Giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 2018: Khó hoàn thành

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 19/11/2018 11:03

Triển khai kịp thời, hiệu quả nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển nói chung, an sinh xã hội nói riêng. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà hiện nay, tiến độ giải ngân nguồn vốn này rất chậm.

ADQuảng cáo

Là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh, năm 2018, huyện Đắk Glong được phân bổ dự toán nguồn vốn dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia khá lớn, với hơn 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, địa phương mới giải ngân được hơn 5,4 tỷ đồng, đạt hơn 15% kế hoạch.

Công trình Nhà văn hóa thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đang được triển khai xây dựng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Theo ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, ngoài những yếu tố khách quan, năm nay huyện lựa chọn kỹ từng hạng mục để đầu tư nên thời gian lựa chọn, thẩm định dự án lâu hơn đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. Những năm trước, tất cả 7 xã của huyện đều nằm trong diện 135 nên UBND huyện đầu tư theo kiểu điều tiết nguồn vốn đều cho các xã. Tuy nhiên, năm 2018 huyện đã lựa chọn những công trình thực sự trọng điểm và phù hợp để hạn chế đầu tư vào những công trình quá nhỏ lẻ, vừa mất thời gian xây dựng mà khi đưa vào sử dụng không mấy khả thi. Với việc lựa chọn kỹ dự án, huyện đã hướng triển khai chương trình theo tinh thần đầu tư tập trung, tạo sự hài hòa, kiên cố cho các công trình khi đưa vào sử dụng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia có sự chuyển nguồn từ năm này qua năm khác nên tạo ra nhiều bất cập. Đơn cử như khi có quyết định chuyển nguồn từ 2017 sang năm 2018, địa phương phải tổng hợp, rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan. Đến hết quý I/2018 mới bắt đầu có quyết định cho triển khai thực hiện. Trong khi thời điểm này lại bắt đầu vào mùa mưa nên khối lượng thực hiện các công trình không nhiều, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Cũng nằm trong tình cảnh tương tự, đến nay, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Tuy Đức mới giải ngân được gần 6,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 30% tổng vốn được giao cả năm 2018. Theo UBND huyện Tuy Đức, ngoài lý do thời tiết mưa nhiều, gây bất lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thì việc phân bổ vốn đầu tư hằng năm còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

ADQuảng cáo

Thông thường đến tháng 12 hằng năm mới biết được số vốn của Trung ương phân bổ cho từng chương trình và nội dung thực hiện. Sang quý I năm sau, huyện mới được phân giao vốn. Sau khi có vốn, huyện phải hoàn thành các khâu chuẩn bị đầu tư như: Lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật, lập dự toán chi tiết... Cũng vì lý do này, phải đến đầu quý II, huyện mới triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thực hiện giải ngân vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong năm 2018, nguồn vốn đầu tư trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Đắk Nông là hơn 107 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 73,3 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là hơn 33,7 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh giải ngân được gần 65 tỷ đồng, mới đạt hơn 46% kế hoạch.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhìn chung so với mọi năm, tình hình giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018 đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm. Thậm chí, có nhiều địa phương hiện nay vẫn chưa có khối lượng giải ngân, nhất là đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trao đổi về vấn đề này, bà Khúc Thị Thoi, Trưởng Phòng Khoa giáo Văn xã (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: “Với tiến độ như vậy, trong năm nay, kế hoạch giải ngân vốn cho chương trình này rất khó hoàn thành. Hơn nữa, thời gian còn lại của năm 2018 còn rất ít trong khi các công trình, dự án nằm trong diện đầu tư còn quá nhiều và quá nhỏ, lẻ. Vì thế, việc chuyển nguồn từ năm nay sang năm 2019 là không thể tránh khỏi”.

Về giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia tại Đắk Nông, ông Bùi Anh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, ngoài tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, các sở, ngành cần tham mưu cụ thể, kịp thời cho UBND tỉnh các giải pháp tập trung thực hiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Riêng chỉ tiêu vốn trong năm 2019, UBND tỉnh xem xét, xác định dự toán để sớm trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp vào cuối năm. Vì một khi dự toán được phê duyệt sớm, các khâu thẩm định dự án, phân bổ dự toán sẽ được thực hiện sớm, giúp cho các địa phương chủ động, linh hoạt trong việc giải ngân vốn đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 2018: Khó hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO