Giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018 trong quý I: Phần lớn các nguồn vốn đạt thấp

Lê Dung| 23/04/2018 11:09

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hết quý I năm 2018 đã giải ngân hơn 160,7 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển trên địa bàn do tỉnh quản lý, đạt 7,5% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm 2017 là 12,86%. Như vậy, để tạo nguồn lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, các địa phương cần phải khẩn trương đẩy nhanh các giải pháp giải ngân vốn trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Thi công Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2014-2020 tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức)

Nhiều nguồn vốn giải ngân đạt thấp

Trong quý I, chỉ trừ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương có kết quả giải ngân tích cực, với hơn 96,5 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch, còn lại phần lớn các nguồn vốn khác, việc thực hiện giải ngân đạt rất thấp.

Trong đó, nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia mới chỉ giải ngân được hơn 47,3 tỷ đồng, đạt 9,8% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm trước là 18,49%. Nguyên nhân là do trong quý I, chủ đầu tư các dự án tập trung cho việc giải ngân vốn kế hoạch năm 2017. Do các dự án hoàn thành đã lâu nên cần thêm thời gian để tổng hợp hồ sơ, chứng từ, hoàn tất thủ tục hồ sơ tất toán theo quy định. Mặt khác, trong kế hoạch vốn năm 2018, nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu phân bổ hơn 1/3 số vốn cho các công trình khởi công mới và các dự án chuẩn bị đầu tư nên đến nay, các dự án mới đi vào triển khai, chưa có khối lượng giải ngân cụ thể…

Bên cạnh đó, trong quý I, kết quả giải ngân của nguồn vốn ODA cũng rất thấp, với hơn 16,8 tỷ đồng, đạt 4% kế hoạch. Được biết, trong kế hoạch giải ngân vốn ODA năm 2018, tỉnh được giao là hơn 426,1 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch năm 2017 là 259,1 tỷ đồng. Trong số đó, Dự án mở rộng Chương trình quy mô nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông dự kiến được giao là 110,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa được hoàn thiện các thủ tục, dẫn đến khó khăn trong quá trình giao vốn…

Ngoài ra, nguồn vốn của một số chương trình khác như: Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ… do mới giao hoặc đang đi vào hoàn thiện phương thức đầu tư nên cũng chưa có khối lượng giải ngân cụ thể.

ADQuảng cáo

 Xử lý những chủ đầu tư chậm trễ

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018, UBND tỉnh đã đề nghị các chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Theo đó, đối với nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, UBND các huyện, thị xã cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, danh mục các dự án đầu tư và phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định danh mục dự án. Do việc phân bổ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện theo điểm số phân bổ quy định tại Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND, ngày 26/7/2017 của HĐND tỉnh Đắk Nông nên số vốn phân bổ về các đơn vị có nhiều số lẻ. Vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện cho các dự án, trường hợp tổng dự toán danh mục dự án thấp hơn số vốn được phân bổ cần báo cáo ngay về Sở Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời  xử lý số vốn chênh lệch này.

Về vấn đề này, theo ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì đối với vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đã giao, chủ đầu tư các huyện, thị xã cần sớm triển khai lựa chọn nhà thầu để gửi về đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, các huyện, thị xã cần thực hiện rà soát để ưu tiên phân bổ vốn cho các xã này; đồng thời, cụ thể xem các xã còn cần và thiếu những gì để sớm có hướng giải quyết vốn.

Ông Trung cũng cho biết thêm, đối với Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hiện nay, có tiền nhưng không giải ngân được, bởi đây là vốn vay nên cần phải có cơ sở kết quả đầu ra. Vừa rồi, các huyện đã có dự án gửi lên, nhưng không đúng hướng dẫn các tiêu chí theo quy định nên đã bị Trung tâm nước của Sở NN & PTNT trả về. Năm 2018, Chương trình này được phân bổ nguồn vốn lớn, nếu không giải ngân được thì buộc phải trả lại Trung ương, không thể chuyển cho dự án khác.

Liên quan đến nguồn vốn này, tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội quý I vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đề nghị chậm nhất là giữa tháng 4, chủ đầu tư các huyện phải hoàn thành các thủ tục liên quan tới dự án. Bởi dự án này là vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và có liên quan tới 21 tỉnh, thành trong cả nước. Nếu tỉnh Đắk Nông không triển khai được thì cả nước cũng không thể triển khai được. Như vậy chắc chắn sẽ bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, nếu chủ đầu tư là Chủ tịch UBND huyện nào không làm được hoặc để chậm trễ sẽ xem xét về trách nhiệm.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án, chương trình như: Chương trình mục tiêu hỗ trợ, nguồn vốn ODA, ngân sách địa phương; nâng cấp sửa chữa tỉnh lộ 1; khu liên hợp bảo tàng, công viên dành cho người già và trẻ em… khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, báo cáo về UBND tỉnh để làm cơ sở thông báo vốn. Riêng với những dự án khởi công mới, các chủ đầu tư cũng nhanh chóng rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đưa các dự án sớm đi vào triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018 trong quý I: Phần lớn các nguồn vốn đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO