Giá thịt heo vẫn ở mức "trên trời"

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 07/04/2020 14:31

Dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng hiện nay, giá thịt heo trên thị trường vẫn còn ở mức rất cao. Theo các tiểu thương, nguyên nhân giá thịt heo như hiện nay là do các doanh nghiệp cung ứng heo vẫn duy trì mức giá quá cao...

ADQuảng cáo

Ngày 30/3/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với đại diện 15 doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi của Việt Nam để bàn giải pháp giảm giá heo hơi, góp phần bình ổn thị trường. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã cam kết, từ ngày 1/4/2020 sẽ đưa giá heo hơi về mốc 70.000 đồng/kg, qua đó giảm giá heo thịt, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Giá cao bắt nguồn từ khâu cung ứng

Sáng ngày 6/4/2020, tại các chợ, điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, không khí mua bán thịt heo diễn ra có phần kém sôi động hơn so với trước đây. Tại sạp thịt heo của chị Ngô Thị Bích Liên (chợ Gia Nghĩa) chỉ có một vài khách hàng lưa thưa. Hầu hết khách chỉ mua dưới 1 kg thịt về dùng trong ngày. Chị Liên cho biết, khoảng một tuần nay, sức mua thịt heo của bà con giảm khoảng 30-40% so với trước. Nguyên nhân một phần do lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên người tiêu dùng hạn chế đi chợ, chi tiêu tiết kiệm, quán ăn, nhà hàng tạm ngưng hoạt động. Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn là do giá thịt heo vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân, nhất là trong giai đoạn xảy dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Cụ thể, chị Liên nhập heo móc hàm (sau khi đã mổ tại lò) với mức 115.000 - 120.000 đồng/ kg. Với mức nhập vào này, chị phải bán ra từ 130.000 đồng/kg-140.000 đồng/kg thịt loại 1 mới có lời. “Nói chung giá thịt heo không giảm bao nhiêu so với những ngày đầu năm 2020”, chị Liên cho biết.

Việc tiêu thụ thịt heo tại sạp của chị Ngô Thị Bích Liên (Gia Nghĩa) giảm so với tháng 3 khoảng 30-40%

Còn theo ông Trần Văn Dũng, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Ánh Dương (Gia Nghĩa), đơn vị chỉ mua heo móc hàm của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP về bán. Hiện giá heo móc hàm cửa hàng mua vẫn ở mức 100.000 đồng/kg. Cộng với các chi phí nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, giá thịt heo cửa hàng bán ra thấp nhất cũng phải từ 120.000 đồng/kg mới có lãi. Ông Dũng nhấn mạnh: "Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là giảm giá heo hơi, để giảm giá heo thịt đến tay người dân, bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng tôi thấy Chi nhánh Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP tại Đắk Nông lại phân phối theo kiểu “bắt” tư thương mua heo móc hàm thì thực tế khó giảm giá bán. Giá thịt heo như hiện nay thì không có tác dụng kích thích người mua”.

Được biết, giá thịt heo các loại bày bán tại cửa hàng hiện vẫn ở mức cao. Cụ thể thịt ba chỉ rút xương: 150.000 đồng/kg, thịt vai: 145.000 đồng/kg; sườn ba chỉ: 170.000 đồng/kg. Giá heo ở mức cao khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang các loại thực phẩm khác có mức giá mềm hơn. Chị Nguyễn Thị Mai, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: "Tôi thấy giá thịt heo từ đầu năm tới nay không hề giảm. Với nông dân, mức giá thịt heo như trên là quá cao. Mỗi tháng, gia đình 5 người như tôi chỉ ăn thịt heo khoảng 2-3 bữa, còn lại chuyển qua ăn các loại thực phẩm khác như cá, thịt gà, thịt vịt, trứng".

ADQuảng cáo

Giá thịt heo tại cửa hàng thực phẩm sạch Ánh Dương (Gia Nghĩa) giảm không đáng kể do đầu vào cao

"Phớt lờ" ý kiến chỉ đạo ?

Việc giá thịt heo vẫn giữ ở mức cao khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cung” không đủ “cầu”. Tuy nhiên, số liệu của Sở Nông nghiệp- PTNT Đắk Nông vẫn cho thấy điều ngược lại. Cụ thể, đến hết quý I/2020, đàn heo toàn tỉnh là 232.910 con, đạt 109% so với kế hoạch năm, tăng hơn 5.000 con so với cuối năm 2019. Đàn heo của tỉnh chủ yếu tập trung tại khoảng 196 trang trại với quy mô 100 con trở lên. Đàn heo tăng được ngành Nông nghiệp Đắk Nông lý giải do các trang trại lớn trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì, tăng đàn trong thời gian qua. Tỷ lệ heo bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi của tỉnh trong năm 2019 cũng chỉ chiếm gần 2% so với tổng đàn. Hiện Đắk Nông có khoảng 80 hộ dân liên kết nuôi gia công heo với công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Ngày 20/3/2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo điều hành giá về giải pháp bình ổn giá thịt heo, thúc đẩy sản xuất và chế biến nông sản.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện quản lý mặt hàng thịt heo, vì đây là mặt hàng quan trọng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, văn hóa tiêu dùng thực phẩm của người Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT và các địa phương, cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt heo tính từ cửa trại, cửa chuồng của doanh nghiệp, người chăn nuôi đến doanh nghiệp, siêu thị, người bán cuối cùng trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp việc cung cấp thịt heo trong nước cố tình đẩy giá lên làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ Nông nghiệp-PTNT để nhập khẩu khi cần thiết.

Thế nhưng, trên thực tế hiện nay, giá thịt heo vẫn còn ở "trên trời", khiến cho người tiêu dùng phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến cho nhiều hoạt động kinh doanh sản xuất bị "tê liệt" như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thịt heo vẫn ở mức "trên trời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO