Giá thịt heo “hạ nhiệt”

Hồng Thoan| 11/10/2022 08:32

Giá thịt heo trên thị trường đã giảm khá mạnh so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân được đánh giá là do nguồn cung thịt heo dồi dào, sức mua ổn định.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), vừa xuất bán đàn heo 50 con. Theo chị Hoa, trung bình mỗi con heo đạt trọng lượng 1 tạ, với giá bán 60.000 đồng/kg, chị thu về mỗi con 6 triệu đồng.

Sau 5 tháng chăn nuôi, tính ra chị thu lãi khoảng 200.000 đồng/1 con heo. Mức lãi như vậy trong 5 tháng là thấp, nên hiện nay chị chưa tính đến việc nuôi lứa heo kế tiếp.

Chị Hoa cho rằng, nguyên nhân thu nhập từ đàn heo giảm là do giá heo hơi trên thị trường đã giảm khá nhiều so với trước. Ngoài ra, giá các loại vật tư nông nghiệp, con giống, thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, khiến giá thành đàn heo tăng.

9 tháng qua, đàn heo của Đắk Nông đạt trên 418.000 con

Theo bà Nguyễn Thị Hương, tiểu thương ở Gia Nghĩa, vài tháng nay, giá heo hơi hiện đang dao động trong khoảng 57.000 - 60.000 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với thời điểm tháng 7/2022, khoảng 70.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá heo hơi giảm chủ yếu là do các công ty chăn nuôi quy mô lớn tăng đàn, cung cấp ra thị trường lượng heo lớn. Mặt khác, do dịch tả heo châu Phi được kiểm soát, nên nhiều người dân đã tái đàn heo, khiến lượng cung tăng.

Tình hình chăn nuôi heo của Ðắk Nông từ đầu năm đến nay ghi nhận sự tăng đàn khá mạnh. Cụ thể, 9 tháng qua, đàn heo của tỉnh đạt trên 418.000 con, bằng 104,58% so với kế hoạch năm. Tỉnh có 279 cơ sở chăn nuôi heo quy mô trang trại.

Giá heo hơi giảm đã kéo theo giá thịt heo các loại cũng giảm. Tìm hiểu của phóng viên, tại các chợ, điểm bán thịt heo trên địa bàn tỉnh đều đã giảm giá, nhưng sức mua của người tiêu dùng không tăng.

Anh Hoàng Văn Mười, tiểu thương ở chợ Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho biết, mỗi ngày anh chỉ bán được khoảng 1 tạ thịt heo các loại. Hiện mức giá thịt heo dao động trong khoảng 80.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại.

ADQuảng cáo

Mức giá này giảm khoảng 20% so với thời điểm từ tháng 7/2022 trở về trước. Dù giá giảm khá mạnh, nhưng lượng khách hàng mua thịt heo vẫn không tăng so với trước đó, thậm chí có nhiều thời điểm còn giảm.

Bà Nguyễn Thị Huế, thôn 6, xã Nhân Cơ cho biết, thịt heo là thực phẩm mà gia đình bà thường xuyên sử dụng. Giá thịt heo hiện đã giảm, nhưng bà vẫn cân đối, không tăng lượng mua.

Bởi vì thời gian qua, gia đình bà đã hình thành thói quen sử dụng thực phẩm cân đối giữa nhiều loại, không còn phụ thuộc nhiều vào thịt heo như trước. "Mỗi tuần gia đình tôi chỉ ăn vài bữa thịt heo, còn lại là dùng cá, gà, thịt bò, các loại thực phẩm khác", bà Huế cho biết.

Giá thịt heo giảm nhưng sức mua trên thị trường Đắk Nông không tăng

Đại diện Cửa hàng thực phẩm sạch An Nhiên (Gia Nghĩa) cho biết, sức mua các sản phẩm thịt heo cơ bản ổn định từ khoảng 2 tháng nay. Điều này cũng không có gì bất thường, vì người tiêu dùng đã quen với việc cân đối trong lựa chọn các loại thực phẩm.

Trong đó, nhiều gia đình đã cắt giảm lượng thịt heo sử dụng hàng tuần để chuyển sang các loại thực phẩm khác. Thói quen này được người dân hình thành trong giai đoạn giá thịt heo ở mức cao.

Theo dự báo của ngành chức năng, những tháng cuối năm, giá thịt heo sẽ có những biến động theo chiều hướng tăng, nhưng sẽ không quá cao, không có đột biến lớn.

Bởi vì hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường đều ở mức cao. Điều này khiến tình hình chăn nuôi gặp khó khăn, trong đó chăn nuôi nông hộ phải giảm quy mô đàn để giảm chi phí đầu tư.

Cùng với đó, dịp cuối năm, nhiều loại dịch bệnh trên động vật có thể phát sinh, đe dọa đến an toàn chăn nuôi heo dẫn đến nguồn cung thịt heo có thể suy giảm. Đồng thời, nhu cầu thịt heo của người tiêu dùng sẽ gia tăng, kéo theo giá thịt heo tăng theo.

Thông tin từ Bộ Công thương, trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10, giá heo hơi trên cả nước dao động trong khoảng 54.000 - 69.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thịt heo “hạ nhiệt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO