí để mua xe ô tô mới đã tăng khoảng 10%. Giá cao, nhưng nhiều mẫu xe vẫn “cháy hàng”, không thể giao ngay dù khách sẵn tiền mua.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Văn Yên (Gia Nghĩa) vừa mua xe ô tô hãng Peugeot, mẫu 3008 GT đời 2022. Tổng chi phí để xe lăn bánh hơn 1,3 tỷ đồng. So với thời điểm cách đây 1 năm, chi phí đã tăng hơn 100 triệu đồng.

Theo anh Yên, vào dịp này năm ngoái, nhân viên hãng xe đến Gia Nghĩa mời anh lái thử xe để chào bán xe. Thời điểm đó, tổng chi phí xe lăn bánh chỉ hơn 1,2 tỷ đồng. Vì có một số lý do nên anh chưa kịp mua thì nay xe đã tăng giá hơn 100 triệu đồng.

Còn anh Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), đang phân vân giữa việc chọn mua 1 trong 2 mẫu xe: Kia Seltos và Huyndai Creta.

Qua tham khảo giá, mẫu xe Kia Seltos tiêu chuẩn có giá lăn bánh khoảng trên 730 triệu đồng. Còn bản cao Kia Seltos là 1.4 Premium giá lăn bánh khoảng 900 triệu đồng.

Khách hàng mua xe tại thời điểm này sẽ có tổng chi phí cao hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái (Trong ảnh: Một khách hàng Đắk Nông nhận xe mới từ đại lý)

Đối với Huyndai Creta, bản tiêu chuẩn có giá lăn bánh khoảng 720 triệu đồng. Bản cao cấp 1.5L của Huyndai Creta giá lăn bánh khoảng 840 triệu đồng.

“Cuối năm ngoái, Kia Seltos bản cao cấp giá 830 triệu đồng. Nhưng giờ với số tiền ấy, tôi chỉ mua được bản Luxury tầm trung. So ra, người mua xe hiện tại mất mấy chục triệu đồng”, anh Tuấn phân tích.

Theo một nhân viên hãng xe Mitsubishi chuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, các mẫu xe của hãng không có tình trạng “khan hàng” như một số hãng khác.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, giá bán các loại xe của hãng này có tăng nhẹ (khoảng 5 - 8% tùy dòng xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Ưu đãi về tiền, quà tặng cũng hạn chế hơn. Tổng chi phí lăn bánh mỗi xe hiện tăng khoảng 10% so với thời điểm cuối năm ngoái.

“Năm trước, do dịch bệnh Covid-19 nên xe khá ế ẩm. Các hãng xe phải áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như: giảm giá, tặng quà… Người mua xe khi đó được lợi hơn nhiều so với hiện tại”, nhân viên này phân tích.

Nhiều mẫu xe “khan hàng”, khách hàng phải mua cao giá hơn và thời gian chờ đợi kéo dài hơn so với trước. Ảnh: Xe Kia Seltos trưng bày tại 1 cửa hàng ở Gia Nghĩa

Chi phí mua xe tăng cao cũng một phần do ảnh hưởng của chính sách ưu đãi phí trước bạ. Từ 1/12/2021 đến 31/5/2022, Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các ô tô lắp ráp trong nước.

Nhiều người tranh thủ thời điểm này để mua ô tô nhằm tiết kiệm chi phí làm xuất hiện tình trạng “khan hàng” cục bộ với một số mẫu xe như: Huyndai Santafe, Huyndai Tucson, Kia Seltos, Peugeot...

Hàng loạt mẫu ô tô lắp ráp, phân phối ô tô trong nước lần lượt điều chỉnh giá niêm yết lên từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Các đại lý lấy lý do nguyên liệu đầu vào tăng để tăng giá niêm yết xe.

Rất nhiều người mua xe ô tô từ thời điểm 1/6 tới nay đang phải chịu thiệt hại về kinh tế so với trước. Họ phải chịu chi phí tăng, ít ưu đãi hơn. Việc vay tiền từ phía các tổ chức tín dụng để mua xe cũng khó khăn và lãi suất cao hơn.

Với một số mẫu xe “hot”, thời gian chờ đợi giao xe cũng là một vấn đề gây bức xúc. Một số trường hợp phải chờ nhiều tháng mới được nhận xe.

Trong khi đó, đại lý bán xe yêu cầu người mua xe phải đặt cọc số tiền cao (ít nhất 10%) và điều khoản ràng buộc khá lỏng lẻo khi làm hợp đồng. Một số đại lý còn cố tình lấy lý do khách quan để kéo giãn thời gian giao xe, gây thiệt hại cho khách hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá ô tô tăng cao, nhiều mẫu vẫn “cháy hàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO