Giải thể các công ty lâm nghiệp: Loay hoay tìm phương án khả thi (Kỳ 1): Gặp nhiều trở ngại về phương án giải thể

Đức Hùng| 28/11/2016 13:39

Qua gần 6 tháng triển khai, mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng việc giải thể 6 doanh nghiệp của tỉnh đến nay còn gặp nhiều trở ngại, mới dừng lại ở các bước tìm phương án khả thi...

ADQuảng cáo

Ngày 6/7, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định giải thể  6 công ty lâm nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Gia Nghĩa (Gia Nghĩa), Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Đức Lập (Krông Nô), Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Đức (Krông Nô), Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Thuận Tân (Đắk Mil), Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Trường Xuân (Đắk Song), Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Tín (Đắk R’lấp). Đến thời điểm nay, Hội đồng giải thể (HĐGT) đang tập hợp các phương án của các công ty, xây dựng các phương án xử lý về tài chính, đất đai, lao động tại các công ty giải thể.

Hội đồng giải thể tỉnh đang thực hiện định giá, đấu giá tài sản các công ty. Ảnh: Trụ sở Công ty Lâm nghiệp Thuận Tân ở xã Thuận An (Đắk Mil)

Theo HĐGT thì hiện nay việc thực hiện giải thể cũng gặp khó khăn do các thủ tục pháp lý chưa theo kịp với thực tế. Việc hoàn thành sớm giải thể càng nhanh càng tốt, nhưng làm nhanh không dễ vì đất do các công ty này quản lý bị xâm canh, xâm chiếm nhiều, nếu bàn giao hiện trạng thì các địa phương “không dám” nhận. Cần kiểm kê, đo đạc đầy đủ bao nhiêu diện tích còn rừng, bao nhiêu diện tích đất trống, bao nhiêu diện tích đất lấn chiếm để kịp thời bàn giao cho địa phương quản lý.

Cụ thể, về rừng và diện tích đất rừng, nhiệm vụ bảo vệ rừng bàn giao cho 6 tổ công tác tại 6 huyện, thị xã thực hiện việc bảo vệ, quản lý. Về lao động, một bộ phận tham gia vào việc thực hiện giải thể, một số khác sẽ được bố trí vào trong các ban quản lý dự án rừng phòng hộ, đồng thời giải quyết chế độ chính sách và quan tâm đến đối tượng hợp đồng khi giải thể…

Về tài chính, HĐGT đang thực hiện việc báo cáo tài chính của 6 công ty, xây dựng các phương án để thực hiện việc định giá, đấu giá tài sản trình UBND tỉnh xem xét.

ADQuảng cáo

Việc bàn giao đất rừng và rừng sẽ dựa vào kết quả kiểm kê rừng và đất rừng năm 2016, dựa vào bản đồ giải đoán ảnh để bóc tách số diện tích đất của công ty. Điều kiện giải thể phải thanh toán hết các khoản nợ, trong khi đó 6 công ty lâm nghiệp giải thể thì có 5 công ty đang bị âm quỹ. HĐGT thực hiện việc định giá tài sản để thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, HĐGT cũng gặp một số khó khăn do các hợp đồng kinh tế qua các thời kỳ, một số chứng từ không phù hợp, mất mát, đối chiếu công nợ, các chủ nợ trốn tránh trách nhiệm. Nếu không thể bán, thu hồi nợ thì không thể trả nợ cho các công ty không bán được tài sản thì phải tuyên bố công ty phá sản, điều này lại không đúng với quy định giải thể. Thanh lý tài sản, thực hiện trả nợ cho các công ty là phương án tài chính đang được tính tới.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, Phó Chủ tịch HĐGT tỉnh thì đối với các công ty tài chính có vấn đề không đủ điều kiện trả, chi trả buộc phải tổ chức xây dựng phương án đấu thầu, bán đấu giá toàn bộ tài sản do công ty nhà nước làm chủ sở hữu. 

Hiện nay, HĐGT tỉnh đã lập 6 HĐGT cho 6 công ty, các hội đồng có quyền tự quyết một số vấn đề ở cơ sở. Các công ty hầu như bị âm quỹ nếu vậy thì buộc phải đấu giá tài sản, Sở Tài chính tham mưu hoặc thuê công ty định giá độc lập để đấu giá. Số tiền bán đấu giá sẽ dành để trả nợ cho các công ty nếu dư thì toàn bộ tiền sẽ được bỏ vào ngân sách nhà nước, thiếu thì ngân sách nhà nước bỏ ra trả nợ cho công ty.

Cũng theo ông Anh thì hiện tại chưa có phương án nào được tỉnh phê duyệt, vì xử lý các phương án rất phức tạp, nghiên cứu kỹ, phải điều tra, đánh giá. Riêng phương án xử lý lao động, công tác này đã thông qua sơ bộ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trước khi trình UBND tỉnh. Không thể nói muốn giải thể là giải thể được, ví dụ riêng lao động người hợp đồng, ba tháng, sáu tháng, biên chế, bảo hiểm xã hội, một số sắp xếp bố trí lại, phải làm điều tra, đánh giá chính xác đảm bảo quyền lợi người lao động, ông Anh cho biết.

Kỳ 2: Mong sớm giải thể, sắp xếp

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thể các công ty lâm nghiệp: Loay hoay tìm phương án khả thi (Kỳ 1): Gặp nhiều trở ngại về phương án giải thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO