Giải ngân vốn đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm 2018 đạt thấp: Kiểm điểm, xử lý nghiêm chủ đầu tư yếu kém

Bài, ảnh: Lam Giang| 23/10/2018 10:30

Đó là yêu cầu của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông tại kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa XI, nhiệm kỳ 2015-2020 mới đây.

ADQuảng cáo

Dự án hồ Gia Nghĩa nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngoài kinh phí chuẩn bị đầu tư thì hầu như chưa giải ngân được

Mới giải ngân đạt 36%

Giải trình trước Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nguyên nhân đạt thấp, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Lưu Văn Trung cho rằng, về khách quan là do năm nay mưa nhiều không thể triển khai thi công và tỉnh có nhiều công trình mở mới so với các năm 2016, 2017 và do... luật Đầu tư công. Theo quy định, dự án muốn khởi công trong năm phải được phê duyệt trước 30/10 của năm trước và sau khi được giao vốn thì lúc đó mới lập hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ thi công, đấu thầu, nên mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, cái chính dẫn đến giải ngân nguồn vốn đạt thấp là do năng lực của các chủ đầu tư triển khai rất chậm.

Đặc biệt, đến thời điểm này có 4 dự án về cơ bản giải ngân gần như chưa được. Điển hình, Dự án hồ Gia Nghĩa từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngoài kinh phí chuẩn bị đầu tư thì hầu như chưa giải ngân được. Muốn giải ngân được, thị xã Gia Nghĩa phải đẩy nhanh tiến độ, phê duyệt phương án bồi thường trong quý 4 năm 2018.

Bên cạnh đó, 2 dự án sắp xếp ổn định dân cư tại huyện Tuy Đức, mỗi dự án bố trí khoảng 30 tỷ nhưng đến thời điểm này chưa giải ngân được đồng nào. Nguyên nhân là do tư vấn lập dự án và trình tự lập thủ tục rất yếu kém. Năng lực chủ đầu tư cũng có hạn chế nhất định, đến nay dự án trình lên trình xuống chưa bảo đảm theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Dự án cấp nước vệ sinh môi trường nông thôn trên cơ sở kết quả đầu ra, vốn ODA, bố trí 110 tỷ đồng nhưng đến nay mới giao chi tiết được khoảng 35 tỷ và đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu nên chưa giải ngân được.

ADQuảng cáo

Không để là “bài ca muôn thuở”

Cũng theo ông Lưu Văn Trung, muốn giải ngân được nguồn vốn, các chủ đầu tư phải đẩy nhanh các công việc. Đối với các sở, ngành liên quan, nhất là sở chuyên ngành phải kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho chủ đầu tư.

Không đồng ý với giải trình và giải pháp của Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, đồng chí Lê Diễn cho rằng, nguyên nhân chính là chế tài, trách nhiệm đối với chủ đầu tư chúng ta làm chưa nghiêm. Bởi vẫn biết mùa mưa thì không thể thi công được, nhưng trong thời gian đó tại sao không tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để đến khi thời tiết thuận lợi thì tập trung thi công. Do đó, UBND tỉnh cần kiểm tra lại, nếu trong tháng 10 này chủ đầu tư nào không triển khai thì chuyển vốn và kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm. Với một tỉnh còn khó khăn như Đắk Nông, việc có được nguồn vốn để đầu tư phát triển là hết sức quý giá.

Đồng chí Lê Diễn yêu cầu từ nay đến cuối năm, các chủ đầu tư nào không giải ngân được, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phải chỉ đạo kiểm điểm một cách nghiêm túc. Đồng thời, những nguồn vốn nào không giải ngân được thì đề nghị rút vốn và chuyển đơn vị khác cũng như thay chủ đầu tư nếu cần. Phải làm quyết liệt với nhiều biện pháp”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng nhấn mạnh, cần chấm dứt, không nên để vấn đề chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển hàng năm trở thành “bài ca muôn thuở”. Bởi không phải năm nay mưa nhiều mà thời tiết Đắk Nông từ bao nhiêu năm qua năm nào cũng vậy, nên không thể đổ thừa do thời tiết được. Vì vậy, những công trình mở mới năm 2019, phải chuẩn bị kỹ, hoàn thiện hồ sơ ngay từ bây giờ và không nên giao cho các đơn vị không đủ điều kiện làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư mà không làm hết trách nhiệm, không đủ kinh nghiệm, con người sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp. Thậm chí, nhiều công trình xây dựng từ khi thành lập tỉnh đến nay giờ mới quyết toán. Về phía các sở ngành cần tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước.

Theo báo cáo, tổng vốn đầu tư phát triển năm 2018 là 2.305 tỷ đồng, nhưng ước giải ngân 9 tháng chỉ được 835,8 tỷ đồng, đạt 36%, thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó kế hoạch vốn giao năm 2018 đạt 35%, kế hoạch vốn năm 2017 chuyển nhiệm vụ chi sang năm 2018 đạt 50%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm 2018 đạt thấp: Kiểm điểm, xử lý nghiêm chủ đầu tư yếu kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO